BYD Co., MG của SAIC Motor Corp. và các nhà sản xuất Trung Quốc khác đã nhắm đến thị trường xe điện đang phát triển của châu Âu, gây áp lực lên các hãng xe hiện tại như Volkswagen AG và Stellantis NV với các mẫu xe giá cả phải chăng và cạnh tranh.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, tính đến tháng 8 năm nay, số lượng đăng ký xe điện chạy bằng pin đã tăng 26% trên khắp Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh và các nước EFTA, trong khi doanh số xe hybrid cắm sạc tăng 28%. Con số này so với mức tăng 0,4% trên tất cả các phân khúc hệ thống truyền động.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã chuyển hướng sang bán nhiều xe hybrid hơn trong năm nay, sau khi các quan chức EU áp thuế đối với xe điện sản xuất tại quốc gia châu Á này. Tuy nhiên, BYD và các hãng khác cũng đã tăng doanh số xe điện, đồng thời xây dựng năng lực sản xuất trong khu vực để tránh các mức thuế mới.
Theo dữ liệu riêng từ công ty tư vấn ô tô Jato Dynamics, doanh số xe điện của BYD tại châu Âu đã tăng hơn gấp đôi trong tháng 8 so với cùng kỳ năm trước. Công ty Công nghệ Zhejiang Leapmotor đã đạt được những bước tiến vượt bậc.
Leapmotor thì đang cung cấp một trong những mẫu xe điện chạy bằng pin rẻ nhất trên thị trường, mẫu xe đô thị T03, theo Felipe Munoz, một nhà phân tích của Jato cho biết.
"Những chiếc xe điện BEV giá cả phải chăng chính là thứ mà người tiêu dùng châu Âu đang mong muốn, và cho đến nay rất ít nhà sản xuất có thể cung cấp chúng", ông Felipe Munoz nói.
Tuy nhiên, TO3 là một mẫu xe cũ với các tính năng cơ bản, và Leapmotor cần giới thiệu những thiết kế mới để duy trì đà tăng trưởng, Munoz cho biết. Công ty vốn đã hợp tác với Peugeot và công ty mẹ của Fiat là Stellantis tại châu Âu, đã giới thiệu mẫu xe hatchback điện B05 tại triển lãm ô tô Munich vào tháng 9, đối thủ cạnh tranh với ID.3 của Volkswagen.
BYD mới đây cũng có mặt tại Munich, ra mắt mẫu xe station wagon Seal 6 DM-i Touring, một mẫu xe plug-in nằm trong chiến lược thúc đẩy xe hybrid của hãng tại khu vực.
Trong khi Leapmotor và BYD đang đẩy mạnh phát triển xe điện, MG đã lùi bước sau khi công ty mẹ thuộc sở hữu nhà nước của mình bị áp mức thuế cao nhất của EU.
Thương hiệu Anh, một phần của SAIC trong gần một thập kỷ, đang tập trung vào các mẫu xe hybrid và hybrid cắm sạc tại châu Âu, trong khi doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện đã giảm 16% trong tháng 8, theo Jato.
Ông Munoz nhấn mạnh: "Họ muốn giảm bớt sự phụ thuộc vào xe điện thuần túy".
Hồi đầu năm 2025, các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc liên tục tăng cường xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu, phơi bày những hạn chế của chương trình thuế quan đối với xe điện của Liên minh châu Âu.
Kết quả là xe hybrid sạc điện của Trung Quốc đã trở thành mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của quốc gia này sang khối 27 quốc gia của EU.
"Sự gia tăng này là do các OEM Trung Quốc chuyển sang PHEV (xe hybrid cắm điện) như một cách để tránh thuế quan mới của EU đối với xe BEV (xe điện chạy bằng pin) nhập khẩu từ Trung Quốc", Murtuza Ali, một nhà phân tích tại Counterpoint Research cho biết hồi đầu năm.
Trước đó, dữ liệu cho thấy các cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, bắt đầu vào tháng 10 năm 2023 và doanh số bán ô tô chậm lại tại Trung Quốc do suy thoái kinh tế, đã khiến một số nhà sản xuất ô tô phải thay đổi chiến lược tại châu Âu để tập trung nhiều hơn vào xuất khẩu xe hybrid.
Xe hybrid chạy bằng hỗn hợp xăng và điện đang ngày càng được ưa chuộng vì người mua coi chúng là sự kết hợp giá cả phải chăng giữa động cơ đốt trong hoàn toàn và động cơ điện hoàn toàn.