“Ẩn số” giảm thuế trước bạ chưa có lời giải, các hãng xe tự tung ưu đãi trước bạ

Lê Vũ
Bước vào đầu tháng 7 âm lịch, theo quan niệm dân gian là tháng “cô hồn”, người tiêu dùng thường có tâm lý sẽ hạn chế mua sắm những tài sản có giá trị lớn. Năm nào đến thời điểm này, doanh số các hãng ô tô cũng rơi vào tình trạng lao dốc. Nhưng năm 2024 hiện là thời điểm khó khăn đặc biệt vì còn bị tác động của vấn đề giảm thuế trước bạ cho xe lắp ráp trong nước.
“Ẩn số” giảm thuế trước bạ chưa có lời giải, các hãng xe tự tung ưu đãi trước bạ - Ảnh 1

Sau nhiều lần nâng lên hạ xuống của các cơ quan ban ngành, đến nay, thông tin giảm thuế trước bạ cho xe lắp ráp trong nước vẫn chưa có “hồi âm”. Tình hình thị trường xe Việt có thể nói chưa bao giờ ảm đạm như hiện tại.

Một số người tiêu dùng đã trót lấy xe từ cách đây cả tháng đang “đứng giữa hai làn nước” khi đắn đo giữa việc nộp đủ tiền thuế trước bạ để xe ra biển lăn bánh hay tiếp tục “cất xe” chờ thuế.

Một số người mua xe với tài chính dư dả có lẽ không phải vấn đề vì đã đưa xe về nhà. Tuy nhiên, với phần lớn người tiêu dùng mua xe qua con đường vay ngân hàng thì sẽ phát sinh nhiều vấn đề từ việc bị phạt cọc chậm giải ngân đến lưu kho bãi của đại lý khi chưa đi đăng ký do chờ giảm thuế. Vì vậy, một số đành buộc phải chấp nhận đi đăng ký xe do không thể tiếp tục chờ đợi. Trong khi đó, vẫn có không ít người nuôi hi vọng về việc giảm thuế.

Đối với những người đang chuẩn bị lấy xe thì ở thời điểm hiện tại rõ ràng không phải là thời điểm thuận lợi để đi mua ô tô, một món tài sản lớn khi thông tin về thuế trước bạ vẫn rất mơ hồ. Đặc biệt khi đã bước vào tháng 7 âm lịch thì khó có thể khiến nhiều người xuống tiền.

Với tình hình khó khăn hiện tại, trong khi một số hãng xe án binh bất động đề “dò đáy” thì một số hãng đã chấp nhận việc phải tung ra các chương trình ưu đãi, hỗ trợ giảm giá mạnh để thu hút khách hàng.

Để vực dậy hi vọng của người tiêu dùng trong bối cảnh chính sách giảm 50% phí trước bạ trong 5 tháng cuối năm như Chính phủ dự kiến vẫn đang treo, các hãng xe thậm chí sẵn sàng tung ưu đãi lên đến 100% phí trước bạ.

Tung ưu đãi lớn hiện có Toyota với một loạt khuyến mại 50% phí trước bạ cho các mẫu xe từ 1/8 đến hết 31/8. Theo đó, 3 mẫu xe lắp ráp trong nước gồm Toyota Vios, Veloz Cross, Avanza Premio được áp dụng ưu đãi. Mẫu xe nhập khẩu Toyota Yaris Cross cũng được ưu đãi tương tự.

Với ưu đãi này, giá xe Toyota Vios sẽ có mức giảm từ 23-27 triệu đồng; Veloz Cross giảm từ 32-33 triệu đồng; giá xe Avanza giảm Premio từ 28-30 triệu đồng và giá xe Yaris Cross giảm từ 33-38 triệu đồng. 

Nối tiếp Toyota, kể từ 5/8, Honda Việt Nam cũng tuyên bố sẽ tặng 50-100% lệ phí trước bạ đối với 4 mẫu xe của hãng. Theo đó, mẫu xe City RS, CR-V, HR-V, BR-V, có giá xe giảm tương đương từ 30,5-58 triệu đồng.

