Cổ phiếu nhiều hãng ô tô giảm mạnh do lo ngại về thuế quan của ông Trump

Hoàng Lâm
Giá cổ phiếu của các hãng sản xuất ô tô nước ngoài như Trung Quốc và Đức giảm mạnh vào thứ Tư tuần này trong bối cảnh lo ngại rằng Mỹ sẽ tăng thuế đối với xe nhập khẩu dưới thời Tổng thống tái đắc cử Donald Trump.
Cổ phiếu nhiều hãng ô tô giảm mạnh do lo ngại về thuế quan của ông Trump - Ảnh 1

Ông Trump trước đó đã thường xuyên tuyên bố sẽ tăng thuế đối với xe mới từ Trung Quốc, Châu Âu và Mexico, nơi nhiều hãng sản xuất ô tô đã thành lập các trung tâm sản xuất.

Hầu hết các hãng sản xuất ô tô lớn đều có nhà máy tại Mỹ, nhưng họ vẫn phụ thuộc rất nhiều vào hàng nhập khẩu từ các quốc gia khác, bao gồm cả Mexico, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ.

Ngay sau khi có thông tin ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ, cổ phiếu giao dịch tại châu Âu của BMW và Mercedes-Benz đã giảm khoảng 6,5%, trong khi Porsche giảm 4,9% và Volkswagen giảm 4,3%. Cổ phiếu của các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc giao dịch tại Mỹ như Li Auto và Nio cũng giảm lần lượt 3,3% và 5,3%.

Cổ phiếu giao dịch của BYD không được niêm yết công khai tại Mỹ nhưng có thể được mua thông qua một công ty môi giới, đã giảm 4,5%.

Cổ phiếu giao dịch tại Mỹ của các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota Motor và Honda Motor đóng cửa vào thứ Tư với mức tăng chưa đến 0,5% và giảm 8%. Cả hai cũng báo cáo mức giảm thu nhập theo quý vào đầu ngày.

Ông Trump đã đưa ra một số tuyên bố liên quan đến thuế quan trong chiến dịch tranh cử của mình, bao gồm kêu gọi đánh thuế hoặc thuế hơn 200% đối với xe nhập khẩu từ Mexico. Ông cũng đã đe dọa, như đã làm trong nhiệm kỳ đầu tiên tại nhiệm, sẽ tăng lượng xe nhập khẩu từ châu Âu.

Phó chủ tịch điều hành Honda Shinji Aoyama đã cảnh báo về việc tăng chi phí cho hoạt động của công ty nếu thuế quan tăng. Ông cho biết Honda sản xuất khoảng 200.000 xe mỗi năm tại Mexico và vận chuyển khoảng 160.000 xe trong số đó đến Mỹ.

“Đó là một tác động lớn”, ông Shinji Aoyama nói khi thảo luận về kết quả tài chính gần đây nhất của công ty. “Không chỉ Honda mà tất cả các công ty đều phải chịu tình trạng tương tự. Tôi không nghĩ rằng mức thuế quan sẽ sớm được áp dụng. Có lẽ chúng tôi sẽ chuyển sang sản xuất ở nơi khác không phải chịu thuế quan của Mỹ”.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn đều có nhà máy tại Mỹ. Tuy nhiên, họ vẫn phụ thuộc rất nhiều vào hàng nhập khẩu từ các quốc gia khác, bao gồm cả Mexico, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ.

General Motors, Ford Motor và công ty mẹ của Chrysler là Stellantis cũng có nhà máy tại Mexico. Toyota, Honda, Hyundai - Kia, Mazda, Volkswagen và các công ty khác cũng vậy.

Theo thỏa thuận Thương mại Tự do Bắc Mỹ đã đàm phán trước đó và Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada, hay USMCA, thay thế cho thỏa thuận này, các nhà sản xuất ô tô ngày càng coi Mexico là nơi sản xuất xe ít tốn kém hơn so với Mỹ hoặc Canada.

Giá cổ phiếu nhiều công ty trong ngành ô tô lao dốc ngay sau khi ông Trump tái đắc cử vì lo ngại vấn đề thuê quan.
Giá cổ phiếu nhiều công ty trong ngành ô tô lao dốc ngay sau khi ông Trump tái đắc cử vì lo ngại vấn đề thuê quan.

Cả ông Trump và đảng Dân chủ đều cho biết họ tin rằng thỏa thuận thương mại mà ông Trump đã đàm phán trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, cần phải được thay đổi để giải quyết các kế hoạch tiềm năng cho các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD thành lập các nhà máy ô tô tại Mexico để xuất khẩu ngược xe sang Mỹ.

"Họ nghĩ rằng họ sẽ sản xuất ô tô của họ ở Mexico và họ sẽ bán chúng cho chúng tôi và chúng tôi sẽ tiếp nhận chúng, đồng thời sẽ không đánh thuế họ", ông Trump nói vào tối thứ Ba. "Chúng tôi sẽ đánh thuế họ và sẽ áp mức thuế 200%, điều đó có nghĩa là họ không thể bán được ở Mỹ”.

Tuy nhiên, các nhà phân tích Phố Wall suy đoán rằng mức thuế quan như vậy có thể là cường điệu, trích dẫn kế hoạch của ông Trump về mức thuế lên tới 25% đối với xe nhập khẩu vào Mỹ trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông đã không thành hiện thực.

“Chúng tôi không mong đợi mức thuế quan mới mạnh mẽ trong chính quyền mới của ông Trump có thể áp dụng (100%+). Nhưng thách thức đối với các nhà đầu tư sẽ xoay quanh lời lẽ hoa mỹ, đặc biệt là đồng minh với USMCA sắp được đàm phán lại vào năm 2026. Sự bất ổn về thương mại có thể ảnh hưởng đến cổ phiếu ngành ô tô nói chung, như chúng ta đã thấy từ năm 2018 đến đầu năm 2020 (trong thời kỳ đỉnh điểm của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và các cuộc đàm phán NAFTA)”, nhà phân tích Emmanuel Rosner của Wolfe cho biết hôm thứ Tư.

John Murphy của BofA cũng chia sẻ những suy nghĩ tương tự: “Chúng tôi dự đoán sẽ có cách tiếp cận cứng rắn hơn đối với thương mại và thuế quan mặc dù chúng tôi tin rằng những thay đổi về chính sách sẽ nhẹ nhàng hơn so với các thông báo để giảm thiểu gián đoạn kinh doanh”.

Tin mới

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe thời gian gần đây đã nổi lên như một giải pháp thay thế tiết kiệm năng lượng hơn cho sản xuất lốp xe truyền thống, nơi nguyên liệu thô được chiết xuất, chế biến và định hình thành lốp xe mới.
VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast vừa công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/06/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững. “Nước cờ” mới này của VinFast cũng sẽ khiến các đối thủ ngoại đứng ngồi không yên.
Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Trong danh sách top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới do Forbes công bố, đó là những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện đến các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, những công ty này đại diện cho hình mẫu của sự đổi mới, hiệu suất và sự xuất sắc trong thế giới ô tô.
“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

Zhejiang Geely Holding (Tập đoàn Geely) vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng đầu năm 2024, trong đó tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc Tập đoàn này đã chính thức vượt mốc 3 triệu xe, tăng trưởng tới 20.7% so với cùng kỳ năm trước. Với thành tích này, Geely giữ vị thế nằm trong Top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới.