Các nhà máy sản xuất ô tô ở Thượng Hải vật lộn khởi động trở lại dây chuyền

Minh Long
Các nhà sản xuất bao gồm Tesla đã bắt đầu chuẩn bị mở cửa trở lại các nhà máy ở Thượng Hải khi thành phố đông dân nhất Trung Quốc đang đẩy nhanh nỗ lực để hoạt động trở lại bình thường sau gần ba tuần đóng cửa do Covid-19...
Các nhà máy sản xuất ô tô ở Thượng Hải vật lộn khởi động trở lại dây chuyền - Ảnh 1

Việc đóng cửa và các biện pháp kiểm soát đại dịch ở những nơi khác tại Trung Quốc đã gây tổn hại cho nền kinh tế và làm xáo trộn chuỗi cung ứng toàn cầu. 25 triệu người của Thượng Hải đã phải vật lộn với mất mát thu nhập, thiếu nguồn cung cấp lương thực ổn định, gia đình ly tán và điều kiện tồi tệ trong các trung tâm cách ly.

Tesla đã triệu tập công nhân đến nhà máy ở Thượng Hải của mình để chuẩn bị cho việc khởi động lại.

SAIC Motor, đối tác Trung Quốc của Volkswagen và General Motors cho biết họ sẽ bắt đầu thử nghiệm các kế hoạch nối lại sản xuất của chính mình vào tuần này.

Trong khi đó, Thượng Hải đặt mục tiêu ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 bên ngoài các khu vực cách ly vào thứ Tư. Đây là một mục tiêu đầy tham vọng cho phép nới lỏng hơn nữa việcđóng cửa thành phố này.

Việc đóng cửa Thượng Hải và các biện pháp kiềm chế rộng hơn của Trung Quốc đang gây tổn hại cho nền kinh tế số 2 thế giới trong một năm quan trọng đối với Chủ tịch Tập Cận Bình, người được cho là sẽ đảm bảo nhiệm kỳ lãnh đạo thứ ba.

Dữ liệu cho tháng 3 được công bố vào thứ Hai đầu tuần cho thấy vấn đề tiêu dùng và việc làm bị ảnh hưởng do Covid-19 nặng nề.

Thượng Hải đang chịu áp lực phải đưa ra chiến lược loại bỏ Covid-19 của Trung Quốc, chiến lược ngày càng bị thách thức bởi biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao.

Các nhà chức trách cho biết, việc chấm dứt lan truyền cộng đồng là điều cần thiết để chấm dứt tình trạng đóng cửa thành phố, với việc thành phố Thâm Quyến vào tháng trước đã cho phép các doanh nghiệp hoạt động trở lại ngay sau khi đạt được tình trạng tương tự.

Nhưng Jin Dongyan, một nhà virus học tại Đại học Hồng Kông, cho biết sẽ rất khó để Thượng Hải đảm bảo vào thứ Tư rằng không ai bên ngoài các cơ sở cách ly tập trung trong thành phố là không nhiễm Covid-19, vì virus này có thể lây lan nhanh hơn mức Thượng Hải có thể xác định.

Thượng Hải hôm thứ Hai đã công bố một đợt xét nghiệm PCR và kháng nguyên hàng ngày mới cho cư dân ở các khu vực "bị niêm phong" và "được kiểm soát" từ thứ Hai đến thứ Năm.

Một số cư dân đã nói rằng họ và hàng xóm của mình đã từ chối xếp hàng để kiểm tra PCR, một số mệt mỏi sau nhiều vòng và những người khác vì sợ bị nhiễm Covid-19 trong khi tập trung để kiểm tra.

Trong số 21.395 ca nhiễm mới tại địa phương mà Thượng Hải báo cáo vào Chủ nhật, 561 ca được tìm thấy bên ngoài khu vực cách ly, giảm so với 722 ca vào thứ Bảy, lần giảm thứ ba liên tiếp.

Thượng Hải cũng báo cáo rằng ba người bị nhiễm Covid-19 đã tử vong vào Chủ nhật, lần đầu tiên trong đợt bùng phát hiện tại được báo cáo tử vong ở các bệnh nhân do coronavirus, tất cả đều cao tuổi và có tình trạng sức khỏe không tốt.

Tuy nhiên, nhiều người dân Thượng Hải đã nói rằng một thành viên trong gia đình đã chết sau khi nhiễm Covid-19 trong đợt bùng phát hiện tại, nhưng các trường hợp này chưa được đưa vào thống kê chính thức, làm dấy lên nghi ngờ về tính chính xác của dữ liệu.

Hôm thứ Bảy, các quan chức Thượng Hải tiết lộ rằng tính đến ngày 15 tháng 4, chỉ 62% cư dân trên 60 tuổi đã được tiêm phòng đầy đủ và chỉ 38% đã tiêm nhắc lại.

Thượng Hải đã thực hiện hơn 200 triệu xét nghiệm PCR kể từ ngày 10/3. Trong khi cơ quan quản lý ngành của Trung Quốc hôm thứ Sáu đã công bố "danh sách trắng" gồm 666 công ty được ưu tiên mở lại hoặc tiếp tục hoạt động ở Thượng Hải, tắc nghẽn hậu cần vẫn tiếp diễn do chính quyền ở các thành phố khác phải đóng cửa và gián đoạn cảng cùng vận tải đường bộ.

Tesla đã hy vọng bắt đầu một ca sản xuất vào thứ Hai nhưng không thể nên đành đang tìm cách bắt đầu ngay vào thứ Ba.

Hiện Tesla chưa ra bất kì bình luận nào liên quan đến vấn đề này.

Tin mới

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Trên toàn cầu, việc sử dụng robot công nghiệp tiếp tục tăng, với gần 3,5 triệu robot đang hoạt động trong các nhà máy tính đến năm 2021. Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng này, ngành công nghiệp ô tô vẫn dựa vào khả năng thích ứng và phán đoán của con người đối với các nhiệm vụ mà máy móc chưa được trang bị để xử lý hiệu quả.
Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Trong xu thế hội nhập mới, để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu việc, tận dụng công nghệ số và các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành ô tô nói riêng tập trung khai thác. Việc ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trước các cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Elon Musk đã tự đưa ra cho mình một danh sách việc cần làm vào ngày ra mắt robotaxi không người lái được mong đợi từ lâu. Vấn đề đáng nói là sau hàng loạt thông báo của ông trong bài thuyết trình dài 20 phút thiếu các chi tiết thực tế, khiến cổ phiếu của Tesla cùng ngày đóng cửa giảm gần 9% ở mức 217,80 USD vào thứ Sáu cuối tuần qua.