Châu Âu: “Cứ điểm” mới để Trung Quốc mở rộng công nghệ xe tự lái

Lê Vũ
Bị chặn khỏi thị trường Mỹ, các công ty công nghệ xe tự lái của Trung Quốc đang đẩy nhanh việc thâm nhập vào châu Âu, thành lập trụ sở chính, ký kết các thỏa thuận dữ liệu và thử nghiệm trên đường, khiến các đối thủ địa phương lo ngại về vấn đề cạnh tranh.

Tiến vào châu Âu

<i>Tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, hơn một nửa số xe được bán ra - bao gồm nhiều mẫu xe cơ bản - hiện nay đều được trang bị công nghệ lái xe tự động, đôi khi là trang bị tiêu chuẩn.</i>
Tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, hơn một nửa số xe được bán ra - bao gồm nhiều mẫu xe cơ bản - hiện nay đều được trang bị công nghệ lái xe tự động, đôi khi là trang bị tiêu chuẩn.

Bắc Kinh đang thúc đẩy các công ty của mình thống trị sự phát triển xe tự hành trên toàn cầu, đồng thời xây dựng các quy định quốc gia để cung cấp một lộ trình rõ ràng trong nước.

Sự mở rộng này đã được triển khai. Theo Reuters, hàng chục giám đốc điều hành công ty, những người đã mô tả cách các công ty Trung Quốc đang sử dụng châu Âu làm bàn đạp để mở rộng toàn cầu, tương tự như việc thúc đẩy xe điện.

"Chúng tôi đang tập trung vào châu Âu cho tương lai toàn cầu của mình", Dong Li, giám đốc công nghệ của QCraft, công ty đã công bố kế hoạch xây dựng trụ sở mới tại Đức tại triển lãm ô tô Munich tháng trước, cho biết, với lý do môi trường ở đây cởi mở hơn so với Mỹ.

"Có những rào cản tại thị trường Mỹ", ông nói, ám chỉ đến những lo ngại về an ninh quốc gia của Mỹ đối với dữ liệu mà các hệ thống lái xe tự hành thu thập.

Các công ty cho biết châu Âu cung cấp một môi trường pháp lý cởi mở hơn, mặc dù các hệ thống hỗ trợ người lái hiện chỉ giới hạn ở một vài mẫu xe hạng sang và các nhà phát triển phàn nàn về quy định chắp vá.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã kêu gọi một nỗ lực trên toàn châu lục để phát triển xe tự lái, thừa nhận rằng chúng đã trở thành hiện thực ở Mỹ và Trung Quốc.

"Điều tương tự cũng nên đúng ở châu Âu", bà nói.

QCraft, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Bắc Kinh cung cấp các hệ thống hỗ trợ người lái, đang hợp tác với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và châu Âu và dự kiến sẽ bán công nghệ của mình tại châu Âu trong vòng hai năm.

Xe buýt tại 26 thành phố của Trung Quốc vận hành công nghệ tự lái Cấp độ 4 của QCraft, nghĩa là chúng có thể lái trong thời gian dài mà không cần sự can thiệp của con người.

Một số điều này đang diễn ra liên quan đến các nhà sản xuất chip, nhưng hiện tại hãy hướng tới các trung tâm dữ liệu.

Deeproute.ai, một công ty Trung Quốc khác tập trung vào việc cung cấp công nghệ Cấp độ 4 cho các nhà sản xuất ô tô, có kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu tại châu Âu sau khi đạt được các thỏa thuận đang được thảo luận với các nhà sản xuất ô tô châu Âu và Trung Quốc.

Momenta, nhà phát triển công nghệ tự lái hàng đầu Trung Quốc, chuyên cung cấp hệ thống cho các nhà sản xuất ô tô bao gồm Toyota và General Motors, đã hợp tác với Uber để bắt đầu thử nghiệm công nghệ Cấp độ 4 tại Đức vào năm tới.

Vào tháng 9, Momenta đã thông báo sẽ cung cấp công nghệ hỗ trợ lái xe cho Mercedes-Benz tại Trung Quốc, bắt đầu với mẫu sedan điện CLA. Mercedes đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ tương tự tại châu Âu, hai nguồn tin thân cận với vấn đề này cho biết với Reuters.

Momenta "đang nhắm đến mục tiêu đó: châu Âu", một trong hai nguồn tin nhấn mạnh.

Cạnh tranh công bằng

<i>Các công ty xe tự lái hàng đầu khác của Trung Quốc bao gồm WeRide, Baidu và Pony.ai cũng đang mở rộng hoạt động tại châu Âu, theo Yvette Zhang, chuyên gia tư vấn ô tô của công ty nghiên cứu AlixPartners nói.</i>
Các công ty xe tự lái hàng đầu khác của Trung Quốc bao gồm WeRide, Baidu và Pony.ai cũng đang mở rộng hoạt động tại châu Âu, theo Yvette Zhang, chuyên gia tư vấn ô tô của công ty nghiên cứu AlixPartners nói.

Giống như các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, họ nhìn thấy cơ hội tạo ra lợi nhuận cao hơn so với những gì họ có thể kiếm được trên thị trường quá tải của Trung Quốc.

Một số đối thủ cạnh tranh ở châu Âu muốn trợ cấp và chính sách thương mại bảo hộ, trong khi những người khác nhận ra rằng sự cạnh tranh từ Trung Quốc có thể làm sắc nét ngành công nghệ trên toàn châu Âu và đẩy nhanh sự phát triển chậm chạp của châu Âu.

