"Cánh cửa mới" với phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt

Nam Nguyễn
Thị trường xe dịch vụ 7 chỗ tại Việt Nam đang có bước chuyển mình mạnh mẽ trong lộ trình xanh hoá. Nhiều doanh nghiệp vận tải, người tiêu dùng cá nhân và các hãng sản xuất đang đẩy nhanh quá trình chuyển dịch từ xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang xe điện.

Chuyển đổi xanh phân khúc xe dịch vụ, vận tải

Để thúc đẩy phát triển giao thông xanh, trước đó Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 876/QĐ-TTg phê duyệt chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải, hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Nhiều địa phương hiện cũng đã ban hành Đề án phát triển giao thông xanh, với mục tiêu và lộ trình rõ ràng.

Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu chính sách khuyến khích các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công chuyển đổi sang sử dụng phương tiện giao thông xanh để thay thế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo đó, về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ngoài việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên, tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm.

Thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 01 tháng 7 năm 2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1; từ ngày 01 tháng 01 năm 2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.

Với nhiều chính sách mới được thúc đẩy ở các thành phố lớn trên cả nước, chuyển đổi xanh trong ngành giao thông vận tải sẽ thay đổi rất mạnh mẽ thời gian tới.

So với các phân khúc khác, xe đa dụng MPV hiện là một trong những phân khúc đang bùng nổ mạnh mẽ tại thị trường ô tô Việt Nam trong 5 năm trở lại đây. Trong năm 2024, phân khúc MPV của thị trường Việt được đẩy lên một nấc thang mới khi có thêm các mẫu xe điện. Bước sang năm 2025, phân khúc này tiếp tục có những bước chuyển mình khi nhu cầu của người dùng tăng cao.

MPV (Multi Purpose Vehicle - Xe đa dụng) 7 chỗ được biết đến là dòng xe ô tô thiết kế với mục đích chở được nhiều người và hành lý, thường có 3 hàng ghế và chở được tối đa 7 người. Phân khúc này thời gian gần đây được ưa chuộng bởi có mức giá hợp lý, đa dụng.

"Cánh cửa mới" với phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt - Ảnh 1

Nói đến xe 7 chỗ tại Việt Nam, Toyota Innova là cái tên từng thống trị phân khúc này suốt một thời gian dài.

Thống kê vào năm 2014 cho thấy sau 8 năm xuất hiện, Toyota Innova đã đạt lượng bán trên 72.000 xe, trung bình mỗi năm bán 9.000 chiếc. Tính đến tháng 4/2016, Toyota Việt Nam (TMV) xuất xưởng 350.000 xe các loại, trong đó Innova chiếm số lượng đáng kể trong tổng số 8 mẫu xe đang kinh doanh của công ty này. Innova tiếp tục chiếm đến 78% thị phần phân khúc, đạt 14.581 xe bán ra trong 2018.

Mãi đến năm 2019, phân khúc MPV tại thị trường Việt mới có sự thay đổi từ Innova sang Xpander khi phân khúc này có thêm nhiều lựa chọn mới hợp xu hướng hơn. Năm 2018, thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN về 0% tạo điều kiện cho các hãng đẩy mạnh nhập khẩu xe về bán. Avanza, Rush của Toyota đã lần lượt xuất hiện. Nhưng tất cả đều mờ nhạt trước Mitsubishi Xpander, mẫu xe này liên tục chiếm sóng trên bảng xếp hạng xe bán chạy của VAMA trong suốt nhiều tháng liên tục và chính thức truất ngôi của Innova huyền thoại dù đã được làm mới. Đến nay, ngoài Mitsubishi Xpander (bao gồm cả Xpander Cross), phân khúc MPV đã đông đúc hơn với những cái tên mới như Toyota Avanza, Suzuki Ertiga, XL7, Veloz, Hyundai Stargazer.

Trong xu thế điện khí hoá, bức tranh chung đã có những nét chấm phá mới khi xuất hiện những mẫu xe điện đối trọng với xe xăng truyền thống như Haima 7X-E. Hãng xe Trung Quốc quay lại thị trường Việt với chiếc mẫu MPV thuần điện đầu tiên gia nhập thị trường. Haima 7X-E có mức giá 1,11 tỷ đồng cho bản Tiêu chuẩn và 1,23 tỷ đồng cho phiên bản Cao cấp (đều đã đi kèm pin). Mức giá này được cho là khá cao và thực tế đến nay cái tên Haima 7X-E đã “mất tích”.

Haima 7X-E.
Haima 7X-E.

