“Bão” giá ôtô hạng sang sắp bắt đầu
Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, giá bán lẻ của các loại ôtô cỡ lớn tại Việt Nam sẽ chính thức đi vào “tâm bão”
Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, giá bán lẻ của các loại ôtô cỡ lớn tại Việt Nam sẽ chính thức đi vào “tâm bão”.
Theo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế đã được Quốc hội thông qua ngày 6/4, kể từ ngày 1/7/2016, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu (CBU) chở người dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh từ trên 2.500 cm3 sẽ bắt đầu tăng lên.
Đáng chú ý là tỷ lệ tăng thuế suất sẽ lũy tiến theo mức dung tích xi-lanh động cơ của từng loại xe. Trong đó, loại xe có dung tích xi-lanh trên 6.000 cm3 chịu mức tăng cao nhất, từ 60% hiện hành lên đến 150% kể từ ngày 1/7.
Những quy định ở luật thuế mới sẽ khiến cho các loại ôtô CBU tại thị trường Việt Nam bị đội giá đáng kể. Đây là nhóm xe không chiếm số lượng lớn như các loại xe không bị tăng thuế hoặc được giảm nhẹ thuế tiêu thụ đặc biệt (có dung tích xi-lanh từ 2.500 cm3 trở xuống).
Tuy nhiên, tỷ lệ tăng giá mạnh chắc chắn sẽ gây “bão” trên thị trường, nhất là thị trường xe hạng sang.
Giới kinh doanh tính toán, với luật thuế mới, giá bán lẻ của các loại xe có dung tích xi-lanh từ trên 2.500 cm3 sẽ tăng lên ít nhất gần 100 triệu đồng so với hiện nay. Chẳng hạn, mẫu xe Toyota Land Cruiser Prado nhập khẩu trang bị động cơ dung tích 2.7 lít hiện đang chịu mức thuế suất thuế tiệu thụ đặc biệt 50%, thuế suất từ ngày 1/7 sẽ tăng lên mức 55%, tính toán số học cho thấy giá bán lẻ của mẫu xe này sẽ tăng lên khoảng gần 80 triệu đồng. Toyota Land Cruiser Prado thuộc nhóm xe chịu mức tăng thuế nhẹ nhất theo luật thuế mới.
Phổ biến nhất là nhóm xe có dung tích xi-lanh động cơ từ trên 3.000 cm3 đến 5.000 cm3 với mức thuế suất từ 60% hiện hành tăng lên các mức 90% và 110%.
Mặc dù chưa có công bố chính thức nhưng theo dự kiến, bảng giá bán lẻ mới của các loại xe Lexus chính tháng tại thị trường Việt Nam áp dụng từ ngày 1/7 sẽ tăng lên đáng kể. Trong danh mục của Lexus hiện nay, đa số các loại xe đều có dung tích xi-lanh động cơ từ 3.500 cm3 trở lên, ngoại trừ một số phiên bản mới trang bị động cơ nhỏ như ES250, NX200t và RX200t.
Đơn cử mẫu xe GS350 đang có mức giá bán lẻ khoảng 3,8 tỷ đồng sẽ tăng gần 700 triệu đồng lên khoảng 4,5 tỷ đồng; mẫu sedan cao cấp LS460L hiện có giá hơn 5,9 tỷ đồng sẽ tăng gần 1,8 tỷ đồng lên khoảng 7,7 tỷ đồng; chịu tỷ lệ tăng giá cao nhất là mẫu SUV cỡ lớn LX570 trang bị động cơ dung tích 5.7 lít khi thay cho mức giá hiện tại trên 5,7 tỷ đồng là mức giá mới từ ngày 1/7 là trên 8,1 tỷ đồng, tăng khoảng 2,4 tỷ đồng.
Cá biệt nhất là các loại siêu xe khi có mức tăng giá cực lớn. Theo tính toán thì với mức thuế suất tăng từ 60% hiện hành lên đến 130% và 150%, giá bán lẻ của các loại siêu xe sẽ tăng lên vài tỷ đồng đến cả chục tỷ đồng.
