#AutoNews Weekly: Cơ hội tạo "làn sóng" đầu tư mới của ngành ô tô Việt Nam
Lê Vũ
Chỉ còn ít ngày nữa là kết thúc năm 2022, thị trường ô tô tại Việt Nam năm qua tiếp tục là miền đất hứa cho các doanh nghiệp Việt thỏa sức sáng tạo, phát triển và đây cũng là thị trường có tiềm năng lớn, thu hút dòng đầu tư lớn từ các nhà sản xuất nổi tiếng trên thế giới. Vậy trong 1 năm qua, ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam đã khởi sắc như thế nào? Trong bản tin AutoNews Weekly tuần này, chúng ta sẽ cùng điểm lại nhưng con số ấn tượng của thị trường Việt Nam.
Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
Chương trình AutoNews Weekly hôm nay gồm các nội dung đáng chú ý: Dàn xe điện Vinfast “khấy động” thị trường taxi; Toyota “khai tử” Camry tại quê nhà; Gian dối trong quản lý đào tạo lái xe ở Hòa Bình; Tiêu điểm: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh..
Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.
Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.