Bình chọn động cơ xe hơi 2013: Vắng bóng châu Á

Minh Toàn
Các dòng xe của Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn đang rất thành công, nhưng động cơ thì chưa được đánh giá cao
Động cơ V8 trang bị trên siêu xe Ferrari 458 Italia dành liên tiếp hai giải thưởng trong cuộc bình chọn động cơ của năm 2013 - Ảnh: Bobi.<br>
Động cơ V8 trang bị trên siêu xe Ferrari 458 Italia dành liên tiếp hai giải thưởng trong cuộc bình chọn động cơ của năm 2013 - Ảnh: Bobi.<br>
Giải thưởng thường niên động cơ xe hơi của năm vừa kết thúc tại Đức, với chiến thắng áp đảo của các loại động cơ BMW.

Năm nay, không có động cơ nào của các hãng xe châu Á được vinh danh.

Cuộc bình chọn động cơ của năm 2013 có sự tham gia đánh giá của hội đồng 87 nhà báo chuyên ngành ôtô đến từ 35 nước. Tất cả các loại động cơ xe hơi trên toàn thế giới đều được đánh giá sau khi phân chia thành 11 hạng mục.

Năm nay, thương hiệu xe Đức BMW dành chiến thắng áp đảo với 4 loại động cơ về nhất ở các hạng mục gồm động cơ tăng áp kép sử dụng trên các dòng 125i, 320i, Z4 20i, … động cơ 3,0 lít 6 xi-lanh trên các dòng 1 Series M Coupe, 335is, Z4 35is,… động cơ M V8 dung tích 4,0 lít  của BMW M3 và động cơ xăng tăng áp 1,6 lít của liên doanh BMW- PSA sử dụng trên các dòng Mini Cooper S, Peugeot 207, …

Tuy nhiên, ấn tượng nhất là động cơ V8 dung tích 4,5 lít của Ferrari 458 Italia, ẵm cùng lúc hai giải thưởng gồm động cơ trải nghiệm tốt nhất và động cơ có dung tích xi-lanh trên 4,0 lít tốt nhất.

Năm nay cũng là lần thứ hai liên tiếp, động cơ EcoBoost loại tăng áp 3 xi-lanh dung tích 1,0 lít của Ford giành thắng lợi ở hạng mục động cơ có dung tích xi-lanh từ 1,0 lít trở xuống.

Các giải thưởng còn lại được trao cho động cơ tăng áp 5 xi-lanh dung tích 2,5 lít của Audi (TT RS, RS3 Sportback), động cơ TSI Twincharger dung tích 1,4 lít của Volkswagen (Polo, Beetle, Golf,...). Và giải thưởng động cơ xanh của năm thuộc về GM với động cơ dung tích 1,4 lít sử dụng trên các dòng Chevrolet Volt, Opel Ampera.

Tin mới

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.
Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.