Cân nhắc thêm về xe chiến lược

Đức Thọ
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải lưu ý Bộ Công Thương về việc cân nhắc thêm sự cần thiết phát triển dòng xe chiến lược
Mẫu xe Avanza tạm nhập từ Indonesia đáp ứng được cáp tiêu chuẩn về xe chiếc lược do Bộ Công Thương đề xuất đã được Toyota Việt Nam trưng bày tại Vietnam Motor Show 2009 - Ảnh: Đức Thọ.
Mẫu xe Avanza tạm nhập từ Indonesia đáp ứng được cáp tiêu chuẩn về xe chiếc lược do Bộ Công Thương đề xuất đã được Toyota Việt Nam trưng bày tại Vietnam Motor Show 2009 - Ảnh: Đức Thọ.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có công văn yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài chế tạo, sản xuất tại Việt Nam các loại ôtô tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường và phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam.

Các loại ôtô được Phó Thủ tướng định hướng tại công văn này thực tế đã được đề cập tại đề xuất về dòng xe chiến lược trong phân khúc ôtô du lịch cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam do Bộ Công Thương đề xuất năm 2009.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng lưu ý Bộ Công Thương về việc cân nhắc thêm sự cần thiết phát triển dòng xe chiến lược trong phân khúc xe ôtô du lịch sau đó báo cáo Thủ tướng.

Theo quan điểm của Bộ Công Thương, việc phát triển dòng xe ôtô du lịch chiến lược sẽ giúp tạo thế mạnh cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.

Đặc biệt là trong khu vực kinh tế ASEAN, đến năm 2018 thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trở về 0% sẽ tạo sức ép rất lớn lên tương lai ngành công nghiệp ôtô trong nước. Từ đó, phát triển thành công dòng xe chiến lược sẽ là một lực đẩy quan trọng cho công nghiệp ôtô Việt Nam.

Dù vậy, hiện tại dòng xe chiếc lược do Bộ Công Thương đề xuất vẫn đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều, nhất là từ phía các nhà sản xuất ôtô thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).

Tin mới

Ford dự kiến lỗ 3 tỷ USD cho mảng kinh doanh xe điện năm 2023

Ford dự kiến lỗ 3 tỷ USD cho mảng kinh doanh xe điện năm 2023

Hãng xe Mỹ vừa cho biết vào ngày 23/3 rằng hoạt động kinh doanh xe điện của họ đã lỗ 2,1 tỷ USD vào năm ngoái trên cơ sở hoạt động, khoản lỗ được bù đắp bằng 10 tỷ USD lợi nhuận hoạt động từ các sản phẩm chạy động cơ đốt trong.
Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 22/3 đã chính thức thông báo nâng lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản (0,25%). Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 4,75-5%, đây là mức cao nhất kể từ tháng 9/2007. Quyết định mới nhất của Fed sẽ có tác động rất lớn tới lãi suất cho vay và tiết kiệm với người tiêu dùng như vay mua nhà, dùng thẻ tín dụng, đặc biệt vay mua xe ô tô tại thị trường lớn thứ 2 thế giới.
Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Trong thế giới ô tô chạy xăng, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản là "vua". Toyota giữ danh hiệu hãng xe hơi số 1 thế giới suốt 3 năm qua, trong khi Honda và Nissan vẫn bán chạy toàn cầu. Nhưng khi quá trình chuyển đổi sang xe điện tăng tốc, những gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ những công ty mới nổi về xe điện như Tesla và BYD. Không nơi nào mối đe dọa rõ ràng hơn ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là nơi mà cứ 4 ô tô bán ra năm ngoái thì có 1 ô tô chạy bằng điện. Doanh số bán xe điện được dự báo sẽ tăng lên 9 triệu vào năm 2023, đạt mức thâm nhập thị trường là 35%.
Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Từ 0h ngày 22/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định khoảng 3.073.629 xe.