Công nghệ pin mới sẽ đưa xe điện lên một tầm cao mới

Minh Long
Thật khó để bắt kịp với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ pin dành cho xe điện hiện đại. Ford Mustang Mach-E đã ra mắt không lâu trước khi Blue Oval cập nhật gói pin và Hyundai đã làm điều tương tự với Ioniq 5. Các công ty như BMW đang nhìn xa hơn và đầu tư vào các công nghệ pin hứa hẹn một phạm vi 1000km đối với iX SUV hạng nặng.
Công nghệ pin mới sẽ đưa xe điện lên một tầm cao mới - Ảnh 1

Một ví dụ khác về những cải tiến đang diễn ra, Tesla đã gây ồn ào về pin mới 4680 được trang bị cho một số Model Y nhất định. Công nghệ này tốt đến nỗi ngay cả Rimac, nhà sản xuất đồ ngoại thất đắt tiền như Nevera và nhà cung cấp pin cho các nhà sản xuất ô tô khác, cũng muốn sử dụng nó.

Pin 4680 của Tesla sử dụng tên này để liên quan đến kích thước của chúng. Những viên pin cỡ lon nước ngọt này có các ô lớn hơn với đường kính 46 mm và chiều cao 80 mm. Trong một thử nghiệm thực tế gần đây, chúng cũng được chứng minh là tăng tốc thời gian sạc.

Rimac hiện đang phát triển một nền tảng mô-đun pin dựa trên các tế bào hình trụ có đường kính 46 mm (1,8 inch). Loại pin này có mật độ năng lượng lớn hơn và ít tế bào hơn nhiều so với các loại pin cũ.

Wasim Sarwar Dilov, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và kỹ thuật tiên tiến của Rimac Technology cho biết: “Nền tảng mô-đun mới là nền tảng của hầu hết các chương trình trong tương lai của chúng tôi. Công ty hiện đang đàm phán với ba nhà sản xuất pin khác nhau để cung cấp tế bào cho mô-đun gói mới”.

Rimac có nhiều hợp đồng cung cấp pin cho các nhà sản xuất ô tô ngoài các bên liên quan, bao gồm Koenigsegg và Aston Martin. Rõ ràng, công ty muốn giảm khối lượng gói không phải do các ô mà họ gọi là 'hiệu quả chuyển đổi từ ô thành gói'. Ví dụ, bộ pin của Porsche Taycan là 63% cell và của Rimac Nevera là 67%. Đến đầu năm 2025, Rimac đặt mục tiêu con số này lên tới 75%.

Mục tiêu cung cấp 40.000 bộ pin vào năm 2023 của Rimac sẽ tăng lên 200.000 bộ vào năm 2028. Hy vọng rằng Rimac nhận ra mức giảm tương tự trong chi phí sản xuất pin cho 4680 bộ pin. Hơn thế nữa, chi phí thấp hơn đó hy vọng sẽ đến tay người tiêu dùng trong tương lai gần.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.