Công nghệ sạc nhanh DC trên xe điện khác sạc thường AC như thế nào?

Bảo Bình
Xe chạy xăng, dầu hầu như không thay đổi gì trong cả 100 năm về mặt nguồn nhiên liệu cần thiết để phương tiện vận hành. Nghĩa là, những chiếc xe động cơ đốt trong vẫn tiếp tục sử dụng nguồn nhiên liệu khí đốt. Tuy nhiên, xe điện thì không như vậy...
Xe điện Tesla là những dòng xe phổ biến nhất ứng dụng các công nghệ sạc nhanh DC mà Tesla gọi là bộ sạc siêu tốc (Supercharger).
Xe điện Tesla là những dòng xe phổ biến nhất ứng dụng các công nghệ sạc nhanh DC mà Tesla gọi là bộ sạc siêu tốc (Supercharger).

Xe điện liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau, như sự tiến hóa, thay đổi của công nghệ pin, công nghệ sạc. 

Sự khác nhau giữa sạc AC và sạc nhanh DC

Sạc AC là loại sạc đơn giản nhất và bộ sạc AC cấp 2 (Level 2 AC charger) có ở hầu hết các gia đình, văn phòng, công viên, trung tâm mua sắm, v.v. . Các bộ sạc này có thể được cắm vào các ổ cắm bình thường.

Sạc cấp độ 1 có thể cắm vào các ổ cắm 120 volt ở hộ gia đình và sẽ mất khoảng 8-12 giờ để sạc đầy pin xe điện có tầm chạy trung bình 250 km. Bộ sạc cấp 2 cần nguồn điện 208-240V và thường ở dạng bộ sạc âm tường được lắp đặt tại nhà hoặc trạm sạc. Bộ sạc Cấp 2 mất khoảng 3-8 giờ để sạc đầy một bộ pin EV trung bình.

Hầu hết các chủ sở hữu xe điện đều chọn bộ sạc Cấp độ 2 để lắp đặt tại nhà vì họ có thể sử dụng nguồn điện ngay trong nhà và sạc xe nhanh hơn gấp 10 lần so với sạc Cấp độ 1.

Trong khi đó, sạc nhanh DC hoặc chính là sạc Cấp độ 3 bỏ qua tất cả các giới hạn của bộ sạc thông thường và cung cấp nguồn DC trực tiếp cho pin. Điều này làm tăng tốc độ sạc và giảm đáng kể thời gian sạc. Thời gian sạc phụ thuộc vào kích thước pin và đầu ra của bộ phân phối nhưng nhiều xe điện có thể sạc 80% pin trong một giờ hoặc chưa đến một giờ, bằng cách sử dụng bộ sạc nhanh DC hiện có sẵn.

Các xe điện cũ hơn có hạn chế là chỉ cho phép sạc ở 50kW trên các bộ sạc DC. EV hiện đại không có giới hạn đó nữa và một số EV thậm chí chấp nhận lên đến 270kW. Kích thước pin đã tăng lên đáng kể từ khi các bộ sạc EV đầu tiên ra đời, và hiện nay ngày càng có nhiều đầu ra cao hơn phù hợp với một số bộ sạc hiện đang cung cấp 350kW. Tuy nhiên, hầu hết các xe điện hiện có trên thị trường đều sạc tối đa 50 kW, nhưng vẫn có các mẫu xe điện hiện đại có khả năng sạc trên 200 kW, bao gồm cả Porsche Taycan và một số mẫu xe Tesla.

Chi phí của công nghệ sạc nhanh DC hiện vẫn rất tốn kém nên chưa được công chúng tiếp cận rộng rãi. Ngoài ra, chúng tiêu thụ lượng điện năng khổng lồ mà mạch điện trong nhà không thể hỗ trợ. Đó là lý do tại sao những loại sạc này chỉ có tại các trạm sạc công cộng. Ngoài ra, sạc xe điện bằng bộ sạc nhanh DC có thể tốn gấp 3-4 lần so với sạc tại nhà.

Xe điện Tesla là những dòng xe phổ biến nhất ứng dụng các công nghệ sạc nhanh DC mà Tesla gọi là bộ sạc siêu tốc (Supercharger).

Tin mới

Chuyên gia ô tô: “Xu hướng xe Hybrid tại Việt Nam đang ngày một rõ ràng hơn”

Chuyên gia ô tô: “Xu hướng xe Hybrid tại Việt Nam đang ngày một rõ ràng hơn”

Đó là khẳng định của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc khi theo dõi sự vận động, phát triển của dòng xe Hybrid tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Đặc biệt, từ năm 2024, hàng loạt mẫu Hybrid mới được du nhập thị trường và các hãng xe đã quan tâm hơn tới việc công khai những thông tin liên quan đến dòng xe này.
Apple bất ngờ huỷ dự án ô tô điện, chuyển hướng sang dự án AI

Apple bất ngờ huỷ dự án ô tô điện, chuyển hướng sang dự án AI

Động thái bất ngờ này đã đánh dấu sự kết thúc của Project Titan trị giá hàng tỷ USD của gã khổng lồ công nghệ hàng đầu của thế giới. Xe điện trước đó từng là một trong những nỗ lực đầy tham vọng nhất trong lịch sử của gã khổng lồ công nghệ này.
Nguyên nhân khiến doanh số thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh đầu năm 2024

Nguyên nhân khiến doanh số thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh đầu năm 2024

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số bán hàng của toàn thị trường xe Việt trong tháng 1/2024 đạt 19.243 xe. Nếu tính tổng doanh số của TC Motor và VAMA thì thị trường xe hơi trong nước tiêu thụ được toàn bộ 22.812 xe các loại, giảm tới 26.812 xe so với tháng 12/2023 đạt 49.624 xe.
Vì sao chi phí đào tạo, sát hạch lái xe ô tô tại Việt Nam ngày càng tăng?

Vì sao chi phí đào tạo, sát hạch lái xe ô tô tại Việt Nam ngày càng tăng?

Chi phí “trọn gói” cho hoạt động đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe ô tô đã tăng gần gấp 3 lần so với 10 năm trước đây. Đại diện trung tâm đào tạo lái xe cho rằng, có ba nguyên nhân chủ yếu, đó là nhiều quy định mới, khấu hao máy móc và đặc biệt là “vật giá leo thang”.