“Bom nợ” Evergrande của Trung Quốc bàn giao những chiếc xe điện đầu tiên

Khôi Nguyên
Tập đoàn Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd tuyên bố bắt đầu giao mẫu xe điện Hengchi 5 của mình, với 100 khách hàng đầu tiên nhận xe vào thứ Bảy (29/10).
Evergrande đang đặt mục tiêu chuyển hoạt động kinh doanh chính của tập đoàn từ bất động sản sang liên doanh ô tô trong thập kỷ tới, với kế hoạch sản xuất 1 triệu xe vào năm 2025.  
Evergrande đang đặt mục tiêu chuyển hoạt động kinh doanh chính của tập đoàn từ bất động sản sang liên doanh ô tô trong thập kỷ tới, với kế hoạch sản xuất 1 triệu xe vào năm 2025.  

Tập đoàn này cũng cho biết sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt mẫu EV thứ hai vào nửa đầu năm 2023 và một phần ba vào nửa cuối năm sau. Chiếc xe thể thao đa dụng Hengchi 5 được bán với giá 179.000 nhân dân tệ (24.690 USD).

Trước đó, hồi tháng 7/2022, Evergrande NEV Ltd cho biết sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng trước cho mẫu xe đầu tiên của mình. Đây là một cột mốc quan trọng đối với tập đoàn Evergrande trước những biến cố tài chính. Việc bắt đầu đặt hàng trước cho mẫu xe thể thao đa dụng này diễn ra sau khi Chủ tịch Evergrande Hui Ka Yan tuyên bố trong vòng 10 năm sẽ chuyển hoạt động kinh doanh chính của tập đoàn từ bất động sản sang liên doanh ô tô, vốn đang gặp khó khăn về vốn.

Model thuần điện được mở bán là Hengchi 5. Các đơn đặt hàng trước, không ràng buộc, sẽ bắt đầu vào ngày 6/7/2022. Việc sản xuất hàng loạt xe Hengchi 5 đã bị trì hoãn sang quý 3 từ tháng 6.

Đáng chú ý là Evergrande một mặt tăng cường kế hoạch tập trung sản xuất xe điện, một mặt quay cuồng với khoản nợ trị giá hơn 300 tỷ USD. Evergrande New Energy Vehicle cho biết họ đặt mục tiêu sản xuất 1 triệu xe mỗi năm vào năm 2025.

Evergrande đang thực hiện kế hoạch tái cơ cấu nợ. Đơn vị sản xuất xe điện của “quả bom nợ” này đã phải vật lộn để đảm bảo đầu tư bên ngoài và đàm phán với những người mua tiềm năng cho một số tài sản của mình.

Tập đoàn này cũng từng đặt mục tiêu cung cấp 100.000 ô tô điện vào năm 2022, sản xuất một triệu xe điện/năm vào năm 2025. Evergrande Auto thậm chí phải tạm dừng một số hoạt động sản xuất xe điện sau khi không thể thanh toán cho các nhà cung cấp.

Nhà sản xuất ô tô thuộc tập đoàn China Evergrande có thời điểm vượt mặt Ford Motor về giá trị vốn hóa thị trường sau khi huy động được 1,3 tỷ USD trong đợt IPO tại Hong Kong.

Chủ tịch của Tập đoàn Evergrande từng tuyên bố sẽ biến NEV trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất trong vòng 3-5 năm tới. Để thể hiện tham vọng của mình, đầu năm 2021, NEV từng giới thiệu tới… 9 mẫu xe điện với thương hiệu Hengchi tại hội chợ ô tô Thượng Hải 2021.

4 mẫu xe sẽ được tập đoàn này dự kiến giao trong năm 2022, bao gồm Hengchi 1, một chiếc sedan cỡ lớn nhắm đến việc cạnh tranh với Tesla Model S và Hengchi 3, 5 và 6 - những mẫu xe crossover với thiết kế độc đáo.

Tin mới

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.