Autopilot của Tesla liên tục “dính phốt”  

Khôi Nguyên
Một vụ tai nạn chết người thương tâm khác ở California mới đây tiếp tục đẩy Tesla vào vòng xoáy các vụ tai nạn liên quan đến Autopilot.
Autopilot của Tesla liên tục “dính phốt”   - Ảnh 1

Trong vài năm qua, đã có nhiều báo cáo điều tra của Tesla có liên quan đến Autopilot và Full Self-Driving (FSD). Mới vào tháng trước, đã có một cuộc điều tra liên bang tại Mỹ về công nghệ Autopilot liên quan đến không ít hơn 830.000 phương tiện. Và mới tuần trước, tiếp tục là một vụ tai nạn chết người liên quan đến một chiếc Tesla Model S ở Florida khiến hai người thiệt mạng.

Trong sáu năm qua, 37 cuộc điều tra của Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã được mở liên quan đến 18 người chết, và tất cả đều bị nghi ngờ có liên quan đến Autopilot. Chúng ta cũng đã thấy phần mềm FSD Beta của Tesla đã nhiều lần lệch làn, đôi khi suýt va chạm với những người đi đường khác. Thật không may, những rắc rối của Tesla trong lĩnh vực này còn lâu mới kết thúc vì NHTSA hiện đang điều tra vụ việc thứ 38 sau cái chết của một người điều khiển xe máy do va chạm với một chiếc Model Y hồi đầu tháng.

Các chi tiết chính xác về những gì đã xảy ra trong vụ va chạm ngày 7 tháng 7 giữa người lái xe mô tô và Tesla Model Y năm 2021 vẫn chưa rõ ràng, nhưng tờ LA News đưa tin rằng người điều khiển xe mô tô đang đi trên làn đường HOV khi chiếc Model Y áp sát từ phía sau. Người cầm lái chiếc xe máy Yamaha đã bị tông và sau đó được tuyên bố là đã chết. Trong khi đó, người lái xe Tesla không bị thương và rượu không được cho là một yếu tố.

Sự cố này hiện đã gia nhập một danh sách dài đáng báo động về các vụ tai nạn chết người liên quan đến Tesla. Theo Reuters, Tesla từ chối bình luận về vấn đề này và trong khi NHTSA không nói rõ hãng đang điều tra vụ tai nạn nào lần này, thì vụ việc ở California mới nhất có vẻ là một ứng cử viên hàng đâu.

Hai vụ việc NHTSA điều tra khác đã được mở gần đây. Một liên quan đến một vụ tai nạn ở Florida dẫn đến cái chết của hai người già trong một chiếc Tesla, và một liên quan đến một chiếc Tesla Model 3 2018 và một người đi bộ. Mặc dù không thể loại trừ rõ ràng lỗi của con người trong tất cả những trường hợp này, nhưng rõ ràng là hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến của nhà sản xuất ô tô EV của Mỹ đang có vấn đề.

Tuần này, một tòa án Đức cũng đưa ra phán quyết cho rằng Tesla nên trả cho chủ sở hữu Model X hơn 100.000 USD sau khi phát hiện ra rằng Autopilot gây ra "mối nguy hiểm lớn" cho người lái xe và những người tham gia giao thông khác. Các vấn đề cụ thể bao gồm xu hướng phanh của hệ thống quá thường xuyên - làm tăng nguy cơ bị phía sau - và không có khả năng xác định các chướng ngại vật như làn đường thu hẹp.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.