Jim Hutchinson, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp Fusion Processing của Anh, công ty đang lên kế hoạch thử nghiệm xe buýt không người lái Cấp độ 4 vào năm tới, lập luận cho việc giám sát chặt chẽ hơn, viện dẫn những lo ngại về an ninh quốc gia và cạnh tranh.

"Nếu chúng ta muốn có công nghệ này, chúng ta cần mức độ quản lý cao hơn và một chút can thiệp để tạo ra một sân chơi bình đẳng", Hutchinson nói.

Các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến, vốn vẫn đắt đỏ ở châu Âu, đang được các nhà sản xuất ô tô cung cấp với giá rẻ - thậm chí miễn phí - tại Trung Quốc nhằm tạo sự khác biệt trong cuộc chiến giá cả.

Theo công ty nghiên cứu Canalys, khoảng 15 triệu xe ô tô được bán tại Trung Quốc trong năm nay năm - hơn 60% - sẽ có công nghệ Cấp độ 2, cho phép lái xe tự động trong một số điều kiện nhất định nhưng cần sự chú ý của người lái.

Các cơ quan quản lý Trung Quốc vào tháng 6 đã phê duyệt cho chín nhà sản xuất ô tô thử nghiệm trên đường công cộng các hệ thống Cấp độ 3 cho phép người lái xe không cần nhìn vào trong hầu hết các trường hợp.

Sau lệnh cấm của Mỹ đối với công nghệ xe kết nối của Trung Quốc dưới thời Tổng thống Joe Biden, các chính phủ châu Âu được cho là dễ dãi hơn với ô tô và công nghệ Trung Quốc, Tu Le, người sáng lập công ty tư vấn Sino Auto Insights, nhận định.

"Châu Âu là thị trường duy nhất họ có thể tiếp cận", ông nói. "Họ phải hành động”.

Alex Kendall, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty công nghệ tự lái Wayve của châu Âu, ủng hộ một thị trường mở với các quy định được tinh giản. Ông nói với Reuters rằng sự cạnh tranh của Trung Quốc sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong một ngành công nghiệp còn non trẻ.

"Hiện nay trên thế giới có bao nhiêu xe tự lái? Không nhiều, phải không?" Kendall đặt dấu hỏi. "Ngay cả khi bạn ở một số khu vực nhất định trên thế giới, vẫn còn rất nhiều không gian để phát triển”.

Tại triển lãm ô tô Munich hồi tháng 9, các công ty xe tự lái Trung Quốc bao gồm Momenta, QCraft, Horizon Robotics và DeepRoute.ai lần đầu tiên xuất hiện mạnh mẽ, cùng với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, để quảng bá các hệ thống giá rẻ của họ.

Cuộc thử nghiệm Cấp độ 4 của Momenta với Uber sẽ bắt đầu tại Munich, quê hương của BMW, công ty hợp tác với Momenta tại Trung Quốc. Quan hệ đối tác với Uber là "điểm khởi đầu cho việc triển khai rộng rãi hơn trên khắp châu Âu", Chủ tịch khu vực châu Âu của Momenta, Gerhard Steiger, phát biểu tại triển lãm.

Giám đốc điều hành DeepRoute.ai, Maxwell Zhou, đã lặp lại tham vọng đó trong một cuộc phỏng vấn: "Châu Âu là một thị trường khổng lồ", ông nói. "Điều này rất quan trọng đối với chúng tôi”.

<i>Các công ty công nghệ xe tự lái của châu Âu đang thử nghiệm các hệ thống của riêng họ, nhưng hầu hết các quốc gia châu Âu không cho phép triển khai công khai bất kỳ hệ thống nào vượt quá Cấp độ 2 cơ bản, yêu cầu tài xế phải luôn kiểm soát.</i>
Các công ty công nghệ xe tự lái của châu Âu đang thử nghiệm các hệ thống của riêng họ, nhưng hầu hết các quốc gia châu Âu không cho phép triển khai công khai bất kỳ hệ thống nào vượt quá Cấp độ 2 cơ bản, yêu cầu tài xế phải luôn kiểm soát.

Ủy ban Châu Âu đang hướng tới việc hài hòa hóa bối cảnh pháp lý còn phân mảnh để thử nghiệm và cuối cùng là triển khai các hệ thống tinh vi hơn. Hiện tại, việc thử nghiệm như vậy chỉ giới hạn ở một số thị trường, bao gồm Anh và Đức.

Công ty khởi nghiệp Vay có trụ sở tại Berlin hiện đang thử nghiệm công nghệ tự lái cho robotaxi và xe buýt tại Đức, đồng thời điều hành dịch vụ cho thuê xe tự lái tại Las Vegas và hợp tác với D'leteren's, mở thêm mảng kinh doanh cho thuê xe Poppy Mobility.

Nhà đồng sáng lập Vay, Fabrizio Scelsi, ủng hộ nỗ lực của EU nhằm đơn giản hóa các quy định khu vực và kêu gọi sự hỗ trợ nhiều hơn từ chính phủ để củng cố các doanh nghiệp trong nước đồng thời đón nhận sự đổi mới từ nước ngoài.

Ông cho biết sự cạnh tranh từ Trung Quốc sẽ buộc "các doanh nghiệp châu Âu phải nhanh chóng cải thiện chiến lược của mình", khi cuộc đua giành quyền thống trị thị trường xe tự lái đang chuyển hướng.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