Các bãi đỗ xe có giá "không tưởng” ở một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới

Khôi Nguyên
Ẩn sâu bên dưới một số tòa nhà chung cư sang trọng nhất của thành phố New York là một thế giới độc quyền của những chỗ đậu xe tương lai, nơi các phương tiện cao cấp được đỗ và lấy bằng hệ thống đậu xe robot.
Phía trên nhà để xe ngầm với sân thượng bao quanh của một căn hộ 2 tầng 5 phòng ngủ vừa được bán với một chỗ đậu xe trị giá 300.000 USD ở New York.
Phía trên nhà để xe ngầm với sân thượng bao quanh của một căn hộ 2 tầng 5 phòng ngủ vừa được bán với một chỗ đậu xe trị giá 300.000 USD ở New York.

Các điểm đỗ xe công nghệ cao là một tiện nghi hiếm có ở Big Apple (tên gọi khác của New York) và nếu bạn muốn chiếc xe của mình chiếm một trong những không gian VIP này, bạn phải sẵn sàng chi hàng trăm nghìn USD.

Tuy nhiên, các điểm điểm đỗ xe này chỉ này chỉ dành cho cư dân của các tòa nhà, nơi các căn hộ có giá vài triệu USD trở lên. Có căn hộ và nếu bạn muốn ô tô của mình cũng ở đó, bạn sẽ cần chi thêm từ 300.000 đến 595.000 USD để có được một số không gian quý giá trong nhà để xe riêng.

Tờ CNBC đã tìm thấy hai tòa nhà ở Manhattan cung cấp các điểm bán bên trong cái gọi là nhà để xe robot.

Điểm đầu tiên nằm ở số 121 East 22nd Street gần Công viên Gramercy của NYC, nơi có một tòa nhà căn hộ 140 căn do Toll Brothers phát triển cung cấp 24 điểm đỗ xe tự động.

Đầu tháng này, Lori Alf, một cư dân toàn thời gian của Florida, đã chọn một trong những chỗ đậu xe hiếm hoi với giá lên tới 300.000 USD khi cô mua căn hộ đắt nhất của tòa nhà: Căn hộ thông tầng, 5 phòng ngủ, rộng hơn 350m2.

Cô nói với CNBC rằng hợp đồng trọn gói, trị giá 9,45 triệu USD, là một món quà cho các con của cô, những người hiện đang dành nhiều thời gian hơn ở New York.

Giờ đây, khi Alf hoặc những đứa con của cô ấy muốn đậu chiếc Porsche Cayenne của gia đình trong gara của chung cư, họ chỉ cần dùng thẻ ID để mở khóa quyền truy cập vào chỗ đỗ xe dưới lòng đất, nơi không có con người nào được phép vào.

Khu vực sinh hoạt ngập tràn ánh nắng bên trong căn hộ penhouse của Lori Alf tại 121 E 22nd St.
Khu vực sinh hoạt ngập tràn ánh nắng bên trong căn hộ penhouse của Lori Alf tại 121 E 22nd St.

Nhấn một nút trên ki-ốt, khu vực gửi xe sẽ gửi tín hiệu tới một pallet kim loại trống ở một tầng bên dưới. Nó trượt qua một đường ray lên một thang máy mạnh mẽ đưa pallet trống lên trên mặt đất để đưa cẩn thận chiếc xe của chủ nhân lên trên nó.

Một bộ camera sẽ quét lối vào của hệ thống để xác nhận rằng thùng xe và cửa xe đều đã đóng và không có vật thể hoặc con người nào bị bỏ lại có thể cản trở quá trình tự động hóa.

Khi máy quét phân phối "tất cả đều rõ ràng", pallet, với chiếc xe ở trên cùng, biến mất vào sàn, tạm dừng một thời gian ngắn khi nó đi xuống tầng hầm để quay chiếc xe 180 độ trước khi đưa nó vào một trong những chỗ trống. Hệ thống có thể nâng và xáo trộn hai chục chiếc xe trên bốn hàng và hai tầng.

Với công nghệ mới này, lấy chiếc xe hơi với các chủ nhân giàu có giống như thực hiện một lựa chọn từ một máy bán hàng tự động khổng lồ. Cư dân vuốt thẻ RFID của họ một lần nữa và hệ thống sẽ giao xe cho họ trong khoảng 2 phút 15 giây.

Một trong những đặc quyền dành cho Alf đó là cô không bao giờ phải lùi xe để ra khỏi tòa nhà.

Khi một chiếc xe đi vào hệ thống tự động, một bảng chuyển động sẽ gửi thông báo đến người lái xe để đảm bảo rằng chiếc xe được đặt đúng vị trí để quá trình đỗ xe bắt đầu.
Khi một chiếc xe đi vào hệ thống tự động, một bảng chuyển động sẽ gửi thông báo đến người lái xe để đảm bảo rằng chiếc xe được đặt đúng vị trí để quá trình đỗ xe bắt đầu.

Pedro Fernandez, đại diện bán hàng địa phương của Klaus Parking, công ty đã bán hệ thống đỗ xe do Đức sản xuất cho nhà phát triển của tòa nhà, nói với CNBC rằng đây là nhà để xe tự động nhất mà anh từng lắp đặt ở Manhattan.

Hệ thống cấp cao nhất của công ty thường có giá từ 50.000 đến 70.000 USD cho mỗi vị trí được lắp đặt. Fernandez cho biết các nhà phát triển đầu tư hơn 1 triệu USD vào cơ sở hạ tầng bãi đậu xe thông minh vì nó siêu hiệu quả trong việc sắp xếp phương tiện và tối đa hóa không gian.

