#AutoNews Weekly: Cơ hội tạo "làn sóng" đầu tư mới của ngành ô tô Việt Nam
Lê Vũ
Chỉ còn ít ngày nữa là kết thúc năm 2022, thị trường ô tô tại Việt Nam năm qua tiếp tục là miền đất hứa cho các doanh nghiệp Việt thỏa sức sáng tạo, phát triển và đây cũng là thị trường có tiềm năng lớn, thu hút dòng đầu tư lớn từ các nhà sản xuất nổi tiếng trên thế giới. Vậy trong 1 năm qua, ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam đã khởi sắc như thế nào? Trong bản tin AutoNews Weekly tuần này, chúng ta sẽ cùng điểm lại nhưng con số ấn tượng của thị trường Việt Nam.
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Theo thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 4 cả nước nhập khẩu 6.504 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt gần 127 triệu USD.
Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.
Cổ phiếu trượt giá, một chiếc ô tô điện rẻ hơn không còn được ưu tiên và CEO đang khiến lực lượng lao động nổi giận với đợt sa thải lớn nhất của mình là những gì đang xảy ra với Tesla.