Bình chọn động cơ xe hơi 2013: Vắng bóng châu Á

Minh Toàn
Các dòng xe của Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn đang rất thành công, nhưng động cơ thì chưa được đánh giá cao
Động cơ V8 trang bị trên siêu xe Ferrari 458 Italia dành liên tiếp hai giải thưởng trong cuộc bình chọn động cơ của năm 2013 - Ảnh: Bobi.<br>
Động cơ V8 trang bị trên siêu xe Ferrari 458 Italia dành liên tiếp hai giải thưởng trong cuộc bình chọn động cơ của năm 2013 - Ảnh: Bobi.<br>
Giải thưởng thường niên động cơ xe hơi của năm vừa kết thúc tại Đức, với chiến thắng áp đảo của các loại động cơ BMW.

Năm nay, không có động cơ nào của các hãng xe châu Á được vinh danh.

Cuộc bình chọn động cơ của năm 2013 có sự tham gia đánh giá của hội đồng 87 nhà báo chuyên ngành ôtô đến từ 35 nước. Tất cả các loại động cơ xe hơi trên toàn thế giới đều được đánh giá sau khi phân chia thành 11 hạng mục.

Năm nay, thương hiệu xe Đức BMW dành chiến thắng áp đảo với 4 loại động cơ về nhất ở các hạng mục gồm động cơ tăng áp kép sử dụng trên các dòng 125i, 320i, Z4 20i, … động cơ 3,0 lít 6 xi-lanh trên các dòng 1 Series M Coupe, 335is, Z4 35is,… động cơ M V8 dung tích 4,0 lít  của BMW M3 và động cơ xăng tăng áp 1,6 lít của liên doanh BMW- PSA sử dụng trên các dòng Mini Cooper S, Peugeot 207, …

Tuy nhiên, ấn tượng nhất là động cơ V8 dung tích 4,5 lít của Ferrari 458 Italia, ẵm cùng lúc hai giải thưởng gồm động cơ trải nghiệm tốt nhất và động cơ có dung tích xi-lanh trên 4,0 lít tốt nhất.

Năm nay cũng là lần thứ hai liên tiếp, động cơ EcoBoost loại tăng áp 3 xi-lanh dung tích 1,0 lít của Ford giành thắng lợi ở hạng mục động cơ có dung tích xi-lanh từ 1,0 lít trở xuống.

Các giải thưởng còn lại được trao cho động cơ tăng áp 5 xi-lanh dung tích 2,5 lít của Audi (TT RS, RS3 Sportback), động cơ TSI Twincharger dung tích 1,4 lít của Volkswagen (Polo, Beetle, Golf,...). Và giải thưởng động cơ xanh của năm thuộc về GM với động cơ dung tích 1,4 lít sử dụng trên các dòng Chevrolet Volt, Opel Ampera.

Tin mới

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.
Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.