Cạnh tranh Ford Transit, Hyundai đưa Solati về Việt Nam

Đức Thọ
Có giá nhỉnh hơn đôi chút so với đối thủ Ford Transit song Hyundai Solati lại nắm nhiều lợi thế khác
Ngoại thất Solati mang đậm phong cách thiết kế châu Âu.
Ngoại thất Solati mang đậm phong cách thiết kế châu Âu.

Liên doanh Hyundai Thành Công xe thương mại chính thức giới thiệu ra thị trường mẫu minibus 16 chỗ ngồi Solati thế hệ mới.

Solati không phải là cái tên hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam. Mẫu minibus này đã từng có thời gian ngắn được phân phối bởi tập đoàn Trường Hải (Thaco). Sau khi hãng xe Hàn Quốc thống nhất thương hiệu Hyundai tại thị trường Việt Nam, Solati cùng toàn bộ các loại xe thương mại Hyundai khác được chuyển về liên doanh Hyundai Thành Công.

So với Solati từng được Thaco phân phối, Solati được lắp ráp bởi Hyundai Thành Công không có nhiều khác biệt.

Được thiết kế theo chuẩn châu Âu nên thoạt nhìn có thể nhận ra ngay điểm mạnh về kích thước của Solati. Theo thông số được nhà sản xuất công bố, Solati có chiều dài tổng thể 6.195 mm, rộng 2.038 mm và cao 2.760 mm.

Với kích thước lớn hơn hẳn các đối thủ cùng phân khúc tại thị trường châu Á như Toyota Hiace hay Ford Transit, hãng xe Hàn Quốc hoàn toàn rảnh tay để tạo nên không gian nội thất thoải mái cho Solati.

Đáng chú ý là chiều cao từ sàn xe đến trần xe dư sức để một người cao 1,8 mét bước đi thoải mái trong khoang hành khách. Khoảng để chân phía trước mỗi hành khách rộng rãi, đủ cho mỗi lần duỗi chân mà không hề vướng víu.

Mẫu minibus mới này được đánh giá là rất phù hợp đối với nhóm khách hàng sử dụng xe cho mục đích du lịch lữ hành. Ngoài điểm mạnh về chỗ ngồi rộng rãi, khoảng cách từ hàng ghế cuối đến cửa hậu dài hơn nửa mét giúp khoang hành lý rất rộng, đây là một điểm mạnh của Solati khi so sánh với đối thủ.

Trên trần xe, Hyundai bổ sung cho Solati hệ thống thông gió lớn nhằm tạo nên sự luân chuyển khí hậu trong xe. Mẫu minibus cũng được Hyundai trang bị thêm hai dãy chứa các loại hành lý và vật dụng cá nhân trên trần cùng bậc lên xuống chỉnh điện.

Hyundai đưa Solati về Việt Nam, cạnh tranh cùng Ford Transit - Ảnh 1.

Khoang nội hành khách rộng rãi của Hyundai Solati.

Khoang lái có nhiều nét thiết kế chịu ảnh hưởng từ các mẫu SUV của Hyundai. Vô-lăng thiết kế 3 chấu mềm mại hơn, hệ thống giải trí tích hợp radio/USB/AUX, ổ cắm điện 12V, hệ thống điều hòa cơ làm mát nhanh và nhiều ngăn chứa đồ trên khoang lái.

Ngoại thất Solati mang đậm phong cách thiết kế châu Âu. Xe được trang bị đèn pha projector hiện đại kết hợp cùng dải đèn LED chiếu sáng ban ngày. Phía trên đèn sương mù được thiết kế bậc đỡ chân giúp thuận tiện cho việc vệ sinh mặt trước của xe. Gương chiếu hậu thiết kế kiểu gập tích hợp đèn báo rẽ, cụm đèn hậu thiết kế theo chiều dọc liền khối.

Hyundai Solati sử dụng động cơ diesel 2.5L CRDi, công suất cực đại 170 mã lực và mô-men xoắn cực đại 422 Nm cùng hộp số sàn Dymos 6 cấp. Đây cũng là khối động cơ cho sức mạnh vận hành tốt nhất trong phân khúc minibus 16 chỗ ngồi hiện nay.

Hiện tại, Solati mới chỉ có phiên bản duy nhất tại thị trường Việt Nam. Đại diện liên doanh Hyundai Thành Công cho biết, trong thời gian tới sẽ tiến hành sản xuất thêm các phiên bản mới, trong đó đáng chú ý có phiên bản cao cấp Limousine và phiên bản 19 chỗ ngồi phục vụ đưa đón học sinh.

Solati bắt đầu được phân phối tại cả hai hệ thống Hyundai xe du lịch và Hyundai xe thương mại trên toàn quốc với mức giá bán lẻ 1,08 tỷ đồng. Mức giá này thấp hơn khoảng 80 triệu đồng so với Solati được Thaco phân phối trước đây. Mặc dù giá của Solati nhỉnh so với phiên bản cao nhất của Ford Transit song với nhiều lợi thế khác, Solati được dự đoán vẫn sẽ có khả năng cạnh tranh tốt. Hãng xe Hàn Quốc đặt kỳ vọng sản lượng bán hàng của Solati trong thời gian đầu ra mắt đạt 250 chiếc mỗi tháng.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.