Honda City bản L và G, Honda CR-V bản L thậm chí được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ. Đặc biệt, Honda Accord vẫn được giảm giá lên tới 220 triệu đồng. 

Mitsubishi cũng tiếp tục tung chính sách hỗ trợ phí trước bạ. Theo chương trình này, có những mẫu được giảm 50% - 100% trước bạ. Trong đó, giảm 50% có Xforce GLX (quy đổi 30 triệu đồng), Attrage CVT VIN 2024 (23,5 triệu), Attrage CVT Premium VIN 2024 (24,5 triệu), Xpander Cross (35 triệu), Xpander MT (28 triệu), Xpander AT Premium (33 triệu). Các mẫu giảm lên tới 100% gồm Pajero Sport 4x4 AT (136,5 triệu), Pajero Sport 4x2 AT (113 triệu), Triton 4x2 AT (39 triệu), Attrage CVT Premium VIN 2023 (490 triệu), Attrage MT VIN 2024 (38 triệu), Xforce Exceed.

Với động thái mới của các hãng xe, có thể nói như “mưa rào” để giải nắng hạn của thị trường Việt. Nhưng nhìn tổng quan, những “cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân” vì sức nóng từ thông tin giảm thuế trước bạ vẫn đang là tâm điểm nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. Một số người đã bỏ cuộc, nhưng phần lớn vẫn đang tiếp tục cố đợi. Điều này vô hình chung đã kéo cả thị trường tụt dốc.

Người tiêu dùng vẫn ngóng chờ giảm thuế trước bạ khiến thị trường tụt dốc.
Người tiêu dùng vẫn ngóng chờ giảm thuế trước bạ khiến thị trường tụt dốc.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có Tờ trình Chính phủ về đề xuất phương án cân nhắc không giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Lý do được Bộ Tài chính đưa ra là bởi lo ngại việc giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ vi phạm các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

Tại công văn ngày 26/4/2024 và Tờ trình Chính phủ số 121/TTr-BTC ngày 31/5/2024, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chi tiết về việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Bộ Tài chính đánh giá cụ thể tác động của việc giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, việc vi phạm các cam kết quốc tế và đề xuất 2 phương án.

Phương án 1: cân nhắc không thực hiện giảm mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Phương án 2: giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng.

Trên cơ sở phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ thực hiện theo phương án 1.

Tại Thông báo số 264/TB-VPCP ngày 19/6/2024, chính phủ đã có ý kiến về việc hầu hết các ý kiến tại cuộc họp thống nhất trình Chính phủ quy định việc giảm LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thực hiện đúng theo Nghị quyết số 44/NQ-CP và thực hiện xây dựng Nghị định theo trình tự thủ tục để đảm bảo tiến độ và hiệu quả của chính sách, rút gọn.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo Nghị định theo đúng chỉ đạo tại Nghị quyết số 44/NQ-CP của Chính phủ.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính mới đây đã tiếp tục trình Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát và xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp Việt Nam bị khởi kiện vi phạm các cam kết quốc tế.

Tháng 6 vừa qua, Bộ Tài chính đã bất ngờ thông tin vẫn đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, trong 6 tháng, từ 1/8/2024 đến 31/2/2025 và hiện tại Bộ Tài chính đã bất ngờ đề xuất xin… rút đề xuất giảm lệ phí trước bạ khiến một số lượng không nhỏ người tiêu dùng buộc phải lựa chọn giữa “ngã ba đường”.

Sau đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục ký ban hành Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21/7 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III năm nay. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu tác động, hoàn thiện, đề xuất Chính phủ nghị định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 7.

Tuy nhiên, đến ngày 5/8, việc có chính sách giảm thuế trước bạ hay không vẫn là một “ẩn số” với toàn thị trường.

