Các hãng xe Nhật tạm đóng cửa ở một số tỉnh tại Trung Quốc

Hữu Tuyến
Các hãng xe hơi Nhật Bản đã phải tạm đóng cửa và dừng hoạt động sản xuất tại một số thành phố ở Trung Quốc
Xe hơi Nhật Bản bị đạp phá trong làn sóng biểu tình tại Trung Quốc - Ảnh: AFP.
Xe hơi Nhật Bản bị đạp phá trong làn sóng biểu tình tại Trung Quốc - Ảnh: AFP.
Sau khi một số các đại lý bán xe của Toyota và Honda tại một số thành phố ở Trung Quốc bị đập phá trong bối cảnh làn sóng biểu tình chống Nhật bùng phát, các hãng chế tạo xe hơi Nhật Bản đã phải tạm đóng cửa và dừng hoạt động sản xuất.

Cho đến nay, đã có ít nhất ba thương hiệu xe hơi của xứ sở hoa anh đào là Toyota, Mazda và Honda đã thông báo việc tạm ngừng hoạt động các nhà máy và cơ sở kinh doanh tại Trung Quốc. Động thái trên nhằm đảm bảo an toàn và tránh thiệt hại từ cuộc biểu tình và đập phá hàng hóa Nhật Bản đang bùng phát nghiêm trọng tại quốc gia đông dân nhất thế giới, liên quan đến tranh chấp chủ quyền quần đảo mà Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Honda cho biết, hãng sẽ tạm ngừng hoạt động sản xuất tại các nhà máy ở hai thành phố Vũ Hán và Quảng Châu trong hai ngày kể từ 18 và 19/9. Trong khi đó, thời gian tạm ngừng hoạt động tại Nam Ninh của Mazda sẽ là 4 ngày.

Hôm qua (17/9), hàng loạt các cửa hàng bán sản phẩm có nguồn gốc Nhật Bản tại một số tỉnh ở Trung Quốc đã bị đập phá. Trong đó, các đại lý bán xe Toyota và Honda ở thành phố Thanh Đảo đã không còn nguyên vẹn.

Không chỉ các hãng ôtô phải tạm ngừng hoạt động, tập đoàn bán lẻ Senven & I (Nhật Bản) cũng đã phải đóng cửa 13 siêu thị và 198 cửa hàng phục vụ 24/24 giờ tại Trung Quốc trong ngày 18/9. Panasonic cũng đã xác nhận một nhà máy bị các công nhân Trung Quốc đập phá nên phải tiếp tục đóng cửa.

Canon phải tạm đóng cửa 3 trong số 4 nhà máy sản xuất của tập đoàn này tại Trung Quốc vào ngày hôm nay (18/9). Trong khi đó, hãng hàng không All Nippon Airways (Nhật Bản) cũng thông báo hủy nhiều chuyến bay cất cánh từ Trung Quốc. Các trường học Nhật Bản tại những thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải và Bắc Kinh cũng thông báo nghỉ học trong tuần này.

Tin mới

Những điều chưa biết về “Henry Ford” của ngành ô tô Trung Quốc

Những điều chưa biết về “Henry Ford” của ngành ô tô Trung Quốc

Li Shufu (Lý Thư Phúc), chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group, thường được ví như “Henry Ford” của Trung Quốc. Tỷ phú này có nhiều điểm tương đồng với huyền thoại ngành ô tô Henry Ford, người đã đặt nền móng trong cuộc cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô Mỹ và có ảnh hưởng rất lớn đến ngành ô tô thế giới.
#Auto Hashtag: "Vết nứt" của ngành ô tô Trung Quốc

#Auto Hashtag: "Vết nứt" của ngành ô tô Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc từng là biểu tượng cho sức mạnh sản xuất quốc gia, giờ đang phải vật lộn trong vòng xoáy khủng hoảng. Sau nhiều năm tăng trưởng nhờ trợ cấp, thị trường xe điện Trung Quốc đang rơi vào vòng xoáy bội cung, khủng hoảng niềm tin và méo mó cấu trúc toàn ngành. Những vết nứt của mô hình “phát triển bằng mọi giá” đang dần lộ rõ ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới.