Trước đó, chỉ các dòng xe PHEV (hybrid cắm sạc) được hưởng ưu đãi này. Điều này đồng nghĩa với việc giá bán cũng như biểu giá tính thuế trước bạ của các dòng xe HEV tại Việt Nam sẽ giảm đáng kể từ năm 2026.
Với chính sách mới, mức chênh lệch giữa giá xe hybrid và các loại xe xăng dầu sẽ có thay đổi lớn. Người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng so với trước khi được áp mức thuế mới trong khi các hãng sẽ không bị ảnh hưởng đến biên lợi nhuận và hoạt động kinh doanh.
Bên cạnh thị trường xe điện đang bùng nổ mạnh mẽ, thị trường ô tô Việt Nam còn chứng kiến sự gia tăng đáng kể của các dòng xe xăng-điện hybrid. So với xe điện, mạch tăng trưởng của các loại xe hybrid có phần lép vế hơn, nhưng vẫn tăng trưởng âm thầm đều đặn.
Hiện, thị trường xe hybrid có nhiều sản phẩm từ bình dân đến hạng sang từ các thương hiệu như Toyota, Honda, Suzuki, Subaru, Kia, Haval, BYD, Jaecoo, Mercedes, Volvo, BMW, Lexus... Cấu hình hybrid được mỗi hãng khai thác cũng rất khác nhau. Trong đó các thương hiệu Nhật đang chiếm ưu thế lớn.
Toyota hiện đang dẫn đầu thị phần hybrid tại Việt Nam với dải sản phẩm dày đặc như Innova Cross, Corolla Cross, Yaris Cross, Camry, Altis, Alphard. Trong năm 2024, doanh số xe hybrid, bao gồm các loại như mild-hybrid (MHEV), HEV, hybrid sạc ngoài (PHEV), tại Việt Nam đạt 9.886 xe. Trong đó, mình Toyota bán 5.350 xe, chiếm tới khoảng 54% thị phần.
Trong dàn sản phẩm hybrid của Toyota, Innova Cross HEV đang là “gà đẻ trứng vàng” cho hãng xe Nhật này. Để có được doanh số tốt, mẫu MPV này bên cạnh việc tiết kiệm xăng, công nghệ mới, mức giá cũng khá hợp lý với người tiêu dùng trung lưu. Bên cạnh đó, Yaris Cross HEV và Corolla Cross HEV cũng là các chiến binh có doanh số bán tốt, thường xuyên đứng top ở mảng xe hybrid, giúp củng cố vị thế số 1 của hãng xe Nhật tại Việt Nam.
Suzuki cũng tham chiến với mẫu xe XL7 Hybrid với mức giá rất cạnh tranh và công nghệ lai nhẹ. Với mức giá rẻ (dưới 600 triệu) là “vũ khí” giúp mẫu xe này tiếp cận người dùng bình dân dễ dàng hơn. XL7 Hybrid cũng giúp đưa cái tên xe hybrid tới khách hàng chạy dịch vụ và gia đình ngân sách eo hẹp dễ dàng hơn.
Honda thì lại định vị các sản phẩm hybrid của mình là e:HEV – thiên về cảm giác lái thể thao, phấn khích chứ không chỉ đơn thuần là tiết kiệm xăng. Với hai “ngôi sao” là CR-V e:HEV RS và HR-V e:HEV, Honda thường xuyên đứng top ở mảng xe hybrid. Tuy nhiên, giá bán xe hybrid của Honda thường khá cao so với các đối thủ nên vẫn lép vế trước Toyota.
Theo thống kê mới nhất trong tháng 10 vừa qua, dẫn đầu bảng xếp hạng là Toyota Innova Cross HEV với 287 xe bán ra. Ở vị trí thứ hai là Toyota Corolla Cross HEV với 270 xe đến tay khách hàng. Xếp thứ ba là Suzuki XL7 Hybrid với 249 xe, giữ nguyên doanh số so với tháng trước. Vị trí thứ tư thuộc về Honda CR-V e:HEV RS, đạt 178 xe. Đứng thứ năm là Toyota Camry HEV RS với doanh số 179 xe.
Cuộc đua của các hãng xe Nhật ở mảng xe hybrid sẽ tiếp tục khốc liệt hơn khi cuối tháng 9/2025, để đẩy mạnh chiến lược điện hóa, Toyota Việt Nam đã bất ngờ tiết lộ sẽ đầu tư nhà máy lắp ráp xe hybrid trị giá 360 triệu USD tại nhà máy ở Phú Thọ. Thực tế, tất cả các mẫu hybrid của Toyota Việt Nam đều nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan. Do đó, nếu lắp ráp ngay tại Việt Nam, giá thành xe hybrid của Toyota chắc chắn sẽ khiến các đối thủ đau đầu.
