“Bước nhảy” đầu tiên của thị trường ôtô cuối năm

Đức Thọ
Đã là tháng thứ 18 liên tiếp sản lượng bán hàng ôtô tăng mạnh
Đây đã là tháng thứ 18 liên tiếp sản lượng bán hàng ôtô của toàn ngành tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.<br>
Đây đã là tháng thứ 18 liên tiếp sản lượng bán hàng ôtô của toàn ngành tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.<br>
Mùa bán hàng của thị trường ôtô Việt Nam giai đoạn cuối năm 2014 đã có “bước nhảy” đầu tiên, với màn thể hiện của sức mua tháng 9.

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 9/2014 đã đạt 16.149 chiếc, tăng 29% so với tháng liền trước và tăng đến 65% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, lượng xe du lịch (chở người dưới 10 chỗ ngồi) đạt 10.511 chiếc, tăng 30% so với tháng liền trước và lượng xe tải, xe thương mại đạt 5.638 chiếc, tăng 25%.

Tháng 9 cũng tiếp tục chứng kiến đà tăng trưởng mạnh của mảng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Cụ thể, lượng xe CBU về nước trong tháng 9/2014 đạt 4.917 chiếc, tăng 73%; trong khi đó, lượng xe lắp ráp trong nước là 11.232 chiếc, đạt tỷ lệ tăng trưởng 16% so với tháng liền trước.

Như vậy, đây đã là tháng thứ 18 liên tiếp sản lượng bán hàng ôtô tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường cộng dồn 9 tháng năm 2014 đã đạt con số 106.710 chiếc, tăng 39% so với cùng kỳ 2013. Trong đó lượng xe du lịch đạt 67.930 chiếc, tăng 40% và lượng xe tải, xe thương mại đạt 38.780 chiếc, tăng 36%.

Với tình hình được đánh giá là rất khả quan của giai đoạn từ đầu năm đến nay, VAMA đã chính thức nâng mức dự báo tổng dung lượng thị trường ôtô cả năm lên 145.000 chiếc, tăng 32% so với năm 2013. Nếu con số chốt lại sau khi kết thúc tháng 12 đạt đúng kỳ vọng, năm 2014 sẽ là năm sôi động thứ 2 của thị trường ôtô Việt Nam trong suốt gần 2 thập kỷ vừa qua, chỉ thấp hơn 15.000 chiếc so với mức kỷ lục 160.000 chiếc đã được xác lập vào năm 2009.

Hồi tháng 8/2014, do thị trường rơi vào tháng 7 âm lịch vốn được coi là tháng “ngâu” theo quan niệm của văn hóa Á Đông, tổng sức mua ôtô toàn ngành chỉ đạt 12.562 chiếc, giảm 0,4% so với tháng liền kề trước đó. Và vì vậy, mức dự báo tổng dung lượng cả năm mà VAMA đưa ra chỉ là 130.000 chiếc.

Theo chù kỳ thường thấy hằng năm, tháng 9 mới chỉ là tháng khởi động cho mùa bán hàng ôtô cuối năm. Do đó, nếu không có biến động bất lợi nào xảy ra thì gần như chắc chắn, “vũ điệu” sôi động của thị trường ôtô 2014 đã chính thức được bắt đầu.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
Tháng 9/2014Tháng 8/2014 Tháng 7/2014
Xe du lịch4.5063.7714.039
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.9992.6392.421
Xe thương mại và xe khác5.1424.3114.408
Tổng12.94010.99111.173

So sánh tháng9/20149/20138/20149/2014 so 9/20139/2014 so 8/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.9992.1202.63941%14%
Xe du lịch4.5063.1123.77145%19%
Xe thương mại và xe khác5.1423.0544.31168%19%
Tổng12.9408.46610.99153%18%

So sánh năm 2014 2013 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV21.07716.17030%
Xe du lịch31.32723.59132,8%
Xe thương mại và xe khác35.57226.12736%
Tổng90.10867.04634%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Nữ chủ nhân Nissan Almera: “Cách cảm về xe của chúng tôi khác hẳn nam giới”

Nữ chủ nhân Nissan Almera: “Cách cảm về xe của chúng tôi khác hẳn nam giới”

Phụ nữ Việt hiện đại đang ngày càng thể hiện cá tính, sự độc lập của bản thân nhiều hơn và không ngừng tìm kiếm những giá trị tốt nhất. Vì vậy, một chiếc xe hơi, để có thể “chinh phục” được một nữ khách hàng cũng sẽ phải mang lại những giá trị cốt lõi một cách nhẹ nhàng, tinh tế.
Giá lithium lao dốc, thị trường xe điện thế giới sụt giảm

Giá lithium lao dốc, thị trường xe điện thế giới sụt giảm

Giá lithium đang giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm qua do nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc đối với vật liệu này, thành phần chính trong pin xe điện. Sự biến động của giá lithium đã có những tác động không nhỏ tới thị trường xe điện toàn cầu.
Nhật Bản siết lệnh cấm bán ô tô cũ sang Nga, cắt thị trường tỷ USD mỗi năm

Nhật Bản siết lệnh cấm bán ô tô cũ sang Nga, cắt thị trường tỷ USD mỗi năm

Nhu cầu của Nga đối với ô tô cũ từ Nhật Bản tăng mạnh sau khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu rút lui sau cuộc tấn công Ukraine của Moscow. Vấn đề đáng chú ý là các lệnh trừng phạt mới của Nhật Bản đã cắt đứt kênh sinh lợi cho mạng lưới các nhà môi giới và các cảng nhỏ hơn chuyên kinh doanh xe Toyota, Honda và Nissan đã qua sử dụng.
Cuộc đình công lịch sử và cú sốc của ngành ô tô Mỹ

Cuộc đình công lịch sử và cú sốc của ngành ô tô Mỹ

Lần đầu tiên trong lịch sử gần 90 năm của Nghiệp đoàn ô tô Mỹ (UAW), công đoàn ngành ô tô đã đình công chống lại cả ba nhà sản xuất ô tô lớn ở Detroit cùng lúc là General Motors, Ford Motor và Stellantis, công ty mẹ của Chrysler.