Bùng nổ sức mua ôtô

Đức Thọ
Sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 10/2015 cho thấy sự bùng nổ mạnh mẽ và bắt đầu áp sát mốc 200.000 chiếc
Với đà tăng trưởng hầu như không bị ngắt quãng trên các mức sản lượng 
cao trong suốt một năm qua, thị trường ôtô Việt Nam đang cho thấy sức 
hấp dẫn khó chối từ của mình.
Với đà tăng trưởng hầu như không bị ngắt quãng trên các mức sản lượng cao trong suốt một năm qua, thị trường ôtô Việt Nam đang cho thấy sức hấp dẫn khó chối từ của mình.
Không thật sự đột biến so với tháng liền trước song so với cùng kỳ năm ngoái hoặc so với tháng 8, sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 10/2015 đã cho thấy sự bùng nổ mạnh mẽ.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 10 vừa qua đã đạt con số kỷ lục 22.368 chiếc, tăng 5% so với tháng liền trước và tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 13.109 chiếc, tăng 2,5% so với tháng liền trước; phân khúc xe thương mại đạt 8.213 chiếc, tăng 8,2%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.046 chiếc, tăng 6,4%.

Có thể thấy tỷ lệ tăng trưởng 5% so với tháng liền trước là không đáng kể. Nhưng trước đó, sức mua ôtô tháng 9 cũng đã có bước tăng trưởng mạnh mẽ khi vượt lên 17% so với tháng 8 nên trên thực tế, đây thực sự là một “điểm nổ” của thị trường ôtô.

Cũng cần lưu ý rằng, với đà tăng trưởng hầu như không bị ngắt quãng trên các mức sản lượng cao trong suốt một năm qua, thị trường ôtô Việt Nam đang cho thấy sức hấp dẫn khó chối từ của mình.

Điều này càng được thể hiện rõ hơn khi so sánh từng thời điểm với cùng kỳ nămg ngoái. Nếu như so với tháng liền trước, sức mua ôtô kể từ đầu năm nay cũng đã có lúc chững lại thì so với cùng kỳ của năm trước, chưa có tháng nào sức mua ôtô từ bỏ tăng trưởng trong ít nhất một năm trở lại đây.

Cũng theo thống kê của VAMA, dù mức kim ngạch thấp hơn nhiều nhưng xét về tỷ lệ tăng trưởng, các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) tiếp tục cho thấy tốc độ tốt hơn so với ôtô lắp ráp trong nước (CKD).

Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng ôtô CKD tháng 10/2015 đạt 15.925 chiếc, giảm nhẹ 0,1% so với tháng liền trước. Trong khi đó, lượng xe CBU nhập khẩu về nước cũng trong khoảng thời gian này đạt 6.443 chiếc, tăng 19%.

Vài con số cũng rất đáng quan tâm tại báo cáo của VAMA là mức tổng sản lượng cộng dồn kể từ đầu năm trở lại đây.

Chi tiết hơn, theo số liệu thống kê của VAMA, tổng sức mua ôtô 10 tháng năm 2015 đã đạt 185.811 chiếc, tăng đến 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 107.986 chiếc, tăng 40%; phân khúc xe thương mại đạt 68.157 chiếc, tăng 71%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 9.668 chiếc, tăng 109%.

Như vậy, sức mua ôtô trên toàn thị trường tính đến thời điểm này của năm đã áp sát mốc 200.000 chiếc. Do đó, ngay tại thời điểm này đã có thể hoàn toàn tin tưởng chỉ cần kết thúc tháng 11, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường sẽ chính thức “cán” mốc 200.000 chiếc.

Dự báo sức mua ôtô trên toàn thị trường 2 tháng cuối năm sẽ vẫn duy trì ở mức cao và nhiều khả năng tiếp tục tăng trưởng với tỷ lệ đáng kể.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 10/2015Tháng 9/2015
Xe du lịch10.60411.201
Xe thương mại7.6487.317
Xe chuyên dụng929738
Tổng19.18119.256

So sánh tháng10/201510/2014 9/201510/2015 so 10/2014 10/2015 so 9/2015
Xe du lịch10.6047.77611.20136%-5%
Xe thương mại7.6485.0057.31753%5%
Xe chuyên dụng92954373871%26%
Tổng19.18113.32419.25644%0%

So sánh năm 2015 2014 Tăng/ giảm
Xe du lịch91.83862.18248%
Xe thương mại63.72937.64369%
Xe chuyên dụng8.2883.638128%
Tổng163.855103.46358%

Tin mới

CEO Tesla kêu gọi tạm dừng phát triển AI vì lo ngại “rủi ro cho xã hội”

CEO Tesla kêu gọi tạm dừng phát triển AI vì lo ngại “rủi ro cho xã hội”

Là một trong những cái tên hàng đầu trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo cho xe điện nhưng mới đây Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, và một nhóm 100 các chuyên gia về trí tuệ nhân tạo đã bất ngờ lên tiếng kêu gọi tạm dừng sáu tháng trong việc phát triển các hệ thống mạnh hơn GPT-4 mới ra mắt của OpenAI vì những rủi ro tiềm ẩn đối với xã hội và nhân loại.
Năm 2024 Mỹ yêu cầu các xe ô tô phải có công nghệ phát hiện “ma men”

Năm 2024 Mỹ yêu cầu các xe ô tô phải có công nghệ phát hiện “ma men”

Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ USD của Mỹ từ cuối năm 2021 đã thu hút sự chú ý của công chúng vì tài trợ cho làn sóng dịch vụ sạc xe điện. Nhưng ẩn sâu bên trong còn là nhiệm vụ cho một công nghệ mới dường như không liên quan gì đến xe điện.
Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu sinh năm 1966 ở huyện Wuwei, tỉnh An Huy, trong một gia đình nông dân nghèo. Khi còn học trung học, ông được anh trai và chị gái chăm sóc vì cả cha và mẹ qua đời. Mặc dù sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng tinh thần vươn lên vượt khó của Wang Chuanfu đã giúp tỷ phú này đạt được thành công không tưởng.