Một cái tên cũng cần nhắc đến ở phân khúc MPV 7 chỗ thuần điện là M6 của BYD. Đây là sản phẩm thứ tư được BYD giới thiệu với thị trường Việt Nam. Hãng bán ra chỉ một phiên bản với giá niêm yết 756 triệu, với pin 55,4 kWh, phạm vi di chuyển 420 km theo tiêu chuẩn NEDC.

Mới đây, Wuling Hongguang MPV là mẫu MPV thuần điện khác từ Trung Quốc được TMT Motors tiết lộ có thể được mang về Việt Nam trong năm 2025. Thông tin này được tiết lộ từ hồi đầu năm 2025, nhưng đến nay hãng vẫn chưa xác nhận thời gian chính thức giới thiệu mẫu xe này tại thị trường Việt.

Dù có những luồng gió mới ở phân khúc MPV 7 chỗ với những mẫu xe điện từ Trung Quốc nhưng đều không làm nên chuyện vì nhiều yếu tố, trong đó có giá bán cao, hạ tầng trạm sạc không có v.v… Điều này dẫn đến các mẫu xe xăng 7 chỗ vẫn được ưa chuộng hơn.

Tuy nhiên, cục diện có thể sẽ thay đổi thời gian tới khi VinFast Limo Green xuất hiện. Trong dải sản phẩm đa dạng có mặt ở mọi phân khúc, mẫu MPV điện hoàn toàn mới của nhà VinFast là Limo Green không chỉ cho thấy sự trưởng thành của ngành xe điện nội địa, mà còn mở ra cánh cửa mới cho các doanh nghiệp vận tải hướng tới mô hình kinh doanh bền vững hơn.

Vẽ lại bức tranh phân khúc MPV 7 chỗ cần đổi mới

Có thể thấy nhu cầu sử dụng xe dịch vụ 7 chỗ, đặc biệt là trong các lĩnh vực taxi công nghệ, xe đưa đón sân bay, nhu cầu du lịch, đặc biệt với người dùng trẻ tuổi đã tăng trưởng mạnh tại Việt Nam. Tuy nhiên, phần lớn các mẫu xe MPV hiện vẫn là các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, phát thải cao và có chi phí bảo dưỡng không rẻ. Thực tế này đã đặt ra bài toán cấp thiết cho việc chuyển đổi phương tiện sang năng lượng sạch, nhất là khi Chính phủ đã cam kết đưa phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, và các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đang triển khai mạnh mẽ nhiều chính sách đẩy mạnh giao thông xanh.

VinFast có thể không phải là hãng duy nhất hay đầu tiên nhìn thấy cơ hội trong phân khúc xe dịch vụ 7 chỗ xanh hoá, nhưng lại là cái tên hứa hẹn tạo ra khác biệt. Trước đó, các thương hiệu Nhật, Hàn đã đưa vào thị trường một số mẫu hybrid nhưng chưa tạo được điểm nhấn do giá thành, thiết kế và mô hình dịch vụ chưa tối ưu. Rút kinh nghiệm từ các đối thủ, VinFast đã thúc đẩy nhu cầu thị trường với các chính sách mạnh mẽ bên cạnh hỗ trợ từ chính sách của Chính phủ, như hỗ trợ vay tín dụng xanh, phát triển hạ tầng trạm sạc tại đô thị.

"Cánh cửa mới" với phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt - Ảnh 2

Hiện thực hoá tham vọng chinh phục phân khúc MPV 7 chỗ, những chiếc Limo Green đầu tiên đã được bàn giao trong khuôn khổ “Ngày hội Xanh - Thu xe xăng, lên đời xe Xanh” diễn ra tại Khu đô thị Vinhomes Global Gate (Đông Anh, Hà Nội).

Những khách hàng đầu tiên sở hữu Limo Green đều đã đặt cọc sớm từ tháng 3/2025 thông qua công ty GSM. Trong số đó, có cả các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải và các khách hàng cá nhân đang chờ xe để đăng ký vận doanh trên nền tảng Xanh SM Platform.

Sự kiện bàn giao xe Limo Green chỉ sau 7 tháng ra mắt và hơn 4 tháng nhận đặt hàng tiếp tục đánh dấu một cột mốc mới trong hành trình phát triển của VinFast, khẳng định năng lực quản lý và tối ưu sản xuất vượt trội của hãng xe Việt.

Với Limo Green, VinFast hiện trở thành một trong những hãng xe sở hữu dải sản phẩm thuần điện đa dạng nhất thế giới, với các mẫu xe thuộc tất cả các phân khúc từ mini-SUV đến E-SUV, MPV…

Người tiêu dùng trải nghiệm với mẫu xe MPV 7 chỗ Limo Green.
Người tiêu dùng trải nghiệm với mẫu xe MPV 7 chỗ Limo Green.

