Có nguồn cung, sức mua ôtô lập tức khởi sắc

Đức Thọ
Tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng đã có bước hồi phục đáng kể
Mặc dù nguồn cung đã bắt đầu được "giải tỏa" song trước mắt, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường được dự báo là sẽ chưa thể tăng trưởng đột biến.
Mặc dù nguồn cung đã bắt đầu được "giải tỏa" song trước mắt, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường được dự báo là sẽ chưa thể tăng trưởng đột biến.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 3/2018 đã tăng 70% so với tháng liền trước, đạt 21.127 chiếc.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 12.858 chiếc, tăng 48%; phân khúc xe thương mại đạt 6.949 chiếc, tăng 109%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.320 chiếc, tăng đến 222%.

Đây là bước hồi phục rất đáng chú ý của thị trường ôtô Việt Nam sau quãng thời gian 2 tháng đầu năm rơi vào tình trạng ảm đạm. Nguyên nhân cơ bản giúp thị trường có được bước hồi phục sức mua đáng kể là nhờ các hãng xe bắt đầu giải quyết được vấn đề nguồn cung.

Ở mảng nhập khẩu, sau khi giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, những lô xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia theo thuế suất 0% bắt đầu nối đuôi nhau cập cảng. Dù mật độ các lô xe nhập khẩu còn thưa thớt và số lượng xe ở mỗi lô chưa nhiều song cũng đủ làm "ấm" lại thị trường.

Cũng có bối cảnh tương tự ôtô nhập khẩu, các doanh nghiệp sở hữu nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam cũng đã có thể cung cấp xe ra thị trường nhiều hơn chứ không còn nhỏ giọt như 2 tháng đầu năm.

Nhờ vậy, theo báo cáo của VAMA, sản lượng bán hàng của các loại xe lắp ráp trong nước tháng 3/2018 đã tăng 76% so với tháng trước, đạt 18.777 chiếc. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu cũng đạt con số khích lệ 2.350 chiếc, tăng 37%.

Trước đó, sức mua ôtô trên toàn thị trường 2 tháng đầu năm đã bị kéo tụt bởi nguồn cung khan hiếm. Nếu như ôtô nhập khẩu bị "tắc" bởi các quy định và thủ tục mới tại Nghị định 116 của Chính phủ thì ở một tình thế khác, ôtô lắp ráp trong nước lại rơi vào cảnh thiếu hụt do các hãng xe chưa kịp nhập khẩu linh kiện theo thuế suất ưu đãi 0% được quy định bởi Nghị định 125 của Chính phủ.

Mặc dù nguồn cung đã bắt đầu được "giải tỏa" song trước mắt, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường được dự báo là sẽ chưa thể tăng trưởng đột biến. Lý do là cả ôtô nguyên chiếc lẫn linh kiện nhập khẩu vẫn đang chỉ ở giai đoạn khởi động và sẽ chỉ dồn dập về nước từ khoảng giữa năm 2018.

Cũng theo báo cáo của VAMA, dù đã có bước hồi phục đáng kể nhưng sức mua ôtô tháng 3/2018 vẫn bị sụt giảm đến 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn cả 3 tháng đầu năm, tổng sức mua ôtô trên toàn đạt 59.558 chiếc, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, các loại xe du lịch đạt 39.889 chiếc, giảm 4%; phân khúc xe thương mại đạt 17.636 chiếc, giảm 11%; và phân khúc xe chuyên dụng đạt 2.033 chiếc, giảm 40%.

Ảnh 1.

Tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường tháng 3/2018 và cộng dồn quý 1/2018 - Nguồn: VAMA.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.