Autopilot của Tesla liên tục “dính phốt”  

Khôi Nguyên
Một vụ tai nạn chết người thương tâm khác ở California mới đây tiếp tục đẩy Tesla vào vòng xoáy các vụ tai nạn liên quan đến Autopilot.
Autopilot của Tesla liên tục “dính phốt”   - Ảnh 1

Trong vài năm qua, đã có nhiều báo cáo điều tra của Tesla có liên quan đến Autopilot và Full Self-Driving (FSD). Mới vào tháng trước, đã có một cuộc điều tra liên bang tại Mỹ về công nghệ Autopilot liên quan đến không ít hơn 830.000 phương tiện. Và mới tuần trước, tiếp tục là một vụ tai nạn chết người liên quan đến một chiếc Tesla Model S ở Florida khiến hai người thiệt mạng.

Trong sáu năm qua, 37 cuộc điều tra của Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã được mở liên quan đến 18 người chết, và tất cả đều bị nghi ngờ có liên quan đến Autopilot. Chúng ta cũng đã thấy phần mềm FSD Beta của Tesla đã nhiều lần lệch làn, đôi khi suýt va chạm với những người đi đường khác. Thật không may, những rắc rối của Tesla trong lĩnh vực này còn lâu mới kết thúc vì NHTSA hiện đang điều tra vụ việc thứ 38 sau cái chết của một người điều khiển xe máy do va chạm với một chiếc Model Y hồi đầu tháng.

Các chi tiết chính xác về những gì đã xảy ra trong vụ va chạm ngày 7 tháng 7 giữa người lái xe mô tô và Tesla Model Y năm 2021 vẫn chưa rõ ràng, nhưng tờ LA News đưa tin rằng người điều khiển xe mô tô đang đi trên làn đường HOV khi chiếc Model Y áp sát từ phía sau. Người cầm lái chiếc xe máy Yamaha đã bị tông và sau đó được tuyên bố là đã chết. Trong khi đó, người lái xe Tesla không bị thương và rượu không được cho là một yếu tố.

Sự cố này hiện đã gia nhập một danh sách dài đáng báo động về các vụ tai nạn chết người liên quan đến Tesla. Theo Reuters, Tesla từ chối bình luận về vấn đề này và trong khi NHTSA không nói rõ hãng đang điều tra vụ tai nạn nào lần này, thì vụ việc ở California mới nhất có vẻ là một ứng cử viên hàng đâu.

Hai vụ việc NHTSA điều tra khác đã được mở gần đây. Một liên quan đến một vụ tai nạn ở Florida dẫn đến cái chết của hai người già trong một chiếc Tesla, và một liên quan đến một chiếc Tesla Model 3 2018 và một người đi bộ. Mặc dù không thể loại trừ rõ ràng lỗi của con người trong tất cả những trường hợp này, nhưng rõ ràng là hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến của nhà sản xuất ô tô EV của Mỹ đang có vấn đề.

Tuần này, một tòa án Đức cũng đưa ra phán quyết cho rằng Tesla nên trả cho chủ sở hữu Model X hơn 100.000 USD sau khi phát hiện ra rằng Autopilot gây ra "mối nguy hiểm lớn" cho người lái xe và những người tham gia giao thông khác. Các vấn đề cụ thể bao gồm xu hướng phanh của hệ thống quá thường xuyên - làm tăng nguy cơ bị phía sau - và không có khả năng xác định các chướng ngại vật như làn đường thu hẹp.

Tin mới

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.
Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo đó, về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ngoài việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên, tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm.