"Bão" giảm giá xe đẩy sức mua ôtô tăng trưởng

Đức Thọ
Sau những dùng dằng ở giai đoạn đầu năm, có vẻ như thị trường ôtô đang thực sự tăng trưởng trở lại
Sức mua ôtô trên toàn thị trường đã bắt đầu hết dấu hiệu của 
trạng thái dùng dằng và thực sự vào đà tăng trưởng.
Sức mua ôtô trên toàn thị trường đã bắt đầu hết dấu hiệu của trạng thái dùng dằng và thực sự vào đà tăng trưởng.
Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 6/2017 đã tăng trưởng 5% so với tháng liền trước, đạt 24.365 chiếc. So với cùng kỳ năm ngoái, sức mua ôtô tháng 6 cũng chỉ sụt giảm 0,2%.

Trong đó, sản lượng bán hàng của các loại xe du lịch đạt 14.179 chiếc, tăng 10% so với tháng trước; phân khúc xe thương mại đạt 9.137 chiếc, tăng nhẹ 1,5%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.049 chiếc, giảm 20%.

Tháng 6/2017 cũng chứng kiến đà tăng trưởng khá cân bằng giữa nhóm xe sản xuất trong nước (CKD) với nhóm xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng các loại ôtô CKD trong tháng 6/2017 đạt 17.280 chiếc, tăng 4% so với tháng trước. Nhóm xe CBU sở hữu tỷ lệ tăng trưởng tốt hơn với 8% so với tháng trước, đạt tổng cộng 7.085 chiếc.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn cả giai đoạn nửa đầu năm nay, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 134.273 chiếc, sụt giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 79.399 chiếc, tăng 7%; phân khúc xe thương mại đạt 47.426 chiếc, giảm 9%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 7.448 chiếc, giảm 18%.

Có thể thấy rằng, sức mua ôtô trên toàn thị trường đã bắt đầu hết dấu hiệu của trạng thái dùng dằng và thực sự vào đà tăng trưởng. Tháng 5/2017, tổng sức mua ôtô đã bắt đầu hồi phục khi vượt qua 6% so với tháng liền kề trước đó. Và như thống kê ở trên, tổng sức mua ôtô tháng 6 tiếp tục tăng trưởng 5% so với tháng liền trước. Biết rằng sức mua ôtô tháng 4 cũng đã rơi vào cú lao dốc không phanh sau đợt tăng trưởng của tháng 3.

Việc sức mua ôtô trên toàn thị trường có 2 tháng liên tiếp tăng trưởng có thể chưa khẳng định được tính bền vững. Tuy nhiên, đây cũng được xem là một tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh nhiều người tiêu dùng vẫn đang có tâm lý chờ đợi đến năm 2018 để mua xe CBU nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia với giá rẻ.

Chính tâm lý chờ đợi của nhóm không nhỏ người tiêu dùng xe phổ thông đã đẩy thị trường ôtô Việt Nam giai đoạn đầu năm vào tình trạng trồi sụt sức mua. Sự bất ổn của tâm lý tiêu dùng bắt buộc các nhà sản xuất và phân phối ôtô phải mạnh tay kích cầu. Trong bối cảnh đó, giải pháp tình thế và có lẽ cũng là hiệu quả nhất chính là giảm giá.

Ngoại trừ Thaco Group với 2 thương hiệu xe phổ thông Kia và Mazda đã liên tiếp giảm giá bán lẻ thậm chí từ năm 2016 thì kể từ khi bước vào quý 2/2017, một “cơn bão” giảm giá mới thực sự diễn ra rộng khắp trên toàn thị trường. Dù trước đó, ngay từ đầu năm cũng đã có một vài hãng xe tung ra các chương trình giảm giá hoặc ưu đãi mang tính thời điểm.

Đến lúc này, hầu hết các thương hiệu xe phổ thông đều đã vào cuộc giảm giá và theo nhận định của VAMA, mặt bằng giá bán lẻ ôtô phổ thông tại Việt Nam đã rất gần với giá bình quân tại các thị trường trong khu vực. Đây rõ ràng là một lợi thế đối với những người tiêu dùng đang có nhu cầu sở hữu xe, kể cả khi so sánh với khả năng giảm giá (có thể xảy ra) với một vài loại xe CBU nhập khẩu Thái Lan, Indonesia từ ngày 1/1/2018.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúc6/20176/20165/2017
Xe du lịch13.73610.96112.441
Xe thương mại8.2629.7648.332
Xe chuyên dụng7521.1361.056
Tổng22.75021.86121.829
So sánh tháng6/2017 so 6/20166/2017 so 5/2017
Xe du lịch25%10%
Xe thương mại-15%-1%
Xe chuyên dụng-34%-29%
Tổng4%4%

 

So sánh năm 2017 2016 Tăng/ giảm
Xe du lịch74.43867.12611%
Xe thương mại44.48748.630-9%
Xe chuyên dụng6.5627.904-17%
Tổng125.487123.6601%

Tin mới

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.
Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.