BMW: “Hãy giữ xe cũ thay vì mua mới”

Khôi Nguyên
Với tính bền vững và bảo vệ môi trường là trọng tâm của mọi nhà sản xuất ô tô, nhưng BMW vừa đưa ra lời khuyên hẳn nhiều hãng xe không thích chút nào, đó là khuyến khích các chủ phương tiện tiếp tục sử dụng những chiếc xe hiện có của họ thay vì thay thế chúng bằng xe mới.
BMW: “Hãy giữ xe cũ thay vì mua mới” - Ảnh 1

Theo Monika Dernai, người đứng đầu bộ phận phát triển bền vững của BMW, chủ sở hữu các phương tiện nên xem xét kéo dài tuổi thọ của những chiếc xe hiện có thay vì thay thế chúng bằng những chiếc mới.

Có ý kiến ​​cho rằng làm như vậy là một cách đơn giản để giảm chất thải và tác động của ô tô đối với môi trường. Dernai cũng chỉ ra rằng các phương tiện nên được sản xuất để tồn tại lâu hơn.

“Chúng tôi thực sự cần nghĩ đến việc kéo dài tuổi thọ của ô tô và thay vì có một thị trường ô tô đã qua sử dụng, nơi bạn bán ô tô cho nhau, có thể lấy chiếc ô tô hiện có và kéo dài tuổi thọ của nó”, Dernai cho biết.

Thay vì thay thế những chiếc xe cũ, Dernai đề xuất “tân trang” nội thất và trang bị thêm cho những chiếc xe cũ những nâng cấp hiện đại để giữ cho chúng luôn mới.

Dernai cũng lưu ý rằng cần có các bộ kỹ năng mới trong ngành công nghiệp hậu mãi ô tô, nơi ô tô được thiết kế theo cách có thể tháo ghế ra và thay thế bằng ghế mới. Nó không chỉ giúp bảo tồn một chiếc xe hiện có mà còn tạo ra một mô hình kinh doanh cho BMW – đồng thời tái sử dụng và tái chế nhiều nhất có thể với lượng rác thải tối thiểu.

Theo Globenewswire, thị trường ô tô đã qua sử dụng hiện tại được định giá 928,24 tỷ USD vào năm 2021 và được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 9,3% cho đến năm 2028 do người mua ngày càng quan tâm đến việc tiết kiệm tiền, tận dụng lãi suất thấp hơn, số lượng các công ty khởi nghiệp cung cấp tăng lên.

Trong khi đó, theo Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), hàng triệu ô tô, xe tải và xe buýt nhỏ đã qua sử dụng được xuất khẩu từ Châu Âu, Mỹ và Nhật Bản sang các nước có thu nhập thấp và trung bình đang cản trở nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Họ đang góp phần gây ô nhiễm không khí và thường liên quan đến các vụ tai nạn giao thông.

UNEP cũng xem xét 146 quốc gia nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng và kêu gọi hành động để điều chỉnh hoạt động thương mại thông qua việc áp dụng một bộ tiêu chuẩn chất lượng tối thiểu hài hòa. Những điều này sẽ đảm bảo các phương tiện đã qua sử dụng đóng góp vào đội xe sạch hơn và an toàn hơn ở các nước nhận.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.