#AutoNews Weekly: Cơ hội tạo "làn sóng" đầu tư mới của ngành ô tô Việt Nam
Lê Vũ
Chỉ còn ít ngày nữa là kết thúc năm 2022, thị trường ô tô tại Việt Nam năm qua tiếp tục là miền đất hứa cho các doanh nghiệp Việt thỏa sức sáng tạo, phát triển và đây cũng là thị trường có tiềm năng lớn, thu hút dòng đầu tư lớn từ các nhà sản xuất nổi tiếng trên thế giới. Vậy trong 1 năm qua, ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam đã khởi sắc như thế nào? Trong bản tin AutoNews Weekly tuần này, chúng ta sẽ cùng điểm lại nhưng con số ấn tượng của thị trường Việt Nam.
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi được biết đến là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới đã tạo ra tác động đáng kể đến thị trường xe điện (EV) thời gian qua. Xiaomi đã vượt qua mục tiêu bán hàng đầy tham vọng vào năm 2024 là 130.000 xe chỉ trong vòng 9 tháng. Mẫu xe điện đầu tiên của công ty, SU7, ra mắt vào tháng 3, là nền tảng cho thành công này dù vướng phải nhiều tranh cãi.
Theo Nghị định số 168 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 thay thế cho Nghị định 100 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123), quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, nhiều hành vi vi phạm có mức xử phạt vi phạm hành chính tăng rất cao so với hiện tại.
Đề xuất áp thuế của ông Trump đối với hàng hóa Trung Quốc, Canada và Mexico có thể gây ra chiến tranh thương mại và tác động nghiêm trọng đến các nhà sản xuất ô tô châu Âu trong năm tới.
Ngành công nghiệp xe điện (EV) của Trung Quốc đã phải chịu đựng cuộc chiến giá cả kéo dài hai năm, dẫn đến tình trạng lợi nhuận bị nén đáng kể trên toàn bộ chuỗi cung ứng.
Các công ty Nhật Bản đang cân nhắc việc hợp tác để tồn tại trong một ngành công nghiệp ô tô đang thay đổi nhanh chóng, nhưng lịch sử ngành ô tô đầy rẫy những cuộc “hôn nhân trắc trở” và thất bại.