“Chợ chiều” xe hơi nhập khẩu

An Nhi
Thị trường xe hơi nhập khẩu đang rơi vào cảnh “chợ chiều” khi người mua dửng dưng mà người bán cũng tỏ ra mệt mỏi
Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện số lượng salon và công ty nhập khẩu xe hơi đã giảm trên dưới 50% so với thời điểm đầu năm - Ảnh: Đức Thọ.
Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện số lượng salon và công ty nhập khẩu xe hơi đã giảm trên dưới 50% so với thời điểm đầu năm - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường xe hơi nhập khẩu đang rơi vào cảnh “chợ chiều” khi người mua dửng dưng mà người bán cũng tỏ ra mệt mỏi.

Dạo qua một vòng thị trường xe hơi nhập khẩu những ngày cuối năm 2008 có thể thấy rất rõ khung cảnh đìu hiu của các salon, các công ty thương mại. Hầu hết các salon vẫn mở cửa song gần như hoàn toàn vắng bóng khách hàng. Họa hoằn lắm có số ít người tìm đến nhưng cũng chỉ để thăm dò thị trường, tham khảo giá cả.

Một nhân viên bán hàng của công ty X.T tại khu vực quận Mỹ Đình tỏ ra ngán ngẩm khi “bị” hỏi về tình hình bán hàng. Anh này cho rằng, vì đã lỡ nhập xe về rồi nên kiểu gì cũng phải bán cho bằng hết.

“Bây giờ còn đỡ đấy, chứ cách đây vài ba tháng thì bi đát hơn nhiều. Lúc ấy công ty tồn đến gần 200 chiếc, toàn là Toyota Camry và Honda Accord, giờ cũng chỉ còn vài chục chiếc”, anh này giãi bày.

Dù có lượng xe tồn khá nhiều nhưng “gánh nặng” của X.T cũng chưa thấm vào đâu so với nhiều công ty khác đang tồn số lượng không ít, song đa số là xe hạng sang có giá trị lên đến vài tỷ đồng.

Giám đốc công ty S.H tại khu vực Tây Hồ cũng tỏ ra khá ngán ngẩm khi nói về thị trường xe hơi cuối năm. Theo doanh nhân này, mặc dù hiện nay giá xe đã được các nhà cung cấp giảm xuống rất nhiều, rẻ hơn so với thời điểm đầu năm có khi đến mấy chục nghìn USD đối với một chiếc xe sang trọng, nhưng lượng người mua cũng rất ít.

S.H là công ty chuyên nhập khẩu các loại xe sang trọng như Bentley, BMW, Audi, Porsche, Acura… Hiện tại S.H vẫn đang còn tồn lại trên dưới 50 chiếc.

Theo như lời giám đốc công ty, với những doanh nghiệp nào sử dụng vốn vay mà tồn lại lượng xe như vậy thì phá sản là khả năng không thể tránh khỏi. “May mà nguồn vốn chúng tôi sử dụng hầu hết từ tích lũy và góp cổ phần nên sức ép vốn chết không nặng nề lắm”, vị doanh nhân này nói.

Ngán ngẩm là vậy song ông này cũng vẫn đặt niềm tin khá lớn vào tương lai của mình khi cho rằng các loại xe hạng nhỏ nhập khẩu “cùng đường” chứ xe hạng sang thì vẫn rộng cửa. Bởi lẽ, nhu cầu sử dụng xe hạng sang vẫn rất lớn trong khi đối tượng khách hàng này thường không gặp quá nhiều khó khăn về tài chính.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện số lượng salon và công ty nhập khẩu xe hơi đã giảm trên dưới 50% so với thời điểm đầu năm. Đa số các salon này hoặc đã “mất tích” do phá sản, hoặc chuyển đổi ngành nghề kinh doanh.

Như trường hợp một công ty thương mại tại Cầu Giấy (Hà Nội). Đầu năm 2008, công ty này đã tạm ngừng hoạt động kinh doanh đồ chơi xe hơi vốn là sở trường của mình để nhập khẩu ồ ạt các loại xe xuất xứ từ Bắc Mỹ và Trung Đông nhằm tranh thủ thời điểm thị trường đang lên “cơn sốt”. Tuy nhiên, sau đợt khủng hoảng thừa, thị trường chìm sâu trong khó khăn, công ty lại quay trở lại với ngành nghề kinh doanh cũ.

Còn với nhiều salon khác, nếu không có quá trình theo dõi, nhiều người sẽ không thể nhận ra trước đây “văn phòng trống” đó đã từng là một salon xe hơi nhập khẩu.

Tuy nhiên, trao đổi với người viết, một số doanh nhân chuyên nhập khẩu và phân phối xe hơi nguyên chiếc cho rằng thị trường trong thời gian tới chắc chắn sẽ khá hơn, mặc dù vẫn chưa thể vượt qua giai đoạn khó khăn kéo dài.

Nhận định này được dựa trên các phân tích như sức mua trong dân đang tăng lên, các ngân hàng cũng mở rộng lại thị trường cho vay tiêu dùng, nhu cầu sử dụng xe tăng trở lại và giá xe cũng đã giảm đi khá nhiều…

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.