Bạn có biết: Sự thật về việc xe điện bị ảnh hưởng bởi thời tiết lạnh

Hoàng Lâm
Một chiếc ô tô điện sẽ không đi được nhiều km cho mỗi lần sạc trong thời tiết lạnh giá, thời tiết có ảnh hưởng tới hiệu suất của pin không? là câu hỏi nhiều người đã và chuẩn bị sử dụng xe điện quan tâm.
Bạn có biết: Sự thật về việc xe điện bị ảnh hưởng bởi thời tiết lạnh - Ảnh 1

Tại sao thời tiết lạnh làm giảm hiệu suất EV?

Nhiệt độ lạnh ảnh hưởng xấu đến pin EV vì chúng dựa vào các phản ứng hóa học để lưu trữ và giải phóng điện năng. Pin lithium-ion – loại pin phổ biến nhất được sử dụng trong ô tô điện và xe hybrid – hoạt động khi các ion lithium di chuyển từ cực dương sang cực âm. Việc lạnh làm chậm quá trình này và hạn chế hiệu suất của pin. Kết quả có thể là một sự mất mát đáng kể trong phạm vi có thể sử dụng.

Tuy nhiên, đối với nhiều người lái xe, khoảng 250km sẽ là rất nhiều. Nếu bạn có một quãng đường đi làm ngắn và có thể sạc pin tại nơi làm việc hoặc ở nhà, bạn thậm chí có thể tận dụng điều hòa trước – sưởi ấm cabin ô tô của bạn, và bật ghế sưởi – trước khi bạn rời đi vào buổi sáng.

Điều này không chỉ giữ cho bạn và hành khách của cảm thấy ấm áp mà còn có thể giúp điều hòa pin để hạn chế thất thoát năng lượng. Pin càng ấm thì càng có nhiều khả năng hoạt động tốt nhất. Ô tô được trang bị máy bơm nhiệt phụ trợ thường hoạt động tốt hơn vào mùa đông vì lý do này.  Nếu bạn sống ở khu vực bị ảnh hưởng đặc biệt bởi cái lạnh, có thể xem xét việc chỉ định máy bơm nhiệt như một tùy chọn bổ sung.

Nhiệt độ thấp có ảnh hưởng đến tốc độ sạc không?

Mặc dù không có thêm mối nguy hiểm nào khi sạc ô tô dưới trời mưa hoặc thậm chí là tuyết, nhưng một tác động bất lợi khác của thời tiết lạnh là tốc độ sạc từ bộ sạc nhanh công cộng có thể chậm hơn. Tesla thừa nhận rằng thời tiết khắc nghiệt có thể dẫn đến giảm tốc độ sạc tại các trạm Supercharger của họ và điều tương tự cũng có thể đúng với các mạng khác.

Nhưng ngoài việc theo dõi phạm vi dự đoán của xe, thời tiết và điều kiện đường sá hiện tại, bạn không phải lo lắng nhiều khi lái ô tô điện trong những tháng mùa đông.

Xe điện cần bảo dưỡng thường xuyên?

Đúng là ô tô điện nói chung nặng hơn so với các mẫu xe chạy bằng xăng và dầu diesel tương đương – các đường trượt có thể khó điều khiển hơn – nhưng theo lẽ thường, tất cả chúng ta nên lái xe cẩn thận hơn trong thời tiết lạnh hoặc ẩm ướt, bất kể chúng ta đang ở trong ô tô điện hay ô tô điện. không phải. Tất nhiên, bất kỳ nhược điểm nào về xử lý đều có thể được giảm thiểu phần nào bằng cách đầu tư vào một bộ lốp mùa đông tốt, điều này cũng quan trọng đối với xe điện cũng như đối với xe chạy xăng. Vì vậy, bạn vẫn có thể lái một chiếc ô tô điện trong suốt mùa đông. Hãy chắc chắn để thực hiện bảo trì thường xuyên trên ô tô của bạn. Hãy kiểm tra máy rửa kính chắn gió, chất chống đông và áp suất lốp ở mức tối thiểu.

Ô tô điện thực sự tốt trong thời tiết lạnh?

Không phải tất cả các ô tô điện đều giống nhau và thử nghiệm phi khoa học đối với nhiều mẫu xe điện khác nhau đã cho thấy sự chênh lệch khá lớn về mức độ ảnh hưởng của thời tiết lạnh. Ở một đầu của thang đo, Hyundai Ioniq Electric tiếp tục mang lại hiệu suất hơn 8km/kWh khi lái xe hỗn hợp ngay cả khi nhiệt độ môi trường trung bình giảm xuống gần bằng 0.

Ngược lại, một hành trình trên đường cao tốc trong MG4 EV đã chứng kiến mức hiệu suất gần 5km/kWh trong thời tiết lạnh, trong khi những hành trình tương tự đã mang lại khoảng 6km/kWh trong những tháng mùa hè. Trong khi đó, Subaru Soltera (anh em với Toyota bZ4X và Lexus RX) dường như bị ảnh hưởng nặng nề. Nó chỉ đạt mức trung bình hơn 4km/kWh ở nhiệt độ gần như bằng 0, và đó là khi hệ thống kiểm soát khí hậu đã tắt.

Tuy nhiên cả ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel không tránh khỏi sự suy giảm hiệu quả trong thời tiết lạnh và điều này không chỉ do nhu cầu sưởi ấm khoang hành khách tăng lên. Nhiều hệ thống trong động cơ đốt trong hiện đại cần đạt đến nhiệt độ trước khi chúng có thể hoạt động với hiệu suất tối đa, một quá trình sẽ mất nhiều thời gian hơn khi trời lạnh. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hiệu quả thời tiết ấm và lạnh có xu hướng ít rõ rệt hơn so với EV.

Lời khuyên trong sử dụng xe điện

Cắm điện và làm nóng trước ô tô

Nếu có thể, bạn nên làm nóng trước cabin trong khi xe của bạn được cắm điện. Bằng cách đó, bạn đang sử dụng nguồn điện chính để làm ấm xe, thay vì sử dụng pin sau khi khởi hành. Cắm điện thường xuyên hơn bình thường cũng có thể giúp bạn tránh khỏi lo lắng về phạm vi di chuyển.

Sử dụng ghế sưởi (tắt máy sưởi!)

Ghế có sưởi và vô lăng có sưởi của ô tô điện sử dụng ít năng lượng hơn nhiều so với quạt hoặc máy điều hòa không khí. Nếu bạn có thể chịu đựng được, việc tắt A/C có thể bổ sung đáng kể vào phạm vi dự kiến của bạn.

Chậm lại

Nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng bạn lái xe càng nhanh thì xe của bạn càng hoạt động kém hiệu quả. Ngay cả khi giảm từ 112 km/h xuống còn hơn 100km/h trên đường cao tốc cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với phạm vi hoạt động của xe. Lái xe nhẹ nhàng và sử dụng chế độ cài đặt Eco của ô tô cũng có thể hữu ích.

Tối đa hóa phanh tái tạo

Tăng mức độ phanh tái tạo của ô tô điện của bạn có thể giúp thu được năng lượng mà lẽ ra sẽ bị mất đi khi giảm tốc độ hoặc giảm tốc độ.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.