“Chợ chiều” xe hơi nhập khẩu

An Nhi
Thị trường xe hơi nhập khẩu đang rơi vào cảnh “chợ chiều” khi người mua dửng dưng mà người bán cũng tỏ ra mệt mỏi
Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện số lượng salon và công ty nhập khẩu xe hơi đã giảm trên dưới 50% so với thời điểm đầu năm - Ảnh: Đức Thọ.
Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện số lượng salon và công ty nhập khẩu xe hơi đã giảm trên dưới 50% so với thời điểm đầu năm - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường xe hơi nhập khẩu đang rơi vào cảnh “chợ chiều” khi người mua dửng dưng mà người bán cũng tỏ ra mệt mỏi.

Dạo qua một vòng thị trường xe hơi nhập khẩu những ngày cuối năm 2008 có thể thấy rất rõ khung cảnh đìu hiu của các salon, các công ty thương mại. Hầu hết các salon vẫn mở cửa song gần như hoàn toàn vắng bóng khách hàng. Họa hoằn lắm có số ít người tìm đến nhưng cũng chỉ để thăm dò thị trường, tham khảo giá cả.

Một nhân viên bán hàng của công ty X.T tại khu vực quận Mỹ Đình tỏ ra ngán ngẩm khi “bị” hỏi về tình hình bán hàng. Anh này cho rằng, vì đã lỡ nhập xe về rồi nên kiểu gì cũng phải bán cho bằng hết.

“Bây giờ còn đỡ đấy, chứ cách đây vài ba tháng thì bi đát hơn nhiều. Lúc ấy công ty tồn đến gần 200 chiếc, toàn là Toyota Camry và Honda Accord, giờ cũng chỉ còn vài chục chiếc”, anh này giãi bày.

Dù có lượng xe tồn khá nhiều nhưng “gánh nặng” của X.T cũng chưa thấm vào đâu so với nhiều công ty khác đang tồn số lượng không ít, song đa số là xe hạng sang có giá trị lên đến vài tỷ đồng.

Giám đốc công ty S.H tại khu vực Tây Hồ cũng tỏ ra khá ngán ngẩm khi nói về thị trường xe hơi cuối năm. Theo doanh nhân này, mặc dù hiện nay giá xe đã được các nhà cung cấp giảm xuống rất nhiều, rẻ hơn so với thời điểm đầu năm có khi đến mấy chục nghìn USD đối với một chiếc xe sang trọng, nhưng lượng người mua cũng rất ít.

S.H là công ty chuyên nhập khẩu các loại xe sang trọng như Bentley, BMW, Audi, Porsche, Acura… Hiện tại S.H vẫn đang còn tồn lại trên dưới 50 chiếc.

Theo như lời giám đốc công ty, với những doanh nghiệp nào sử dụng vốn vay mà tồn lại lượng xe như vậy thì phá sản là khả năng không thể tránh khỏi. “May mà nguồn vốn chúng tôi sử dụng hầu hết từ tích lũy và góp cổ phần nên sức ép vốn chết không nặng nề lắm”, vị doanh nhân này nói.

Ngán ngẩm là vậy song ông này cũng vẫn đặt niềm tin khá lớn vào tương lai của mình khi cho rằng các loại xe hạng nhỏ nhập khẩu “cùng đường” chứ xe hạng sang thì vẫn rộng cửa. Bởi lẽ, nhu cầu sử dụng xe hạng sang vẫn rất lớn trong khi đối tượng khách hàng này thường không gặp quá nhiều khó khăn về tài chính.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện số lượng salon và công ty nhập khẩu xe hơi đã giảm trên dưới 50% so với thời điểm đầu năm. Đa số các salon này hoặc đã “mất tích” do phá sản, hoặc chuyển đổi ngành nghề kinh doanh.

Như trường hợp một công ty thương mại tại Cầu Giấy (Hà Nội). Đầu năm 2008, công ty này đã tạm ngừng hoạt động kinh doanh đồ chơi xe hơi vốn là sở trường của mình để nhập khẩu ồ ạt các loại xe xuất xứ từ Bắc Mỹ và Trung Đông nhằm tranh thủ thời điểm thị trường đang lên “cơn sốt”. Tuy nhiên, sau đợt khủng hoảng thừa, thị trường chìm sâu trong khó khăn, công ty lại quay trở lại với ngành nghề kinh doanh cũ.

Còn với nhiều salon khác, nếu không có quá trình theo dõi, nhiều người sẽ không thể nhận ra trước đây “văn phòng trống” đó đã từng là một salon xe hơi nhập khẩu.

Tuy nhiên, trao đổi với người viết, một số doanh nhân chuyên nhập khẩu và phân phối xe hơi nguyên chiếc cho rằng thị trường trong thời gian tới chắc chắn sẽ khá hơn, mặc dù vẫn chưa thể vượt qua giai đoạn khó khăn kéo dài.

Nhận định này được dựa trên các phân tích như sức mua trong dân đang tăng lên, các ngân hàng cũng mở rộng lại thị trường cho vay tiêu dùng, nhu cầu sử dụng xe tăng trở lại và giá xe cũng đã giảm đi khá nhiều…

Tin mới

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe thời gian gần đây đã nổi lên như một giải pháp thay thế tiết kiệm năng lượng hơn cho sản xuất lốp xe truyền thống, nơi nguyên liệu thô được chiết xuất, chế biến và định hình thành lốp xe mới.
VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast vừa công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/06/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững. “Nước cờ” mới này của VinFast cũng sẽ khiến các đối thủ ngoại đứng ngồi không yên.
Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Trong danh sách top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới do Forbes công bố, đó là những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện đến các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, những công ty này đại diện cho hình mẫu của sự đổi mới, hiệu suất và sự xuất sắc trong thế giới ô tô.
“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

Zhejiang Geely Holding (Tập đoàn Geely) vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng đầu năm 2024, trong đó tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc Tập đoàn này đã chính thức vượt mốc 3 triệu xe, tăng trưởng tới 20.7% so với cùng kỳ năm trước. Với thành tích này, Geely giữ vị thế nằm trong Top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới.