Công nghệ pin mới sẽ đưa xe điện lên một tầm cao mới

Minh Long
Thật khó để bắt kịp với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ pin dành cho xe điện hiện đại. Ford Mustang Mach-E đã ra mắt không lâu trước khi Blue Oval cập nhật gói pin và Hyundai đã làm điều tương tự với Ioniq 5. Các công ty như BMW đang nhìn xa hơn và đầu tư vào các công nghệ pin hứa hẹn một phạm vi 1000km đối với iX SUV hạng nặng.
Công nghệ pin mới sẽ đưa xe điện lên một tầm cao mới - Ảnh 1

Một ví dụ khác về những cải tiến đang diễn ra, Tesla đã gây ồn ào về pin mới 4680 được trang bị cho một số Model Y nhất định. Công nghệ này tốt đến nỗi ngay cả Rimac, nhà sản xuất đồ ngoại thất đắt tiền như Nevera và nhà cung cấp pin cho các nhà sản xuất ô tô khác, cũng muốn sử dụng nó.

Pin 4680 của Tesla sử dụng tên này để liên quan đến kích thước của chúng. Những viên pin cỡ lon nước ngọt này có các ô lớn hơn với đường kính 46 mm và chiều cao 80 mm. Trong một thử nghiệm thực tế gần đây, chúng cũng được chứng minh là tăng tốc thời gian sạc.

Rimac hiện đang phát triển một nền tảng mô-đun pin dựa trên các tế bào hình trụ có đường kính 46 mm (1,8 inch). Loại pin này có mật độ năng lượng lớn hơn và ít tế bào hơn nhiều so với các loại pin cũ.

Wasim Sarwar Dilov, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và kỹ thuật tiên tiến của Rimac Technology cho biết: “Nền tảng mô-đun mới là nền tảng của hầu hết các chương trình trong tương lai của chúng tôi. Công ty hiện đang đàm phán với ba nhà sản xuất pin khác nhau để cung cấp tế bào cho mô-đun gói mới”.

Rimac có nhiều hợp đồng cung cấp pin cho các nhà sản xuất ô tô ngoài các bên liên quan, bao gồm Koenigsegg và Aston Martin. Rõ ràng, công ty muốn giảm khối lượng gói không phải do các ô mà họ gọi là 'hiệu quả chuyển đổi từ ô thành gói'. Ví dụ, bộ pin của Porsche Taycan là 63% cell và của Rimac Nevera là 67%. Đến đầu năm 2025, Rimac đặt mục tiêu con số này lên tới 75%.

Mục tiêu cung cấp 40.000 bộ pin vào năm 2023 của Rimac sẽ tăng lên 200.000 bộ vào năm 2028. Hy vọng rằng Rimac nhận ra mức giảm tương tự trong chi phí sản xuất pin cho 4680 bộ pin. Hơn thế nữa, chi phí thấp hơn đó hy vọng sẽ đến tay người tiêu dùng trong tương lai gần.

Tin mới

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.
Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.