Chẳng hạn, chiếc siêu xe Mercedes-Maybach S600 trang bị động cơ 5.5 lít sẽ phải chịu mức tăng giá hơn 4,6 tỷ đồng từ gần 10 tỷ đồng hiện tại lên trên 14 tỷ đồng.
Tại thời điểm này, hầu hết các nhà phân phối ôtô chính hãng vẫn chưa công bố bảng giá bán lẻ mới. Đại điện một số hãng xe cho rằng, do nhiều mẫu xe phải chịu mức tăng giá rất cao nên bản thân nhà nhập khẩu và phân phối phải tính toán rất kỹ lưỡng, phải cân bằng giữa lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích của người tiêu dùng.
Vì vậy, các mức giá mới cũng cần phải cân nhắc từng phần hơn thiệt.
Chưa kể, dù không công khai song nhiều hãng xe cũng đang cố chờ đợi các thương hiệu đối thủ tung ra mức giá mới trước để sau đó tính toán giá mới ở khả năng cạnh tranh tốt nhất.
Một so sánh khá thú vị là nếu người tiêu dùng mua một chiếc xe cỡ lớn ở thời điểm hiện tại sẽ “tiết kiệm” được thêm một chiếc xe chủng loại khác thay vì mua sau ngày 1/7.
Ví dụ, nếu người tiêu dùng mua chiếc Lexus LX570 thế hệ mới sau khi thuế mới có hiệu lực, số tiền chênh giá so với mua trước ngày 1/7 sẽ đủ để mua thêm một chiếc Lexus ES250.
Hay như siêu xe Rolls-Royce Phantom sở hữu khối động cơ trên 6.000 cm3. Kể từ ngày 1/7, mẫu xe này sẽ có mức giá bán lẻ mới gần 47 tỷ đồng thay, tăng gần 17 tỷ đồng so với hiện nay.
Số tiền chênh lệch này dư sức để người tiêu dùng mua thêm thậm chí một chiếc siêu xe khác như Mercedes-Maybach S600 hay Audi R8.
Theo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế đã được Quốc hội thông qua ngày 6/4, kể từ ngày 1/7/2016, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu (CBU) chở người dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh từ trên 2.500 cm3 sẽ bắt đầu tăng lên.
Đáng chú ý là tỷ lệ tăng thuế suất sẽ lũy tiến theo mức dung tích xi-lanh động cơ của từng loại xe. Trong đó, loại xe có dung tích xi-lanh trên 6.000 cm3 chịu mức tăng cao nhất, từ 60% hiện hành lên đến 150% kể từ ngày 1/7.
Những quy định ở luật thuế mới sẽ khiến cho các loại ôtô CBU tại thị trường Việt Nam bị đội giá đáng kể. Đây là nhóm xe không chiếm số lượng lớn như các loại xe không bị tăng thuế hoặc được giảm nhẹ thuế tiêu thụ đặc biệt (có dung tích xi-lanh từ 2.500 cm3 trở xuống).
Tuy nhiên, tỷ lệ tăng giá mạnh chắc chắn sẽ gây “bão” trên thị trường, nhất là thị trường xe hạng sang.
Giới kinh doanh tính toán, với luật thuế mới, giá bán lẻ của các loại xe có dung tích xi-lanh từ trên 2.500 cm3 sẽ tăng lên ít nhất gần 100 triệu đồng so với hiện nay. Chẳng hạn, mẫu xe Toyota Land Cruiser Prado nhập khẩu trang bị động cơ dung tích 2.7 lít hiện đang chịu mức thuế suất thuế tiệu thụ đặc biệt 50%, thuế suất từ ngày 1/7 sẽ tăng lên mức 55%, tính toán số học cho thấy giá bán lẻ của mẫu xe này sẽ tăng lên khoảng gần 80 triệu đồng. Toyota Land Cruiser Prado thuộc nhóm xe chịu mức tăng thuế nhẹ nhất theo luật thuế mới.
