BMW Z4 và Mazda 3 lọt vào “tầm ngắm” điều tra
Nhà chức trách Mỹ đang điều tra hai dòng xe Mazda 3 và BMW Z4 xung quanh vấn đề lỗi hệ thống lái trợ lực tay lái điện
Cơ quan An toàn giao thông đường bộ (NHTSA) đang mở cuộc điều tra đối với hai dòng xe Mazda 3 và BMW Z4 xung quanh vấn đề lỗi hệ thống trợ lực tay lái điện.
Theo hãng tin Bloomberg, NHTSA đã tăng cường hoạt động giám sát lỗi sản phẩm, kể từ sau vụ thu hồi kỷ lục hơn 8 triệu xe của Toyota.
NHTSA cho biết, họ đang điều tra tổng cộng 140 đơn thư khiến nại đối với dòng xe BMW Z4 và Mazda 3, cùng bốn vụ tai nạn liên quan tới hai dòng xe này do bị mất trợ lực tay lái.
Cơ quan này đã ghi nhận, 3 trường hợp tai nạn trong số 33 đơn thư khiếu nại liên quan đến xe Mazda 3 phiên bản 2007-2009, và một vụ tai nạn trong tổng số 107 đơn thư khiếu nại về xe BMW Z4 phiên bản 2003-2005.
Cuộc điều tra của NHTSA ước tính liên quan tới 48.764 xe BMW và 293.787 xe Mazda.
“Vô lăng của xe BMW bị dính hoặc bó cứng, và cần tác động lực thật mạnh, khiến việc điều khiển xe trở nên khó khăn,” NHTSA cho biết.
BMW Z4 là một trong những mẫu xe đầu tiên ứng dụng trợ lực tay lái điện (EPAS) thực sự vào năm 2002, trong khi Mazda 3 sử dụng hệ thống trợ lực tay lái điện-thủy lực (EHPAS) kết hợp giữa trợ lực tay lái thủy lực truyền thống với các hệ thống hỗ trợ hoàn toàn bằng điện.
Một mẫu xe BMW Z4.
Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng mất trợ lực tay lái ở xe BMW Z4 hiện chưa rõ ràng, nhưng theo đơn thư khiếu nại, tình trạng này thường xảy ra ở tốc độ từ 72km/h trở lên và ở nhiệt độ từ 24 độ C trở lên.
“Chúng tôi sẽ cung cấp mọi thông tin họ yêu cầu và chúng tôi luôn hợp tác hết mức có thể,” ông Tom Kowaleski, một người phát ngôn của BMW tại Mỹ, cho biết.
Với xe Mazda3, “theo đơn thư khiếu nại, hệ thống lái trợ lực có thể mất tác dụng khi xe đang vận hành, khiến tài xế phải dùng lực thật mạnh để kiểm soát vô-lăng, hoặc trong một số trường hợp khiến tài xế mất lái,” NHTSA cho biết.
Theo Mazda, trục trặc trên có liên quan tới việc hệ thống EHPAS bị nhiễm bẩn do ăm mòn bên trong ống dẫn trợ lực tay lái vốn gắn với bơm và làm chậm hoạt động của hệ thống, dẫn tới làm giảm hoặc mất hoàn toàn hỗ trợ của bơm điện.
Bà Tamara Mylnarczyk, đại diện phát ngôn của Mazda tại Mỹ, hiện chưa có bình luận gì về thông tin này.
Theo hãng tin Bloomberg, NHTSA đã tăng cường hoạt động giám sát lỗi sản phẩm, kể từ sau vụ thu hồi kỷ lục hơn 8 triệu xe của Toyota.
NHTSA cho biết, họ đang điều tra tổng cộng 140 đơn thư khiến nại đối với dòng xe BMW Z4 và Mazda 3, cùng bốn vụ tai nạn liên quan tới hai dòng xe này do bị mất trợ lực tay lái.
Cơ quan này đã ghi nhận, 3 trường hợp tai nạn trong số 33 đơn thư khiếu nại liên quan đến xe Mazda 3 phiên bản 2007-2009, và một vụ tai nạn trong tổng số 107 đơn thư khiếu nại về xe BMW Z4 phiên bản 2003-2005.
Cuộc điều tra của NHTSA ước tính liên quan tới 48.764 xe BMW và 293.787 xe Mazda.
“Vô lăng của xe BMW bị dính hoặc bó cứng, và cần tác động lực thật mạnh, khiến việc điều khiển xe trở nên khó khăn,” NHTSA cho biết.
BMW Z4 là một trong những mẫu xe đầu tiên ứng dụng trợ lực tay lái điện (EPAS) thực sự vào năm 2002, trong khi Mazda 3 sử dụng hệ thống trợ lực tay lái điện-thủy lực (EHPAS) kết hợp giữa trợ lực tay lái thủy lực truyền thống với các hệ thống hỗ trợ hoàn toàn bằng điện.
Một mẫu xe BMW Z4.
Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng mất trợ lực tay lái ở xe BMW Z4 hiện chưa rõ ràng, nhưng theo đơn thư khiếu nại, tình trạng này thường xảy ra ở tốc độ từ 72km/h trở lên và ở nhiệt độ từ 24 độ C trở lên.
“Chúng tôi sẽ cung cấp mọi thông tin họ yêu cầu và chúng tôi luôn hợp tác hết mức có thể,” ông Tom Kowaleski, một người phát ngôn của BMW tại Mỹ, cho biết.
Với xe Mazda3, “theo đơn thư khiếu nại, hệ thống lái trợ lực có thể mất tác dụng khi xe đang vận hành, khiến tài xế phải dùng lực thật mạnh để kiểm soát vô-lăng, hoặc trong một số trường hợp khiến tài xế mất lái,” NHTSA cho biết.
Theo Mazda, trục trặc trên có liên quan tới việc hệ thống EHPAS bị nhiễm bẩn do ăm mòn bên trong ống dẫn trợ lực tay lái vốn gắn với bơm và làm chậm hoạt động của hệ thống, dẫn tới làm giảm hoặc mất hoàn toàn hỗ trợ của bơm điện.
Bà Tamara Mylnarczyk, đại diện phát ngôn của Mazda tại Mỹ, hiện chưa có bình luận gì về thông tin này.