Châu Âu thông qua Đạo luật chip bán dẫn trị giá 47 tỷ USD, ngành ô tô trước cơ hội phục hồi
Tầm quan trọng của Đạo luật chip bán dẫn với châu Âu
Sáng kiến được đặt tên là Đạo luật chip châu Âu tìm cách giúp khối này cạnh tranh với Mỹ và châu Á về công nghệ chip bán dẫn, đồng thời đảm bảo quyền kiểm soát đối với một phần công nghệ quan trọng đằng sau các sản phẩm và thiết bị điện tử của thế giới.
Thực tế, chất bán dẫn là một vấn đề nhức nhối đối với các chính phủ trên thế giới sau khi tình trạng thiếu hụt toàn cầu dẫn đến các vấn đề về nguồn cung cho các nhà sản xuất ô tô và điện tử lớn.
Do đó, châu Âu đang tìm cách kiểm soát nhiều hơn chuỗi cung ứng của mình để giảm sự phụ thuộc vào các công ty nước ngoài.
Trước tình hình căng thẳng về chip bán dẫn, Nghị viện EU và 27 quốc gia thành viên đã đạt được thỏa thuận mới đây. Trong một tuyên bố chính thức, khối này cho biết các quy tắc mới sẽ nhằm tăng gấp đôi thị phần toàn cầu của EU về chất bán dẫn từ 10% lên 20% vào năm 2030.
“Thỏa thuận có tầm quan trọng tối đa đối với quá trình chuyển đổi xanh và kỹ thuật số đồng thời đảm bảo khả năng phục hồi của EU trong thời kỳ hỗn loạn”, Ebba Busch, Bộ trưởng Năng lượng Thụy Điển, cho biết. “Các quy tắc mới đại diện cho một cuộc cách mạng thực sự đối với châu Âu trong lĩnh vực chính là chất bán dẫn”.
Có gì trong Đạo luật chip bán dẫn?
Đạo luật chip châu Âu là một gói đầu tư công và tư khổng lồ trị giá 43 tỷ euro (47 tỷ USD) nhằm bảo đảm chuỗi cung ứng, ngăn chặn tình trạng thiếu chất bán dẫn trong tương lai và thúc đẩy đầu tư vào ngành.
Đạo luật có ba mục tiêu chính: Xây dựng năng lực quy mô lớn và đổi mới, đảm bảo EU tự cung tự cấp và chuẩn bị cho EU đối phó với các cuộc khủng hoảng nguồn cung có thể xảy ra trong tương lai.
Đạo luật chip EU sẽ đầu tư 6,2 tỷ euro để thúc đẩy công nghiệp hóa các công nghệ tiên tiến, thành lập các trung tâm năng lực để phát triển kỹ năng và đảm bảo khả năng tiếp cận tài chính.
Ngoài ra, Đạo luật chip cũng sẽ khuyến khích đầu tư vào các cơ sở sản xuất và cung cấp một khuôn khổ cho các cơ sở sản xuất tích hợp và các xưởng đúc mở của EU để đảm bảo nguồn cung.
Các quốc gia thành viên cũng sẽ phối hợp để theo dõi nguồn cung và dự báo bất kỳ sự thiếu hụt nào. Kể từ lần đầu tiên công bố kế hoạch vào năm ngoái, EU đã thu hút được từ 90 tỷ đến 100 tỷ euro các cam kết công và tư cho việc triển khai công nghiệp.
Chip bán dẫn là bộ não của các thiết bị điện tử. Chúng được sử dụng trong mọi thứ, từ điện thoại thông minh đến máy chơi game. Chất bán dẫn và chuỗi cung ứng chủ yếu ở Đông Á đằng sau chúng, đã trở thành một vấn đề nhức nhối đối với các chính phủ trên thế giới sau khi tình trạng thiếu hụt toàn cầu dẫn đến các vấn đề về nguồn cung cho các nhà sản xuất ô tô và điện tử lớn.
Đại dịch Covid-19 cho thấy sự phụ thuộc quá mức vào các nhà sản xuất từ Đài Loan và Trung Quốc đối với các linh kiện bán dẫn.
