Chủ tịch VinFast: “IPO thành công là tiền đề để VinFast mở rộng quy mô trên thị trường quốc tế”

Hoàng Lâm
 “Trong đợt IPO này, VinFast nhắm tới mục tiêu là niêm yết thành công tại Mỹ. Đây sẽ là tiền đề quan trọng tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng quy mô của VinFast trên thị trường quốc tế”, bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup  nói về kế hoạch của VinFast với báo giới.
Chủ tịch VinFast: “IPO thành công là tiền đề để VinFast mở rộng quy mô trên thị trường quốc tế” - Ảnh 1
Ngay sau khi chính thức xuất khẩu 999 chiếc VF 8 sang thị trường Mỹ, VinFast tiếp tục triển khai IPO tại thị trường ô tô lớn thứ 2 thế giới này.

VinFast vừa có động thái khiến dư luận rất quan tâm khi công bố đã nộp hồ sơ đăng ký chính thức theo Mẫu F-1 lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) để phát hành cổ phiếu phổ thông lần đầu ra công chúng. Cụ thể VinFast đang đi tới bước nào trong quá trình IPO tại Mỹ?

Việc nộp hồ sơ đăng ký chính thức này là bước tiếp theo sau khi VF nộp dự thảo hồ sơ niêm yết sơ bộ theo mẫu F-1 lên SEC hồi tháng 4, theo quy trình chuẩn mực để thực hiện IPO tại Mỹ. VinFast dự định tiến hành IPO sau khi SEC tuyên bố đăng ký có hiệu lực, và điều kiện thị trường cho phép.

Nếu được SEC tuyên bố đăng ký có hiệu lực, VinFast sẽ tiến hành các bước tiếp theo như thế nào?

Các bước tiếp theo là chào bán và phát hành cổ phiếu trên sàn giao dịch cổ phiếu NASDAQ, khi điều kiện thị trường cho phép.

Nếu có 2 mục tiêu quan trọng nhất khi IPO là huy động được nguồn vốn lớn và được định giá cao, thì mục tiêu nào quan trọng hơn đối với VinFast, thưa bà?

Lần này VinFast nhắm tới mục tiêu là niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Mỹ. Chúng tôi hiểu rằng, định giá cũng như quy mô của đợt IPO này phụ thuộc vào các điều kiện thị trường. Một khi VinFast đã thành công niêm yết, công ty có thể tiếp tục huy động vốn từ thị trường chứng khoán quốc tế trong tương lai, và việc niêm yết cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng quy mô của VinFast trên thị trường quốc tế.

Chúng tôi tin rằng việc đạt được các mục tiêu ngắn hạn này sẽ giúp chúng tôi tiếp tục các kế hoạch mở rộng toàn cầu và mang lại giá trị cho các bên liên quan trong dài hạn.

Ở thời điểm này, thị trường thế giới đang có xu hướng không thuận lợi. Vốn hoá của các hãng xe điện lớn như Tesla hay Rivian đều đã giảm tới hàng chục phần trăm trong năm qua. Như vậy, rất nhiều khả năng việc định giá VinFast qua đợt IPO này sẽ không đạt kỳ vọng như giới phân tích từng đưa ra trước đây. Bà nghĩ sao về việc này?

Như tôi đã nói ở trên, chúng tôi hiểu rõ sự khó khăn thực tế hiện nay trên thị trường toàn cầu, nhưng mục tiêu về sự phát triển đột phá của VinFast là không thay đổi. Khó khăn trên thế giới dự báo vẫn kéo dài trong khi những bước tiến của VinFast như mọi người thấy, đang rất đúng hướng.

VinFast đã bước ra thế giới, có mặt ở Bắc Mỹ, châu Âu và những chiếc ô tô điện đầu tiên sắp tới tay người dùng. Đây là thời điểm VinFast không chỉ cần huy động thêm nguồn vốn mà còn cần khẳng định niềm tin với người dùng thế giới. Việc niêm yết sẽ giúp VinFast nâng cao vị thế, và giúp người tiêu dùng có đầy đủ thông tin hơn về Công ty, qua đó chúng tôi kỳ vọng sẽ tăng thêm tính cạnh tranh cho các sản phẩm VinFast trên thị trường quốc tế.

Bà có thể chia sẻ cụ thể hơn về kế hoạch tiếp theo của VinFast nếu việc IPO thành công?

Như đã đề cập ở trên, việc IPO thành công sẽ đưa thương hiệu và tầm vóc VinFast lên một mốc mới trên thị trường quốc tế, và mang lại cho công ty thêm một kênh huy động vốn chủ sở hữu trong tương lai. Qua đó, VinFast sẽ tiếp tục chọn thời điểm thuận lợi để huy động vốn chủ sở hữu, khi thị trường đã quen thuộc hơn với thương hiệu và câu chuyện của VinFast.

Với đợt phát hành cổ phiếu phổ thông lần đầu ra công chúng này, khả năng thành công của VinFast ra sao, thưa bà?

Chúng tôi tự tin với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sẵn sàng của mình trong quá trình chuẩn bị cho IPO này. Với những bước đi này, VinFast tiến được một bước nữa đến cột mốc lịch sử là được niêm yết trên sàn Nasdaq Global Select Market. Đó sẽ là một dấu mốc đáng nhớ tiếp theo của VinFast trên hành trình chinh phục thế giới.

Xin cảm ơn bà!

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.