“Không có cách nào khác để đậu 24 chiếc ô tô”, Fernandez nói về chỗ để xe dưới 121 East 22nd Street. Theo ông, hệ thống tự đỗ xe có thể mở thêm nhiều chỗ trống hơn trên mỗi m2 vì nó không yêu cầu đường dốc và làn đường lái xe mà bạn thấy trong hầu hết các nhà để xe thông thường.

Senada Adzem, một nhà môi giới bất động sản tại Douglas Elliman, có trụ sở tại Florida, cho biết: “300.000 USD cho một chỗ đậu xe trong khu dân cư được coi là một mức giá… hợp lý ở thành phố New York”.

Adzem nói với CNBC rằng các điểm trong hệ thống bao gồm một phích cắm sạc cho xe điện sẽ “ngốn” của bạn số tiền thành 350.000. Và cho dù nó có được điện khí hóa hay không, mỗi điểm đỗ xe đều phải trả phí bảo trì 150 USD mỗi tháng.

“Việc thiếu bãi đậu xe trong thành phố, một vấn đề đang diễn ra chưa có hồi kết, sẽ chỉ làm tăng giá như vậy”, Adzem nhận định.

Adzem tin rằng nguồn cung thiếu hụt có thể biến khoản chi phí tưởng như xa hoa trở thành công cụ kiếm tiền cho chủ sở hữu, những người cuối cùng có thể bán lại vị  trí của mình với lợi nhuận.

Trên khắp thị trấn ở Mỹ, các điểm đỗ xe thậm chí còn đắt hơn trong một tòa nhà từng là ngôi nhà của ngôi sao nhạc pop Ariana Grande và hiện là nơi ở của nhạc sĩ rock Sting và vợ nhà sản xuất phim Trudie Styler.

Quang cảnh bên trong chỗ đỗ xe robot tại 121 E 22nd St cho thấy một hệ thống các pallet và thang máy thủy lực giúp điều động ô tô xung quanh cấu trúc đỗ xe ngầm hai tầng.
Quang cảnh bên trong chỗ đỗ xe robot tại 121 E 22nd St cho thấy một hệ thống các pallet và thang máy thủy lực giúp điều động ô tô xung quanh cấu trúc đỗ xe ngầm hai tầng.

Trong khi đó, giá đậu xe tại 520 West 28th Street bắt đầu từ 450,000 USD. Dinh thự sang trọng, được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư nổi tiếng Zaha Hadid và được phát triển bởi các công ty liên quan, bao gồm có một căn hộ áp mái rộng hơn 418m2 hiện đang được bán trên thị trường với giá 16,5 triệu USD. Và theo đại lý niêm yết Julie Pham của Corcoran, một chỗ đậu xe trong nhà để xe của tòa nhà này có thể tốn thêm 595.000 USD cho mỗi chiếc xe.

"Tôi chưa bao giờ thấy bất cứ thứ gì giống như vậy trước đây", Pham nói về tiện nghi độc đáo.

Cư dân có thể sử dụng một ứng dụng để giao tiếp với cái gọi là “cổng bãi đậu xe an toàn” và bắt đầu từ xa quy trình truy xuất tự động để xe luôn sẵn sàng di chuyển khi họ đến. Mặc dù Pham sẽ không tiết lộ danh tính của bất kỳ khách hàng nào trong quá khứ hay hiện tại, nhưng cô ấy đã nói với CNBC rằng bãi đậu xe tự động là một điểm thu hút lớn đối với một cư dân nổi tiếng, người đã có một đội an ninh kiểm tra khu vực đậu xe trước khi chuyển đến.

Đại diện của những người nổi tiếng giấu tên đồng ý thỏa thuận một phần vì ngôi sao có thể ra vào nhà để xe hoàn toàn riêng tư.

 “Họ thích ý tưởng rằng bạn không cần phải giao du với một người giúp việc hoặc một người phục vụ, hoặc rằng bất kỳ ai cũng không thể đừng ngay sau lưng bạn”, Pham nói.

Và trong thời gian xảy ra đại dịch, người môi giới cho biết, những cư dân muốn giảm thiểu sự tiếp xúc với Covid-19 chủ nhân hoàn toàn có thể lấy xe của mình mà không cần giao chìa khóa cho nhân viên phục vụ.

Một chiếc ô tô đậu ở tầng thấp hơn của nhà để xe tự động tại 121 E 22nd St, nơi giá khởi điểm là 300.000 USD mỗi chỗ.
Một chiếc ô tô đậu ở tầng thấp hơn của nhà để xe tự động tại 121 E 22nd St, nơi giá khởi điểm là 300.000 USD mỗi chỗ.

Mặc dù các điểm đỗ xe tự động cực đắt tiền, nhưng chúng thậm chí chưa phải là mức đắt nhất của NYC.

Trong những năm gần đây, một số chủ đầu tư căn hộ đã đẩy giá chào bán của họ cho một bãi đậu xe cơ bản lên mốc 1 triệu USD, theo Jonathan Miller, chủ tịch của Miller Samuel, một công ty chuyên về đánh giá và tư vấn bất động sản. Tuy nhiên, ông nói, không có khả năng một vị trí với giá chào bán đắt đỏ như vậy thu hút được người mua thực sự.

Miller cho biết một trong những điểm đỗ xe đắt nhất được bán vào năm ngoái nằm ở 220 Central Park South, nơi có một chỗ đỗ xe với giá lên tới 750.000 USD. Miller cho hay, dựa trên hồ sơ công khai, nó dường như được kết nối với một căn hộ trong tòa nhà được giao dịch với giá 16 triệu USD.

Thậm chí còn khó hơn để theo dõi doanh số bán các địa điểm trong hệ thống tự động mới hơn, bởi vì, trong nhiều trường hợp, các địa điểm thực sự được cấp phép cho người mua, không phải chứng thực và bán như hầu hết các bất động sản, theo các nhà môi giới.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.