Phổ biến nhất là nhóm xe có dung tích xi-lanh động cơ từ trên 3.000 cm3 đến 5.000 cm3 với mức thuế suất từ 60% hiện hành tăng lên các mức 90% và 110%.
Mặc dù chưa có công bố chính thức nhưng theo dự kiến, bảng giá bán lẻ mới của các loại xe Lexus chính tháng tại thị trường Việt Nam áp dụng từ ngày 1/7 sẽ tăng lên đáng kể. Trong danh mục của Lexus hiện nay, đa số các loại xe đều có dung tích xi-lanh động cơ từ 3.500 cm3 trở lên, ngoại trừ một số phiên bản mới trang bị động cơ nhỏ như ES250, NX200t và RX200t.
Đơn cử mẫu xe GS350 đang có mức giá bán lẻ khoảng 3,8 tỷ đồng sẽ tăng gần 700 triệu đồng lên khoảng 4,5 tỷ đồng; mẫu sedan cao cấp LS460L hiện có giá hơn 5,9 tỷ đồng sẽ tăng gần 1,8 tỷ đồng lên khoảng 7,7 tỷ đồng; chịu tỷ lệ tăng giá cao nhất là mẫu SUV cỡ lớn LX570 trang bị động cơ dung tích 5.7 lít khi thay cho mức giá hiện tại trên 5,7 tỷ đồng là mức giá mới từ ngày 1/7 là trên 8,1 tỷ đồng, tăng khoảng 2,4 tỷ đồng.
Cá biệt nhất là các loại siêu xe khi có mức tăng giá cực lớn. Theo tính toán thì với mức thuế suất tăng từ 60% hiện hành lên đến 130% và 150%, giá bán lẻ của các loại siêu xe sẽ tăng lên vài tỷ đồng đến cả chục tỷ đồng.
Chẳng hạn, chiếc siêu xe Mercedes-Maybach S600 trang bị động cơ 5.5 lít sẽ phải chịu mức tăng giá hơn 4,6 tỷ đồng từ gần 10 tỷ đồng hiện tại lên trên 14 tỷ đồng.
Tại thời điểm này, hầu hết các nhà phân phối ôtô chính hãng vẫn chưa công bố bảng giá bán lẻ mới. Đại điện một số hãng xe cho rằng, do nhiều mẫu xe phải chịu mức tăng giá rất cao nên bản thân nhà nhập khẩu và phân phối phải tính toán rất kỹ lưỡng, phải cân bằng giữa lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích của người tiêu dùng.
Vì vậy, các mức giá mới cũng cần phải cân nhắc từng phần hơn thiệt.
Chưa kể, dù không công khai song nhiều hãng xe cũng đang cố chờ đợi các thương hiệu đối thủ tung ra mức giá mới trước để sau đó tính toán giá mới ở khả năng cạnh tranh tốt nhất.
Một so sánh khá thú vị là nếu người tiêu dùng mua một chiếc xe cỡ lớn ở thời điểm hiện tại sẽ “tiết kiệm” được thêm một chiếc xe chủng loại khác thay vì mua sau ngày 1/7.
Ví dụ, nếu người tiêu dùng mua chiếc Lexus LX570 thế hệ mới sau khi thuế mới có hiệu lực, số tiền chênh giá so với mua trước ngày 1/7 sẽ đủ để mua thêm một chiếc Lexus ES250.
Hay như siêu xe Rolls-Royce Phantom sở hữu khối động cơ trên 6.000 cm3. Kể từ ngày 1/7, mẫu xe này sẽ có mức giá bán lẻ mới gần 47 tỷ đồng thay, tăng gần 17 tỷ đồng so với hiện nay.
Số tiền chênh lệch này dư sức để người tiêu dùng mua thêm thậm chí một chiếc siêu xe khác như Mercedes-Maybach S600 hay Audi R8.