Bộ Giao thông vận tải ủng hộ nâng cấp tài khoản ETC thành ví điện tử

Minh Long
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời, hướng dẫn Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC (VETC) trình tự và thủ tục cần thiết để nâng cấp tài khoản giao thông thu phí không dừng (tài khoản ETC) thành trung gian thanh toán.
Phương án nâng cấp tài khoản giao thông thành trung gian thanh toán được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người sử dụng thu phí không dừng.  
Phương án nâng cấp tài khoản giao thông thành trung gian thanh toán được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người sử dụng thu phí không dừng.  

Theo lộ trình, VETC sẽ tích cực làm việc với các cơ quan quản lý Nhà nước để sớm hoàn thành và đưa trung gian thanh toán, ví điện tử vào hoạt động. Thời gian để hoàn thành chức năng trung gian thanh toán và ví điện tử dự kiến 6-9 tháng.

Với 3,7 triệu xe đã được dán thẻ ETC và kích thoạt tài khoản giao thông (chiếm khoảng 82%) trên tổng số 4,5 triệu xe cả nước, phương án nâng cấp tài khoản giao thông thành trung gian thanh toán và ứng dụng công nghệ thanh toán số, ví điện tử được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dùng ETC.

Đại diện VETC cho biết ứng dụng thanh toán số vào giao thông thông minh là xu hướng trên toàn cầu vì đặc tính hoạt động giao thông cần an toàn, nhanh chóng và chính xác. Khi tài khoản giao thông trở thành ví điện tử, người dùng ETC sẽ có nhiều lợi ích. Ngoài thanh toán khi qua các trạm thu phí không dừng, chủ xe có thể thanh toán chi tiêu khác như thanh toán phí đỗ xe, vào sân bay, cảng biển... Khi đó, dòng tiền trong tài khoản giao thông được sử dụng với nhiều mục đích.

Để tăng minh bạch, tài khoản giao thông sẽ tuân thủ quy định chuyên ngành của Bộ Giao thông Vận tải về hoạt động ETC và quy định giám sát của Ngân hàng Nhà nước về trung gian thanh toán.

Trước đó, ngày 18/8/2022 trong công văn đề xuất Bộ Giao thông Vận tải, VETC trình bày mục tiêu quan trọng của phương án nâng cấp tài khoản giao thông thành trung gian thanh toán nhằm đảm bảo lợi ích thiết thực và gia tăng tiện ích cho chủ tài khoản ETC bởi mỗi cá nhân có thể sở hữu 1 ví điện tử trực tiếp của riêng mình.

Hiện nay, có hai nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC bao gồm Công ty VETC và Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC). Các dịch vụ thanh toán tài khoảng ETC có thể qua các phương thức như thẻ ATM nội địa, thẻ tín dụng/ghi nợ, mobile banking…).

Với tài khoảng ePass, khách hàng không cần nạp tiền vào ePass, khi đi qua trạm thu phí, tiền sẽ được trừ thẳng vào ví điện tử Viettel Money, hạn chế thao tác chuyển tiền qua lại rườm rà và tránh được tình trạng bị phạt khi quên nạp tiền vào tài khoản ePass.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.