Trước động thái của Toyota, Honda Việt Nam không kém cạnh khi hé lộ kế hoạch sẽ bổ sung phiên bản giá rẻ của mẫu xe hybrid tự sạc Honda CR-V e:HEV vào đầu năm 2026 và chuyển từ nhập khẩu Thái Lan sang lắp ráp trong nước. Theo Honda Việt Nam, bên cạnh bản thể thao e:HEV RS đang bán, hãng sẽ bổ sung thêm phiên bản e:HEV L.
Kia cũng có “chiến binh” Carnival HEV đang được niêm yết ở mức 1,849 tỉ đồng nhưng đang neo ở mức giá khá cao, tập trung vào nhóm khách hàng chuyên biệt hơn. Hãng xe Hàn còn đưa ra gói ghế VIP cho mẫu HEV của mình, giá bán có thể nâng lên khoảng 1,929 tỉ đồng. Bên cạnh đó, Kia còn có Sorento hybrid. Cuối 2022, Trường Hải (Thaco), nhà phân phối của Kia bán ra hai phiên bản của Sorento hybrid, gồm HEV (không cắm sạc) và Plug-in hybrid (PHEV – cắm sạc ngoài). Tuy nhiên, Sorento phiên bản 2025 thì lại chưa cập nhật bản hybrid.
Mercedes mới đây đã tung ra mẫu xe GLE 400 e 4Matic có giá gần 4,7 tỷ đồng. Đây là mẫu xe đầu tiên của hãng Đức tại Việt Nam trang bị động cơ hybrid sạc ngoài (PHEV). Hệ truyền động kết hợp máy xăng I4 2.0 tăng áp và môtơ, công suất tổng đạt 361 mã lực, mô-men xoắn 650 Nm. Hiệu suất này nhỉnh hơn đời trước dùng máy 3.0 I6.
Ngoài các thương hiệu đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, thị trường Việt bước sang năm 2026 dự kiến sẽ tràn ngập các mẫu xe hybrid Trung Quốc. Mới đây nhất là các mẫu Lynk & Co 08 ra mắt hay BYD Seal 5 đang được nhập khẩu đưa về các đại lý.
Trước đó, tiên phong là Haval Jolion Hybrid và Haval H6 Hybrid, hay Jaecoo J7 PHEV của Omoda & Jeacoo. Mới đây, hãng xe Omoda & Jeacoo tiếp tục tuyên bố sẽ sớm ra mắt “hàng loạt” mẫu Plug-in hybrid được trang bị công nghệ Super Hybrid System (SHS) tiên tiến hàng đầu thế giới và các mẫu xe thuần điện (BEV) nằm trong chiến lược xanh hóa giao thông tại Việt Nam thời gian tới.
Một trong những điểm nhấn quan trọng trong kế hoạch phát triển 2026 là việc Omoda & Jaecoo Việt Nam đưa công nghệ hybrid tiên tiến hàng đầu thế giới vào danh mục sản phẩm. Bên cạnh tốc độ mở rộng thị trường, Omoda & Jaecoo đặt trọng tâm vào việc mang đến cho khách hàng Việt những giải pháp di chuyển xanh hiệu quả và thực tế, trong đó nổi bật nhất là công nghệ Super Hybrid – 3 DHT.
Không chỉ thế, khi chính sách ưu đãi mới cho xe hybrid có hiệu lực, những mẫu xe hybrid “bom tấn” ở mảng xe xăng cũng có thể sớm được đưa về Việt Nam sau khi ra mắt ở thị trường quốc tế như Mitsubishi Xpander HEV, Xforce HEV.
Có thể thấy, tại thị trường Việt, đang có một cuộc chạy đua khốc liệt của các hãng xe để đón đầu chính sách với xe hybrid. Các biến thể hybrid của các mẫu xe xăng nếu như trước đây đều có giá cao hơn nhiều so với bản thường lắp động cơ ICE thì sắp tới sẽ có thay đổi mạnh.
Chính sách mới sẽ giải quyết trở ngại về giá khiến xe hybrid chưa thể tiếp cận được khách hàng đại chúng. Một số hãng cũng đã chuyển sang lắp ráp các dòng xe hybrid ngay tại Việt Nam để giảm giá thành. Không chỉ thế, cuộc đua không chỉ đơn thuần là ưu đãi chính sách mà các hãng để cạnh tranh cũng sẽ có những chiến lược khác nhau để kích cầu. Tất cả những yếu tố đó hứa hẹn sẽ mang khái niệm xe hybrid đến gần với người dùng Việt hơn. Các sản phẩm xe hybrid cũng trải dài từ phân khúc bình dân đến cao cấp dự kiến sẽ tô điểm thêm cho bức tranh thị trường xe Việt năm 2026 thêm phần đa sắc màu.