Có nguồn cung, sức mua ôtô lập tức khởi sắc

Đức Thọ
Tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng đã có bước hồi phục đáng kể
Mặc dù nguồn cung đã bắt đầu được "giải tỏa" song trước mắt, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường được dự báo là sẽ chưa thể tăng trưởng đột biến.
Mặc dù nguồn cung đã bắt đầu được "giải tỏa" song trước mắt, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường được dự báo là sẽ chưa thể tăng trưởng đột biến.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 3/2018 đã tăng 70% so với tháng liền trước, đạt 21.127 chiếc.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 12.858 chiếc, tăng 48%; phân khúc xe thương mại đạt 6.949 chiếc, tăng 109%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.320 chiếc, tăng đến 222%.

Đây là bước hồi phục rất đáng chú ý của thị trường ôtô Việt Nam sau quãng thời gian 2 tháng đầu năm rơi vào tình trạng ảm đạm. Nguyên nhân cơ bản giúp thị trường có được bước hồi phục sức mua đáng kể là nhờ các hãng xe bắt đầu giải quyết được vấn đề nguồn cung.

Ở mảng nhập khẩu, sau khi giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, những lô xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia theo thuế suất 0% bắt đầu nối đuôi nhau cập cảng. Dù mật độ các lô xe nhập khẩu còn thưa thớt và số lượng xe ở mỗi lô chưa nhiều song cũng đủ làm "ấm" lại thị trường.

Cũng có bối cảnh tương tự ôtô nhập khẩu, các doanh nghiệp sở hữu nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam cũng đã có thể cung cấp xe ra thị trường nhiều hơn chứ không còn nhỏ giọt như 2 tháng đầu năm.

Nhờ vậy, theo báo cáo của VAMA, sản lượng bán hàng của các loại xe lắp ráp trong nước tháng 3/2018 đã tăng 76% so với tháng trước, đạt 18.777 chiếc. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu cũng đạt con số khích lệ 2.350 chiếc, tăng 37%.

Trước đó, sức mua ôtô trên toàn thị trường 2 tháng đầu năm đã bị kéo tụt bởi nguồn cung khan hiếm. Nếu như ôtô nhập khẩu bị "tắc" bởi các quy định và thủ tục mới tại Nghị định 116 của Chính phủ thì ở một tình thế khác, ôtô lắp ráp trong nước lại rơi vào cảnh thiếu hụt do các hãng xe chưa kịp nhập khẩu linh kiện theo thuế suất ưu đãi 0% được quy định bởi Nghị định 125 của Chính phủ.

Mặc dù nguồn cung đã bắt đầu được "giải tỏa" song trước mắt, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường được dự báo là sẽ chưa thể tăng trưởng đột biến. Lý do là cả ôtô nguyên chiếc lẫn linh kiện nhập khẩu vẫn đang chỉ ở giai đoạn khởi động và sẽ chỉ dồn dập về nước từ khoảng giữa năm 2018.

Cũng theo báo cáo của VAMA, dù đã có bước hồi phục đáng kể nhưng sức mua ôtô tháng 3/2018 vẫn bị sụt giảm đến 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn cả 3 tháng đầu năm, tổng sức mua ôtô trên toàn đạt 59.558 chiếc, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, các loại xe du lịch đạt 39.889 chiếc, giảm 4%; phân khúc xe thương mại đạt 17.636 chiếc, giảm 11%; và phân khúc xe chuyên dụng đạt 2.033 chiếc, giảm 40%.

Ảnh 1.

Tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường tháng 3/2018 và cộng dồn quý 1/2018 - Nguồn: VAMA.

Tin mới

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.
Pin xe điện tương lai sẽ lấy năng lượng từ… thực vật?

Pin xe điện tương lai sẽ lấy năng lượng từ… thực vật?

Hợp tác với studio thiết kế sản phẩm sáng tạo của Hà Lan Nova Innova, hãng xe Peugeot đã sử dụng một công nghệ gọi là “pin nhiên liệu vi khuẩn” để cung cấp năng lượng cho đèn trong một buổi chụp ảnh. Kết quả sẽ được trưng bày tại một triển lãm nghệ thuật ở Phòng trưng bày Saatchi, London.
Nhu cầu tăng cao của Trung Quốc đối với xe hybrid tầm xa

Nhu cầu tăng cao của Trung Quốc đối với xe hybrid tầm xa

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và các đối thủ nước ngoài đang tung ra ngày càng nhiều xe hybrid tầm xa với công nghệ tiên tiến hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.