“Bom nợ” Evergrande của Trung Quốc bàn giao những chiếc xe điện đầu tiên

Khôi Nguyên
Tập đoàn Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd tuyên bố bắt đầu giao mẫu xe điện Hengchi 5 của mình, với 100 khách hàng đầu tiên nhận xe vào thứ Bảy (29/10).
Evergrande đang đặt mục tiêu chuyển hoạt động kinh doanh chính của tập đoàn từ bất động sản sang liên doanh ô tô trong thập kỷ tới, với kế hoạch sản xuất 1 triệu xe vào năm 2025.  
Evergrande đang đặt mục tiêu chuyển hoạt động kinh doanh chính của tập đoàn từ bất động sản sang liên doanh ô tô trong thập kỷ tới, với kế hoạch sản xuất 1 triệu xe vào năm 2025.  

Tập đoàn này cũng cho biết sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt mẫu EV thứ hai vào nửa đầu năm 2023 và một phần ba vào nửa cuối năm sau. Chiếc xe thể thao đa dụng Hengchi 5 được bán với giá 179.000 nhân dân tệ (24.690 USD).

Trước đó, hồi tháng 7/2022, Evergrande NEV Ltd cho biết sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng trước cho mẫu xe đầu tiên của mình. Đây là một cột mốc quan trọng đối với tập đoàn Evergrande trước những biến cố tài chính. Việc bắt đầu đặt hàng trước cho mẫu xe thể thao đa dụng này diễn ra sau khi Chủ tịch Evergrande Hui Ka Yan tuyên bố trong vòng 10 năm sẽ chuyển hoạt động kinh doanh chính của tập đoàn từ bất động sản sang liên doanh ô tô, vốn đang gặp khó khăn về vốn.

Model thuần điện được mở bán là Hengchi 5. Các đơn đặt hàng trước, không ràng buộc, sẽ bắt đầu vào ngày 6/7/2022. Việc sản xuất hàng loạt xe Hengchi 5 đã bị trì hoãn sang quý 3 từ tháng 6.

Đáng chú ý là Evergrande một mặt tăng cường kế hoạch tập trung sản xuất xe điện, một mặt quay cuồng với khoản nợ trị giá hơn 300 tỷ USD. Evergrande New Energy Vehicle cho biết họ đặt mục tiêu sản xuất 1 triệu xe mỗi năm vào năm 2025.

Evergrande đang thực hiện kế hoạch tái cơ cấu nợ. Đơn vị sản xuất xe điện của “quả bom nợ” này đã phải vật lộn để đảm bảo đầu tư bên ngoài và đàm phán với những người mua tiềm năng cho một số tài sản của mình.

Tập đoàn này cũng từng đặt mục tiêu cung cấp 100.000 ô tô điện vào năm 2022, sản xuất một triệu xe điện/năm vào năm 2025. Evergrande Auto thậm chí phải tạm dừng một số hoạt động sản xuất xe điện sau khi không thể thanh toán cho các nhà cung cấp.

Nhà sản xuất ô tô thuộc tập đoàn China Evergrande có thời điểm vượt mặt Ford Motor về giá trị vốn hóa thị trường sau khi huy động được 1,3 tỷ USD trong đợt IPO tại Hong Kong.

Chủ tịch của Tập đoàn Evergrande từng tuyên bố sẽ biến NEV trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất trong vòng 3-5 năm tới. Để thể hiện tham vọng của mình, đầu năm 2021, NEV từng giới thiệu tới… 9 mẫu xe điện với thương hiệu Hengchi tại hội chợ ô tô Thượng Hải 2021.

4 mẫu xe sẽ được tập đoàn này dự kiến giao trong năm 2022, bao gồm Hengchi 1, một chiếc sedan cỡ lớn nhắm đến việc cạnh tranh với Tesla Model S và Hengchi 3, 5 và 6 - những mẫu xe crossover với thiết kế độc đáo.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.