Còn “cửa” nào cho xe hơi nhập khẩu?

Đức Thọ
Đến nay, hàng loạt salon ôtô tại Hà Nội và Tp.HCM vẫn còn tràn ngập những chiếc xe mới cáu cạnh
Các salon xe hơi nhập khẩu vắng bóng khách hàng - Ảnh: Đức Thọ
Các salon xe hơi nhập khẩu vắng bóng khách hàng - Ảnh: Đức Thọ
Đợt chạy nước rút trước thời điểm áp dụng phí trước bạ mới vừa qua đã không kịp giúp đa số các doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi “cán đích”.

Đến nay, hàng loạt salon ôtô tại Hà Nội và Tp.HCM vẫn còn tràn ngập những chiếc xe mới cáu cạnh. Điều đó, theo nhận định của nhiều người, là đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp bị tồn đọng vốn lớn và còn phải đối mặt với khó khăn lâu dài.

Thậm chí, đến nay vẫn còn rất nhiều những bãi xe lộ thiên do doanh nghiệp chưa tìm được chỗ trống tại các salon khác để “gửi gắm”.

Lỗ đã là kết quả cầm chắc trong tay đối với không ít doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi sau cuộc khủng hoảng thừa vừa qua. Câu hỏi đặt ra hiện nay đối với thị trường xe hơi nhập khẩu là liệu còn “cửa” nào để “thoát nạn” hay không?

Thực tế thị trường xe hơi nhập khẩu đang ở giữa giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay. Những dự báo sai về thị trường, những sai lầm trong quyết định đầu tư của nhiều doanh nghiệp đã tự đẩy họ vào tình thế chỉ có lùi, không có tiến.

Trong khi thuế nhập khẩu nguyên chiếc vẫn giữ ở mức cao (83%) khiến giá xe không thể kích thích được tiêu dùng của người dân, thì mức lệ phí trước bạ mới (10-15%) tiếp tục tạo thêm sức ép.

Ngay sau ngày 25/8, thời điểm mức lệ phí trước bạ mới được áp dụng, thị trường xe hơi nhập khẩu đã lập tức trở nên ảm đạm chưa từng thấy. Tại đa số các salon hầu như không có bóng dáng khách hàng.

Điều khiến giới kinh doanh xe hơi lo lắng nhất là không biết đến bao giờ các loại thuế và phí áp dụng trực tiếp lên xe hơi trước khi có thể lăn bánh giảm xuống. Bởi khi các loại thuế và phí đó còn ở mức cao thì khó khăn vẫn dồn chủ yếu lên doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, thị trường xe hơi nhập khẩu cũng rất khó tìm “cửa thoát” trong trung hạn và dài hạn, khi sức ép hạn chế tiêu dùng ôtô còn rất lớn, đồng thời những sức ép từ phía thị trường xe nội cũng ngày càng nặng thêm.

Tại cuộc hội thảo về quá trình ôtô hóa (motorization) tổ chức tại Hà Nội vừa qua, lần đầu tiên các nhà sản xuất ôtô trong nước và Bộ Công Thương có quan điểm đồng nhất về tương lai của ngành công nghiệp ôtô và thị trường ôtô.

Trong đó, để ngành công nghiệp ôtô trong nước có thể phát triển mà tiến trình “ôtô hóa” lại không thể thiếu sự góp mặt của các sản phẩm xe du lịch, nhiều chuyên gia đã cho rằng cần tiếp tục hạn chế xe hơi nhập khẩu. Quãng thời gian đó có thể tạm nhẩm tính là 10 năm để các nhà sản xuất ôtô trong nước đủ thời gian hoàn thành giai đoạn phát triển phân khúc xe tải và xe thương mại, tiến tới sản xuất thành công các loại xe du lịch.

Đồng thời, đó cũng là quãng thời gian bắt đầu mở ra một cuộc cạnh tranh công bằng giữa xe nhập khẩu và xe nội địa. Bởi theo lộ trình, sau 10 năm nữa các nhà sản xuất ôtô trong nước sẽ có đủ điều kiện tung ra những sản phẩm xe du lịch “nội” trong khi xe nhập khẩu sẽ chịu mức thuế thấp, đặc biệt là thuế nhập khẩu từ khu vực ASEAN bằng 0%.

Khi mà hầu như tất cả các “cửa” đều “khép” lại, thị trường xe hơi nhập khẩu hiện chỉ còn mong có thể nhận được những hỗ trợ nhất định để giải phóng nốt lượng xe đã “trót” nhập khẩu.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.