TSMC, gã khổng lồ bán dẫn Đài Loan, cho đến nay là nhà sản xuất vi mạch lớn nhất. Năng lực sản xuất chip của công ty này là sự ghen tị của nhiều quốc gia phương Tây phát triển, những quốc gia đang thực hiện các biện pháp để thúc đẩy sản xuất chip trong nước.
Châu Âu đang tìm cách kiểm soát nhiều hơn chuỗi cung ứng của mình để giảm sự phụ thuộc vào những người chơi trên thị trường nước ngoài. Động thái này là một phần trong nỗ lực của EU nhằm đạt được “chủ quyền kỹ thuật số”, đề cập đến ý tưởng rằng họ có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với các công nghệ quan trọng.
Các vấn đề của chip bán dẫn với ngành ô tô
EU hiện rất muốn thu hút tài trợ từ các công ty nước ngoài vào thị trường của mình. Nhà sản xuất chip khổng lồ của Mỹ Intel là một trong những công ty tăng cường đầu tư vào châu Âu và đã cam kết hơn 33 tỷ euro để thúc đẩy sản xuất chip trên toàn EU.
Trong khi đó, tại Vương quốc Anh, các công ty chip đã đe dọa rời khỏi Vương quốc Anh do thiếu sự hỗ trợ tương tự từ chính phủ.
Châu Âu cũng là quê hương của gã khổng lồ trong lĩnh vực bán dẫn — công ty ASML của Hà Lan. Các máy in thạch bản cực tím của ASML được sử dụng để khắc các tính năng siêu nhỏ vào các tấm silicon. Nhưng công ty không sản xuất chip của riêng mình.
Trong khi đó, các quan chức muốn nhiều chất bán dẫn được phát triển ở châu Âu, để họ không phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt lớn hoặc các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.
Vào những năm 1970, chip bán dẫn vẫn còn là khái niệm xa lạ với ngành ô tô. Nhưng ngày nay, chúng là một trong những thành phần phổ biến nhất trên một chiếc ô tô hiện đại. Với các cảm biến, mô-đun điều khiển, thông tin giải trí và các tính năng an toàn là những bộ phận không thể thiếu của xe, chip có ở khắp mọi nơi. Ví dụ như một chiếc Porsche Taycan có thể chứa tới 8.000 con chip để điều khiển và quản lý hệ thống điện, an toàn và thông tin giải trí.
Trước tình hình thiếu chip bán dẫn, một số nhà sản xuất ô tô thậm chí đã giảm các tùy chọn có sẵn cho các loại xe mới để đáp ứng nhu cầu. Họ cũng đã hạn chế những phát triển mới khi chờ xem những tác động đối với việc sản xuất chip là gì. Điều này có nghĩa là có ít ý tưởng sáng tạo hơn từ các OEM.
Khi Đạo luật chip bán dẫn được thông qua, việc giảm sự phụ thuộc vào thị trường nước ngoài đối với chip sẽ là một động lực lớn cho ngành công nghiệp ô tô và các đại lý bán ô tô. Với nhiều nhà cung cấp hơn để lựa chọn, tác động của tình trạng thiếu chip cuối cùng sẽ giảm bớt.
Các nhà sản xuất ô tô cạnh tranh sẽ có thể đổi mới và sản xuất những chiếc ô tô an toàn nhất, tinh tế nhất và sang trọng nhất cho đại chúng. Với việc Đạo luật chip được thông qua còn thúc đẩy sản xuất, trong một vài năm tới, một loạt các phương tiện mới sẽ được tung ra thị trường với các tính năng mới nhất mà các nhà cung cấp không lo thiếu chip.
Bản chất phức tạp của việc sản xuất chip có nghĩa là chúng ta có thể không thấy tác động của luật này trong một vài năm, nhưng nhu cầu về các phương tiện an toàn hơn, sạch hơn và tinh tế đang tăng lên. Với thời gian chờ đợi lâu và tình trạng thiếu hàng cho khách sau ảnh hưởng của đại dịch, đây chỉ có thể là một tin rất tốt cho ngành công nghiệp xe hơi của châu Âu.