Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 5

Hoàng Lâm
Bước sang tháng 5, “cơn lốc” giảm giá của các hãng ô tô tiếp tục được đẩy lên một nấc thang mới. Làm thế nào để cân bằng bài toán lợi nhuận và kế hoạch đẩy mạnh kế hoạch sản phẩm mới để đưa ra thị trường khiến các hãng ô tô và các đại lý đau đầu tính toán khi đứng trước sự cạnh tranh gay gắt và tâm lý thị trường khó đoán.
Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 5 - Ảnh 1

Để kéo được sức mua của người tiêu dùng, trong Quý I/2025, các hãng và đại lý ô tô đã liên tục tung ra các chương trình khuyến mại dày đặc để kích cầu. Nhưng không dễ dàng vì tâm lý thị trường Việt hiện đang vào trạng thái “cố chờ” để được ưu đãi sâu nhất có thể. Kỳ vọng này của người tiêu dùng khiến tổng thế thị trường khó lòng bật lên nhanh chóng dù đã bước sang Quý II/2025.

Tiếp đến là vấn đề hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang năm 2025 chưa được xử lý trong 4 tháng đầu năm dẫn đến các hãng và đại lý buộc lòng phải tiếp tục đẩy mạnh khuyến mại. Việc thực hiện chương trình khuyến mại để kích cầu thị trường trên thực tế không có gì lạ lẫm. Tuy nhiên, nếu diễn ra liên tục và dày đặc thì lại phản ánh một bức tranh nhu cầu của thị trường chung đang có dấu hiệu chững lại. Đặc biệt khi lượng xe tiếp tục được bổ sung vào thị trường khiến cung vượt cầu.

Để ứng phó với sức mua yếu, các hãng sẵn sàng tung ra nhiều chương trình khuyến mại lớn với nhiều dòng xe và thậm chí có cả các mẫu xe hot, có doanh số luôn lọt top bán chạy. Đơn cử như trong tháng 5, Toyota Việt Nam tiếp tục tung chương trình khuyến mại lớn đối với các dòng xe Vios, Veloz Cross và Avanza Premio, TMV áp dụng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, tặng 01 năm bảo hiểm thân vỏ.

Với khách hàng mua trả góp Vios được hưởng hỗ trợ lãi suất chỉ 1,99%/năm, Veloz Cross và Avanza Premio chỉ từ 5,99%/năm.

Hai mẫu Yaris Cross và Corolla Cross cùng áp dụng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ. Trong đó, mức hỗ trợ với Yaris Cross là 33-38 triệu đồng, Corolla Cross từ 41-46 triệu đồng (tùy phiên bản).

Với khách hàng mua phiên bản hybrid của hai mẫu xe này theo hình thức trả góp được hỗ trợ từ 5,49%/năm, phiên bản xăng sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi từ 5,99%/năm,

Toyota còn áp dụng chương trình ưu đãi đặc biệt 2 triệu đồng cho các tài xế công nghệ Be và Grab hoặc các tài xế xe dịch vụ đang sở hữu/sử dụng xe biển vàng khi giới thiệu thành công cho các tài xế công nghệ hoặc dịch vụ (biển vàng) mua xe Veloz Cross hoặc Avanza Premio sử dụng cho mục đích kinh doanh.

Còn Ford Việt Nam cũng vừa tuyên bố sẽ tặng 100% lệ phí trước bạ đối với các dòng xe Ford Territory, Ford Ranger và Explorer. Trong đó, tất cả các khách hàng mua xe đã hoàn tất thủ tục thanh toán 100% và xuất hóa đơn VAT từ ngày 01/05/2025 đến hết ngày 31/05/2025 sẽ được tặng 100% lệ phí trước bạ đối với các dòng xe Ranger Wildtrack, Territory phiên bản Titanium X, Sport, Titanium và Trend.

Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 5 - Ảnh 2

Hỗ trợ lệ phí trước bạ căn cứ trên giá bán lẻ Khuyến nghị của Ford Việt Nam và lệ phí trước bạ 6% cho xe bán tải, 10% cho xe du lịch, áp dụng chung cho tất cả các tỉnh thành.

Riêng đối với dòng xe Ranger Sport, mức giảm giá tương đương hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Ngoài ra, dòng xe Ranger Raptor được Ford Việt Nam đề xuất ưu đãi tặng 1 năm bảo hiểm vật chất hoặc tiền mặt trị giá 10 triệu đồng.

Hyundai Thành Công Việt Nam cũng chính thức triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt, mang đến cơ hội sở hữu các mẫu xe Hyundai với mức ưu đãi lên tới 100% lệ phí trước bạ.

Mazda CX-5 cũng tiếp tục được giảm giá mạnh tại các đại lý. Hiện một số đại lý đã tiếp tục giảm giá các phiên bản của CX-5 từ 50-60 triệu đồng. Mức giá được giảm của Mazda CX-5 được đánh giá ngang ngửa với các mẫu SUV cỡ B/B+.

Honda là CR-V cũng tiếp tục được giảm mạnh với bản G tặng 50% lệ phí trước bạ, Honda CR-V L tặng 50% trước bạ, giảm tiền mặt, tặng phụ kiện chính hãng, Honda CR-V L AWD giảm 45 triệu, tặng phụ kiện chính hãng, Honda CR-V e:HEV RS giảm 55 triệu đồng tặng phụ kiện chính hãng.

Trong làn sóng giảm giá của các hãng xe Nhật, Hàn, Mỹ, những cái tên mới gia nhập thị trường Việt trong một vài năm gần đây từ Trung Quốc vốn đã quen với việc giảm giá để hút khách càng buộc phải liên tục tăng tốc chạy đua khuyến mại.

Trong tháng 5, hàng loạt mẫu xe của các thương hiệu Trung Quốc đang có mặt tại Việt Nam như Geely, Omoda & Jeacoo, Haval, Lynk & Co, GAC, BYD, MG … cũng giảm giá mạnh tay lên đến cả trăm triệu đồng.

Đáng chú ý, theo báo cáo mới nhất của Cục Thống kê, trong tháng 4/2025, tổng cộng có 56.563 chiếc ô tô mới bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu được bổ sung cho thị trường Việt Nam.

Luỹ kế từ đầu năm 2025 đến nay, các nhà sản xuất ô tô trong nước xuất xưởng ước đạt tổng cộng 147.300 chiếc, tăng tới 76,9% so với cùng kỳ năm 2024.

Ở mảng xe nhập khẩu, luỹ kế 4 tháng đầu năm 2025, ước tính đã có 63.520 chiếc ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam với giá trị ước đạt 1,4 tỷ USD, tăng 45,2% về lượng và 50,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.

Thống kê của Cục Thống kê cho thấy nguồn cung cả xe trong nước và xe nhập khẩu của các doanh nghiệp tiếp tục “bơm” ra thị trường là rất cao từ đầu năm 2025. Tuy nhiên, khi sức mua yếu thì lượng hàng tồn sẽ tăng, dẫn đến các đợt giảm giá liên tục. Thời gian tới, giới chuyên gia nhận định, ít nhất là trong tháng 5, làn sóng xe giảm giá sẽ còn tiếp tục diễn ra và ngày càng khốc liệt hơn vì hãng nào cũng muốn đẩy mạnh doanh số, trong khi người tiêu dùng sẽ có tâm lý chờ đợi “giá tốt”.

Tin mới

Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 5

Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 5

Bước sang tháng 5, “cơn lốc” giảm giá của các hãng ô tô tiếp tục được đẩy lên một nấc thang mới. Làm thế nào để cân bằng bài toán lợi nhuận và kế hoạch đẩy mạnh kế hoạch sản phẩm mới để đưa ra thị trường khiến các hãng ô tô và các đại lý đau đầu tính toán khi đứng trước sự cạnh tranh gay gắt và tâm lý thị trường khó đoán.
PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.