Cân nhắc thêm về xe chiến lược

Đức Thọ
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải lưu ý Bộ Công Thương về việc cân nhắc thêm sự cần thiết phát triển dòng xe chiến lược
Mẫu xe Avanza tạm nhập từ Indonesia đáp ứng được cáp tiêu chuẩn về xe chiếc lược do Bộ Công Thương đề xuất đã được Toyota Việt Nam trưng bày tại Vietnam Motor Show 2009 - Ảnh: Đức Thọ.
Mẫu xe Avanza tạm nhập từ Indonesia đáp ứng được cáp tiêu chuẩn về xe chiếc lược do Bộ Công Thương đề xuất đã được Toyota Việt Nam trưng bày tại Vietnam Motor Show 2009 - Ảnh: Đức Thọ.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có công văn yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài chế tạo, sản xuất tại Việt Nam các loại ôtô tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường và phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam.

Các loại ôtô được Phó Thủ tướng định hướng tại công văn này thực tế đã được đề cập tại đề xuất về dòng xe chiến lược trong phân khúc ôtô du lịch cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam do Bộ Công Thương đề xuất năm 2009.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng lưu ý Bộ Công Thương về việc cân nhắc thêm sự cần thiết phát triển dòng xe chiến lược trong phân khúc xe ôtô du lịch sau đó báo cáo Thủ tướng.

Theo quan điểm của Bộ Công Thương, việc phát triển dòng xe ôtô du lịch chiến lược sẽ giúp tạo thế mạnh cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.

Đặc biệt là trong khu vực kinh tế ASEAN, đến năm 2018 thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trở về 0% sẽ tạo sức ép rất lớn lên tương lai ngành công nghiệp ôtô trong nước. Từ đó, phát triển thành công dòng xe chiến lược sẽ là một lực đẩy quan trọng cho công nghiệp ôtô Việt Nam.

Dù vậy, hiện tại dòng xe chiếc lược do Bộ Công Thương đề xuất vẫn đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều, nhất là từ phía các nhà sản xuất ôtô thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).

Tin mới

#AutoNews Weekly: Giải pháp cấp bách cho tình trạng ùn tắc xe chờ đăng kiểm

#AutoNews Weekly: Giải pháp cấp bách cho tình trạng ùn tắc xe chờ đăng kiểm

Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Những chiếc xe điện mini đầu tiên tại Việt Nam lần đầu xuất xưởng; Hyundai Ioniq 5 lắp ráp tại Việt Nam sẵn sàng “lên kệ”; Ford tìm cách giải quyết tình trạng “bia kèm lạc”; Tiêu điểm: Giải pháp cấp bách cho tình trạng ùn tắc xe chờ đăng kiểm.
Gần 1,4 triệu xe ô tô có thể được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới

Gần 1,4 triệu xe ô tô có thể được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các Bộ: Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương và Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam về việc lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Bản cập nhật OTA dành cho ô tô là gì?

Bản cập nhật OTA dành cho ô tô là gì?

Ô tô và vấn đề số hoá ngày càng gắn bó mật thiết hơn bao giờ hết. Điều này tạo cơ hội cho sự phát triển liên tục vì các bản cập nhật hệ thống cung cấp các tính năng mới, đồng thời loại bỏ các lỗi sau khi mẫu xe rời khỏi showroom. Nhưng cập nhật qua mạng hoặc cập nhật OTA là gì? chúng hoạt động như thế nào và có lẽ quan trọng nhất là chúng có ý nghĩa gì đối với tương lai của ô tô là câu hỏi nhiều người sẽ quan tâm.