Đặc biệt, không chỉ đóng vai trò nhà phân phối dòng xe Green cho các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh vận tải, trong thời gian tới GSM còn chính thức bổ sung xe Limo Green vào đội xe Xanh SM để vận doanh, mang đến lựa chọn taxi 7 chỗ rộng rãi cho khách hàng.

Limo Green là dòng xe MPV 7 chỗ đầu tiên của VinFast, được thiết kế tối ưu cho kinh doanh dịch vụ với hàng ghế thứ 3 và không gian chứa đồ rộng rãi. Xe có kích thước các chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.740 x 1.872 x 1.728 (mm), chiều dài cơ sở 2.840 mm, thoải mái cho 7 người ngồi.

Xe được trang bị cần số dạng núm xoay, gương chiếu hậu chỉnh điện, màn hình trung tâm 10,1 inch hiện đại, hỗ trợ các kết nối Wi-Fi hotspot, USB, mang đến trải nghiệm giải trí tiện nghi, không gián đoạn.

Dàn xe Limo Green đầu tiên được bàn giao,
Dàn xe Limo Green đầu tiên được bàn giao,

Về vận hành, VinFast Limo Green được trang bị động cơ điện có công suất tối đa 150 kW, mô-men xoắn cực đại 280 Nm, đi kèm hệ dẫn động cầu trước, hệ thống treo trước MacPherson, treo sau đa liên kết, cho khả năng vận hành mạnh mẽ cả trong đô thị lẫn trên đường trường.

Khối pin LFP được trang bị cho xe có dung lượng khả dụng 60,13 kWh, cho khả năng di chuyển lên tới 450 km sau mỗi lần sạc đầy (theo tiêu chuẩn NEDC). Thời gian sạc pin từ 10% lên 70% chỉ trong vòng 30 phút, với công suất sạc nhanh DC tối đa 80 kW.

Xe được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn tiên tiến như chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA), cân bằng điện tử (ESC), kiểm soát lực kéo (TCS), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA), chống lật (ROM)…

Bà Dương Thị Thu Trang - Phó Tổng giám đốc Kinh doanh VinFast toàn cầu cho biết: “Limo Green là mẫu xe chiến lược của VinFast, nhằm đáp ứng nhu cầu lớn của khách hàng về một mẫu xe điện 7 chỗ mạnh mẽ, đa năng và tiết kiệm. Với thiết kế ấn tượng, không gian nội thất rộng rãi cùng nhiều trang bị cao cấp, VinFast Limo Green không chỉ là mẫu xe tối ưu cho kinh doanh dịch vụ, mà còn phù hợp với nhu cầu di chuyển của mọi gia đình Việt”.

Tiếp theo lô xe đầu tiên, VinFast sẽ tiếp tục bàn giao Limo Green cho các khách hàng đã đặt trước trên toàn quốc. Xe có mức giá niêm yết 749 triệu đồng (bao gồm pin), được bảo hành chính hãng 7 năm hoặc 160.000 km cho xe và 8 năm hoặc 160.000 km cho pin (tùy điều kiện nào đến trước).

So với các đối thủ, Limo Green hiện có rất nhiều lợi thế khi đang được miễn phí sạc pin tại trạm sạc công cộng V-Green đến hết ngày 30/6/2027. Trong khi đó, các đối thủ dù xuất hiện trước nhưng vẫn loay hoay với rất nhiều bài toán, đặc biệt là bài toán trạm sạc tại thị trường Việt.

Rõ ràng khi nhận thức của người tiêu dùng thay đổi, MPV xanh hoá là xu hướng tất yếu. Sự xuất hiện của VinFast Limo Green là một luồng gió mới và rất quan trọng để định hình lại thị trường MPV 7 chỗ dịch vụ tại thị trường Việt vốn không có nhiều thay đổi lâu nay. So với các phân khúc khác, trong 1 thập kỷ tới, thị trường xe dịch vụ 7 chỗ điện khí hoá hứa hẹn sẽ là mảnh đất màu mỡ cho các hãng xe điện chay đua.

Tin mới

"Cánh cửa mới" với phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt

"Cánh cửa mới" với phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt

Thị trường xe dịch vụ 7 chỗ tại Việt Nam đang có bước chuyển mình mạnh mẽ trong lộ trình xanh hoá. Nhiều doanh nghiệp vận tải, người tiêu dùng cá nhân và các hãng sản xuất đang đẩy nhanh quá trình chuyển dịch từ xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang xe điện.