Tin mới

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang định hình lại ngành công nghiệp ô tô toàn cầu thế nào?

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang định hình lại ngành công nghiệp ô tô toàn cầu thế nào?

Ngành công nghiệp ô tô thế giới đang bị ảnh hưởng rất lớn bởi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nhanh chóng mở rộng trên toàn cầu. Để chinh phục các thị trường, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cung cấp những chiếc xe điện có giá cả phải chăng được thiết kế để gây ấn tượng với người mua xe bằng thiết kế đẹp mắt và nội thất công nghệ cao mới nhất.
Taxi điện mini giá rẻ: Xu thế xanh hoá của ngành vận tải Việt Nam

Taxi điện mini giá rẻ: Xu thế xanh hoá của ngành vận tải Việt Nam

Chỉ sau một năm chính thức vận hành, Let’s Go - hãng taxi điện mini đầu tiên tại Việt Nam - đã ghi dấu ấn với 600 xe Wuling hoạt động tại 4 tỉnh thành, phục vụ hơn 500.000 khách hàng thường xuyên và tạo việc làm cho gần 700 lao động. Đại diện hãng taxi cho biết thành công này không chỉ đến từ mô hình kinh doanh đột phá mà còn nhờ lựa chọn dòng xe chiến lược: Wuling Mini EV và Wuling Bingo.
Ngành công nghiệp ô tô Mỹ kêu gọi Tổng thống Trump thay đổi chính sách thuế quan

Ngành công nghiệp ô tô Mỹ kêu gọi Tổng thống Trump thay đổi chính sách thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn tái thiết ngành công nghiệp ô tô Mỹ, thúc đẩy một loạt các nhà máy lắp ráp và việc làm mới bằng cách dựng lên một bức tường thuế quan trên khắp đất nước. Nhưng ngành công nghiệp Mỹ lại đang bày tỏ quan điểm phản đối kế hoạch của ông, cảnh báo rằng kế hoạch đánh thuế nhập khẩu đối với phụ tùng ô tô vào ngày 3 tháng 5 sắp tới sẽ đẩy giá lên cao đối với người mua, phá hủy chuỗi cung ứng và gây ra tình trạng mất việc làm.
#Auto Hashtag: Vì sao Trung Quốc “ngại” xây trạm sạc, dồn lực phát triển công nghệ pin?

#Auto Hashtag: Vì sao Trung Quốc “ngại” xây trạm sạc, dồn lực phát triển công nghệ pin?

Chiếm lĩnh hơn 60% thị phần ô tô điện toàn cầu, Trung Quốc đang vấp phải những trở ngại lớn về hạ tầng trạm sạc và nỗi lo mất an ninh năng lượng. Điều này càng thể hiện rõ nét hơn ở các thị trường quốc tế, trong đó có Việt Nam, khi mà các hãng ô tô điện Trung Quốc dường như không mấy mặn mà với việc xây trạm sạc mà chỉ tập trung bán hàng, phát triển công nghệ mới và tạo độ phủ thương hiệu. Lý do nào cho những chiến lược này, và các hãng xe Trung Quốc đang làm gì để khỏa lấp những thiếu hụt về hạ tầng trạm sạc?
Robotaxi: “Ván cờ” cuối của Tesla?

Robotaxi: “Ván cờ” cuối của Tesla?

Các giám đốc điều hành của Tesla nói rằng những chiếc xe mới ra mắt trong năm nay sẽ chỉ là phiên bản giá cả phải chăng hơn của những chiếc xe hiện có. Thay vào đó, công ty đang tập trung vào việc ra mắt Cybercab vào năm tới, một mẫu xe không có vô lăng hoặc bàn đạp sẽ được sản xuất hàng triệu chiếc cho các đội xe gọi xe tự hành. Musk tin rằng đây sẽ là sản phẩm “bom tấn” tiếp theo của công ty ông sau Model Y, trước khi chuyển sang robot hình người.