Cổ đông Toyota bầu lại chủ tịch trong lo ngại về vấn đề quản trị

Hoàng Lâm
Chủ tịch Akio Toyoda giành được sự ủng hộ tại cuộc họp thường niên nhờ kết quả tài chính mạnh mẽ của nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới.
Cổ đông Toyota bầu lại chủ tịch trong lo ngại về vấn đề quản trị - Ảnh 1

Ông Toyota Akio Toyoda đã được các cổ đông bầu lại hôm thứ Ba nhưng buộc phải đưa ra các phương án bảo vệ mình và nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trước một loạt câu hỏi về vấn đề quản trị.

Toyoda đã giành được sự ủng hộ tại cuộc họp thường niên nhờ lợi nhuận kỷ lục và sự bùng nổ của xe hybrid sau khi hai cố vấn ủy quyền quyền lực nhất thế giới - ISS và Glass Lewis - đề xuất bỏ phiếu chống lại ông về các vấn đề dữ liệu khí thải và thử nghiệm phương tiện tại các công ty con của tập đoàn.

Mặc dù mức hỗ trợ chính xác mà Toyoda nhận được sẽ không được công ty cung cấp cho đến thứ Tư tuần này, nhưng một số nhà phân tích dự đoán nó sẽ thấp hơn khoảng 10 điểm phần trăm so với mức 85,7% mà ông thu được vào năm ngoái, giảm so với mức 96% vào năm 2022.

Lời kêu gọi các nhà đầu tư bỏ phiếu phản đối việc tái bổ nhiệm Toyoda ngày càng tăng được coi là một phần của làn sóng rộng lớn hơn về hoạt động tích cực hơn của cổ đông đang tấn công các công ty Nhật Bản, với mức độ đề xuất kỷ lục từ họ cùng với hoạt động mua lại cổ phiếu tăng vọt của các công ty.

Toyoda, một trong những doanh nhân quyền lực nhất Nhật Bản, đang phải đối mặt với thách thức lớn nhất từ ​​các cổ đông kể từ khi tiếp quản tập đoàn với tư cách chủ tịch vào năm 2009. Ông từ chức vào tháng 4 năm ngoái để trở thành chủ tịch.

Những người thân cận với công ty cho biết ngày càng có nhiều lo ngại trong và ngoài tập đoàn rằng cháu trai của người sáng lập Toyota đã giành được quá nhiều quyền kiểm soát và các giám đốc điều hành không có đủ quyền lực để đặt câu hỏi về các quyết định của ông.

Một cổ đông tại cuộc họp tên là Goto cho biết ông lo lắng về vấn đề kiểm soát nội bộ và quản trị. “Tôi có mối quan tâm rằng Toyota có ổn không?”.

Toyoda trả lời: “Quản trị đối với tôi không phải là kiểm soát mọi thứ, không phải quản lý mọi thứ. Quản trị đối với tôi có nghĩa là mọi người đều có sự độc lập và tự chủ nhất định để hành động theo trách nhiệm của mình”.

Cổ đông Toyota bầu lại chủ tịch trong lo ngại về vấn đề quản trị - Ảnh 2

Các cổ đông nước ngoài đang ngày càng tìm cách nắm giữ các công ty để giải trình. Một số nhà quản lý quỹ đã nói rằng họ dự định bỏ phiếu chống lại việc tái bổ nhiệm chủ tịch, dự định làm như vậy trước khi lời khuyên được ủy quyền được đưa ra.

Nhưng sự ủng hộ dành cho Toyoda vẫn tỏ ra mạnh mẽ trong số các nhà đầu tư bán lẻ Nhật Bản, những người tin tưởng ông vì thành tích tài chính ấn tượng của tập đoàn. Nhiều người cho biết họ đã bỏ phiếu bầu chủ tịch vì kết quả tốt của nhóm.

Các ông chủ Nhật Bản nhìn chung cảm thấy buộc phải từ chức nếu không đảm bảo được hơn 60% sự ủng hộ, và nguy cơ các công ty phải hứng chịu sự nổi dậy của cổ đông đang gia tăng

Nổi bật trong mùa họp thường niên hiện nay là cái gọi là cú sốc Canon năm ngoái, vụ gần như hạ bệ CEO, chủ tịch và cựu lãnh đạo nhóm vận động hành lang kinh doanh Keidanren đầy quyền lực của Nhật Bản, Fujio Mitarai.

Nỗ lực của công ty trong việc thành lập một hội đồng quản trị toàn nam giới đã khiến các nhà đầu tư bày tỏ sự bất bình với tỷ lệ phiếu tái bổ nhiệm mỏng như dao cạo chỉ có 50,59%.

Cũng trong ngày thứ Ba, năm thứ hai liên tiếp, các cổ đông của Toyota đã từ chối đề xuất của nhà đầu tư - bị công ty phản đối - kêu gọi tiết lộ nhiều hơn về vận động hành lang về khí hậu.

Các nhà vận động vì khí hậu từ lâu đã chỉ trích điều mà họ cho là tốc độ chuyển đổi chậm sang xe điện của Toyota, trong khi công ty bảo vệ khoản đầu tư liên tục vào nhiều công nghệ, bao gồm cả động cơ đốt trong.

Mariko Shiohata, nhà vận động Đông Á của Greenpeace, nhận định: “Áp lực lên đội ngũ quản lý của Toyota đã gia tăng trong nhiều năm do nỗ lực điện khí hóa chưa đủ của công ty, cùng với các yếu tố khác”.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.