“Bom nợ” Evergrande của Trung Quốc bàn giao những chiếc xe điện đầu tiên

Khôi Nguyên
Tập đoàn Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd tuyên bố bắt đầu giao mẫu xe điện Hengchi 5 của mình, với 100 khách hàng đầu tiên nhận xe vào thứ Bảy (29/10).
Evergrande đang đặt mục tiêu chuyển hoạt động kinh doanh chính của tập đoàn từ bất động sản sang liên doanh ô tô trong thập kỷ tới, với kế hoạch sản xuất 1 triệu xe vào năm 2025.  
Evergrande đang đặt mục tiêu chuyển hoạt động kinh doanh chính của tập đoàn từ bất động sản sang liên doanh ô tô trong thập kỷ tới, với kế hoạch sản xuất 1 triệu xe vào năm 2025.  

Tập đoàn này cũng cho biết sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt mẫu EV thứ hai vào nửa đầu năm 2023 và một phần ba vào nửa cuối năm sau. Chiếc xe thể thao đa dụng Hengchi 5 được bán với giá 179.000 nhân dân tệ (24.690 USD).

Trước đó, hồi tháng 7/2022, Evergrande NEV Ltd cho biết sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng trước cho mẫu xe đầu tiên của mình. Đây là một cột mốc quan trọng đối với tập đoàn Evergrande trước những biến cố tài chính. Việc bắt đầu đặt hàng trước cho mẫu xe thể thao đa dụng này diễn ra sau khi Chủ tịch Evergrande Hui Ka Yan tuyên bố trong vòng 10 năm sẽ chuyển hoạt động kinh doanh chính của tập đoàn từ bất động sản sang liên doanh ô tô, vốn đang gặp khó khăn về vốn.

Model thuần điện được mở bán là Hengchi 5. Các đơn đặt hàng trước, không ràng buộc, sẽ bắt đầu vào ngày 6/7/2022. Việc sản xuất hàng loạt xe Hengchi 5 đã bị trì hoãn sang quý 3 từ tháng 6.

Đáng chú ý là Evergrande một mặt tăng cường kế hoạch tập trung sản xuất xe điện, một mặt quay cuồng với khoản nợ trị giá hơn 300 tỷ USD. Evergrande New Energy Vehicle cho biết họ đặt mục tiêu sản xuất 1 triệu xe mỗi năm vào năm 2025.

Evergrande đang thực hiện kế hoạch tái cơ cấu nợ. Đơn vị sản xuất xe điện của “quả bom nợ” này đã phải vật lộn để đảm bảo đầu tư bên ngoài và đàm phán với những người mua tiềm năng cho một số tài sản của mình.

Tập đoàn này cũng từng đặt mục tiêu cung cấp 100.000 ô tô điện vào năm 2022, sản xuất một triệu xe điện/năm vào năm 2025. Evergrande Auto thậm chí phải tạm dừng một số hoạt động sản xuất xe điện sau khi không thể thanh toán cho các nhà cung cấp.

Nhà sản xuất ô tô thuộc tập đoàn China Evergrande có thời điểm vượt mặt Ford Motor về giá trị vốn hóa thị trường sau khi huy động được 1,3 tỷ USD trong đợt IPO tại Hong Kong.

Chủ tịch của Tập đoàn Evergrande từng tuyên bố sẽ biến NEV trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất trong vòng 3-5 năm tới. Để thể hiện tham vọng của mình, đầu năm 2021, NEV từng giới thiệu tới… 9 mẫu xe điện với thương hiệu Hengchi tại hội chợ ô tô Thượng Hải 2021.

4 mẫu xe sẽ được tập đoàn này dự kiến giao trong năm 2022, bao gồm Hengchi 1, một chiếc sedan cỡ lớn nhắm đến việc cạnh tranh với Tesla Model S và Hengchi 3, 5 và 6 - những mẫu xe crossover với thiết kế độc đáo.

Tin mới

BYD liên tục vướng rắc rối

BYD liên tục vướng rắc rối

Một nhóm chủ sở hữu xe BYD đã nộp đơn khiếu nại công ty xe điện Trung Quốc lên chính phủ Thái Lan vì cho rằng chiến dịch tiếp thị giảm giá rầm rộ của hãng sản xuất ô tô Trung Quốc này cấu thành hành vi bán hàng không công bằng, gây thiệt hại cho các chủ xe.
Mercedes Việt Nam ra mắt tân binh trong phân khúc xe điện siêu sang

Mercedes Việt Nam ra mắt tân binh trong phân khúc xe điện siêu sang

Không tham dự Vietnam Motor Show 2024, Mercedes Việt Nam năm 2024 đã quyết định tự tổ chức triển lãm tại Hà Nội. Tại Triển lãm The Avantgarde 2024 diễn ra từ 11 – 13/10 tại Hà Nội, Mercedes-Benz Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu xe Mercedes-Maybach EQS 680 SUV. Đây là dòng xe thuần điện siêu sang đầu tiên của Maybach tại Việt Nam.
Tích hợp công nghệ để nâng cao hiệu suất lái xe

Tích hợp công nghệ để nâng cao hiệu suất lái xe

Công nghệ Plasmacluster ion cho phép người lái xe nhận thức sớm những nguy hiểm trong điều kiện giao thông thực tế, giúp việc lái xe dễ dàng, thoải mái; nhờ đó, nâng cao hiệu suất lái xe…