“Bữa tiệc đã tàn” với các nhà sản xuất ô tô châu Âu

Đằng sau sự ồn ào của những mẫu xe mới bóng bẩy và ánh đèn rực rỡ tại triển lãm ô tô lớn nhất châu Âu đang diễn ra tại Đức quy tụ các "ông lớn" Đức như BMW, Mercedes, Volkswagen và hơn 100 công ty Trung Quốc, ngành công nghiệp này đang lo ngại rằng bữa tiệc của họ đã kết thúc.
<i>Giá cả và lợi nhuận tại thị trường trọng điểm Trung Quốc đang suy giảm, nhu cầu ảm đạm, mở ra một hướng đi mới tại châu Âu và thuế quan của Mỹ đã tạo ra một triển vọng bất ổn, khiến các thương hiệu tập trung vào việc cắt giảm chi phí khi thị trường toàn cầu đang được định hình lại.</i>
Giá cả và lợi nhuận tại thị trường trọng điểm Trung Quốc đang suy giảm, nhu cầu ảm đạm, mở ra một hướng đi mới tại châu Âu và thuế quan của Mỹ đã tạo ra một triển vọng bất ổn, khiến các thương hiệu tập trung vào việc cắt giảm chi phí khi thị trường toàn cầu đang được định hình lại.

"Bữa tiệc mà chúng ta đã ăn mừng trong ngành công nghiệp ô tô trong nhiều thập kỷ đã kết thúc hiện tại", Oliver Blume, CEO của Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu, và bộ phận xe sang Porsche AG, cho biết. "Cần phải định hướng lại”.

Ngành công nghiệp ô tô EU đang phải đối mặt với một sự tính toán, càng trở nên gay gắt hơn bởi áp lực chuyển sang xe điện với các mục tiêu khó khăn vào năm 2035 tại châu Âu mà nhiều người cảm thấy họ không thể đạt được, ngay cả khi các đối thủ xe điện Trung Quốc đang vượt mặt các thương hiệu địa phương với các mẫu xe giá rẻ hơn.

Theo McKinsey, đến năm 2032, các nhà sản xuất ô tô châu Âu có kế hoạch tung ra thị trường 350 xe điện mới, con số chưa từng có trong lịch sử ngành, trước khi EU ban hành lệnh cấm ô tô sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2035, điều mà các nhà sản xuất ô tô Đức phản đối.

"Những năm tới chắc chắn sẽ là những năm của sự thật", Patrick Schaufuss, đối tác tại McKinsey, cho biết, đồng thời nói thêm rằng các nhà sản xuất ô tô châu Âu cần phát triển sản phẩm nhanh hơn, đơn giản hơn để theo kịp các đối thủ Trung Quốc nhanh nhạy.

Porsche, hãng xe đã chứng kiến doanh số bán xe tại Trung Quốc giảm 27,9% trong nửa đầu năm nay, đang điều chỉnh mạng lưới đại lý, với việc CEO Blume tỏ ra hoài nghi về triển vọng tương lai, tạm thời từ bỏ mục tiêu lợi nhuận dài hạn 20%.

<i>" />
"Thị trường xe sang Trung Quốc không còn tồn tại nữa", ông Blume nói với Reuters, đồng thời cho biết thêm rằng tập đoàn Volkswagen đang trông cậy vào các khoản đầu tư đáng kể vào Mỹ, lý tưởng nhất là kèm theo các ưu đãi.

BMW đang đặt hy vọng vào mẫu xe iX3 mới của mình để quay trở lại tăng trưởng tại Trung Quốc, giám đốc bán hàng Jochen Goller cho biết.

Goller cho hay BMW đang theo dõi "cuộc chiến giá cả khốc liệt" tại Trung Quốc khi hãng định giá cho mẫu xe mới, dự kiến ra mắt vào mùa hè năm 2026.

Mercedes-Benz, hãng sẽ ra mắt khoảng 40 mẫu xe mới vào năm 2027 và trông cậy vào mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện GLC để giành lại thị phần tại Trung Quốc, cũng đang cắt giảm hàng tỷ euro chi phí. CEO Ola Kaellenius cho biết cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc sẽ tiếp tục.

Renault, hãng đã rời khỏi thị trường Trung Quốc khoảng năm năm trước, sẽ giới thiệu loại pin giá cả phải chăng hơn cho xe điện và đẩy nhanh thời gian phát triển cho tất cả các mẫu xe, những yếu tố cốt lõi trong nỗ lực mở rộng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

"Các đối thủ cạnh tranh tại Trung Quốc của chúng tôi là những người giỏi nhất trong phân khúc, chúng tôi đã lấy họ làm chuẩn mực", CEO Francois Provost thừa nhận.

Trong khi đó, các thương hiệu Trung Quốc đang trên đà phát triển tại châu Âu. Theo JATO Dynamics, thị phần của các thương hiệu Trung Quốc tại châu Âu đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, lên 4,8% trong tháng 1-7.

<i>McKinsey ước tính rằng trong vòng một thập kỷ, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể chiếm thị phần tương đương với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc hiện nay, lần lượt là 14% và 9%.</i>
McKinsey ước tính rằng trong vòng một thập kỷ, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể chiếm thị phần tương đương với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc hiện nay, lần lượt là 14% và 9%.

Sự đổ xô của các thương hiệu Trung Quốc báo hiệu một cuộc chiến giành thị phần khốc liệt. Khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc gần như bị loại khỏi Mỹ, thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới đã trở nên quan trọng hơn trong kế hoạch mở rộng của họ.

Nhưng Pedro Pacheco, phó chủ tịch nghiên cứu tại công ty tư vấn Gartner, cho biết cho đến nay các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chỉ đang điều chỉnh các mẫu xe nội địa để phù hợp với thị hiếu của châu Âu.

Doanh số của Toyota tại châu Âu không tăng vọt cho đến khi hãng ra mắt Yaris, được thiết kế riêng cho thị trường châu Âu, vào năm 1997.

Nếu các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc muốn tăng trưởng mạnh mẽ ở châu Âu như Toyota trước đây, họ sẽ cần phải noi gương và đầu tư vào các mẫu xe được thiết kế dành riêng cho người lái xe châu Âu.

Bình luận
Báo lỗi Chia sẻ