Cứ 3 ôtô nhập khẩu có 1 xe Thái Lan

Đức Thọ
Tính đến thời điểm này trong năm, cứ 3 xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu thì có 1 xe đến từ Thái Lan
Tại thời điểm này của 2 năm về trước, ôtô nhập khẩu từ Thái Lan vẫn còn 
thấp hơn đáng kể so với các “cường quốc” truyền thống là Hàn Quốc, Nhật 
Bản và Trung Quốc.
Tại thời điểm này của 2 năm về trước, ôtô nhập khẩu từ Thái Lan vẫn còn thấp hơn đáng kể so với các “cường quốc” truyền thống là Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.
Ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu từ Thái Lan đã không còn là xu hướng mà ngay lúc này đã bắt đầu trở thành một thực tế hiển nhiên.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng ôtô CBU nhập khẩu trong tháng 10/2016 đạt 9.129 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 154,36 triệu USD. Cộng dồn cả giai đoạn 10 tháng, tổng lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước đạt 82.743 chiếc, tương ứng với mức giá trị kim ngạch xấp xỉ 1,8 tỷ USD.

Đáng chú ý là ôtô có xuất xứ từ Thái Lan đang chiếm tỷ lệ rất lớn. Đơn cử trong tháng 10/2016, lượng xe nhập khẩu từ quốc gia Đông Nam Á này đạt 2.891 chiếc. Cộng dồn 10 tháng, lượng xe nhập khẩu Thái Lan cũng đạt con số ấn tượng 26.790 chiếc. Có nghĩa là tính đến thời điểm này trong năm, cứ 3 xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu thì có 1 xe đến từ Thái Lan.

Lưu ý rằng tại thời điểm này của 2 năm về trước, ôtô nhập khẩu từ Thái Lan vẫn còn thấp hơn đáng kể so với các “cường quốc” truyền thống là Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

Cũng tại thời điểm đó, câu chuyện về sự thất bại của ngành công nghiệp ôtô trong nước bắt đầu được nhắc đến nhiều hơn. Cùng lúc, sức ép của ôtô nhập khẩu cũng lớn hơn khi thời điểm năm 2018 ngày càng đến gần.

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, tốc độ gia tăng của ôtô nhập khẩu từ Thái Lan ngày càng nhanh. Khi đó, nó được coi là một xu hướng của thị trường và cũng là bước chuẩn bị sớm của các doanh nghiệp ôtô cho ngày 1/1/2018, thời điểm thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước khu vực Đông Nam Á giảm về 0%.

Lúc này, khi quãng thời gian đến 2018 chỉ còn hơn 1 năm, ôtô nhập khẩu từ Thái Lan đã không chỉ ngoi lên đầu bảng về số lượng mà còn cả về giá trị kim ngạch. Trước đây, cũng đã có một vài thời điểm ôtô nhập khẩu từ quốc gia này “lên đỉnh” về lượng song xét về giá trị vẫn chịu thua Trung Quốc, quốc gia chủ yếu xuất khẩu sang Việt Nam các loại xe tải nặng và xe chuyên dụng có giá trị lớn.

Tỷ lệ gia tăng chóng mặt của ôtô nhập khẩu từ Thái Lan theo đó cũng dự báo về một viễn cảnh mà thị trường ôtô Việt Nam kể từ năm 2018 sẽ ngập tràn xe có xuất xứ từ quốc gia này. Khi đó, có lẽ chỉ còn các loại xe hạng sang chưa được các tập đoàn ôtô lớn sản xuất tại Thái Lan mới được nhập khẩu các quốc gia khác, chủ yếu là châu Âu, Mỹ và Nhật Bản.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc theo nước/vùng lãnh thổ

 
Tháng 10/201610 tháng 2015
SttNướcLượng (chiếc)Giá trị (USD)Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
1Ấn Độ 2.308 9.401.597 13.437 86.761.748
2Anh 38 1.056.645 688 36.351.912
3Canada 5 205.500 199 7.110.960
4Đức 181 6.969.358 2.555 86.558.982
5Hàn Quốc 1.761 18.646.321 15.588 247.764.366
6Mỹ 212 6.046.664 2.728 87.839.486
7Indonesia 527 7.362.656 3.387 39.859.686
8Nga 165 6.872.744 1.410 76.157.133
9Nhật Bản 436 14.863.616 6.438 240.234.335
10Pháp 2 116.605 38 4.205.182
11Thái Lan 2.891 59.749.387 26.790 499.652.647
12Trung Quốc 603 23.075.764 9.484 364.626.264
Nguồn: Tổng cục Hải quan

Tin mới

#AutoNews Weekly: Hãng xe sẽ được quyền hoạt động đăng kiểm

#AutoNews Weekly: Hãng xe sẽ được quyền hoạt động đăng kiểm

Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Vinfast ra mắt xe điện cỡ nhỏ giá rẻ VF 3. Toyota Wigo trở lại và “lợi hại hơn xưa”; Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô; Tiêu điểm: Hãng xe sẽ được quyền hoạt động đăng kiểm.
Tesla bắt tay Ford và GM: Bước ngoặt đối với ngành công nghiệp xe điện thế giới

Tesla bắt tay Ford và GM: Bước ngoặt đối với ngành công nghiệp xe điện thế giới

Các chủ sở hữu Tesla từ lâu đã được hưởng chế độ sạc khi ở xa nhà tại các trạm supercharger của công ty, mạng lưới sạc lớn nhất ở Bắc Mỹ cho đến nay. Nhưng ngành công nghiệp sạc nói chung đã bị phân mảnh và những người là chủ sở hữu của các loại xe không phải của Tesla không hề dễ dàng như vậy.
Nhiên liệu điện tử mang “cuộc sống mới” cho động cơ đốt trong, nhưng giá thành sẽ thế nào?

Nhiên liệu điện tử mang “cuộc sống mới” cho động cơ đốt trong, nhưng giá thành sẽ thế nào?

Quyết định của Ủy ban châu Âu vào cuối tháng 3 vừa qua cho phép miễn trừ ô tô chạy bằng nhiên liệu điện tử để đủ điều kiện bán sau năm 2035 khi tất cả các phương tiện mới phải không phát thải đã mang lại cho động cơ đốt trong một cuộc sống mới ở châu Âu. Nhưng liệu nhiên liệu điện tử, vốn được xử lý từ nước và carbon dioxide, có đắt quá không? Đây là câu hỏi gây nhiều tranh luận trái chiều.
Nóng cuộc chiến ô tô điện mini tại thị trường Việt Nam

Nóng cuộc chiến ô tô điện mini tại thị trường Việt Nam

Ngày 08/06/2023, VinFast đã chính thức công bố mẫu ô tô điện cỡ nhỏ VF 3. Với ưu điểm nhỏ gọn, hiện đại, VF 3 phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng và không gian vận hành, đồng thời là lựa chọn di chuyển xanh, thông minh và năng động cho tất cả mọi người. Với sự xuất hiện của mẫu xe mới nhà VinFast, cuộc chiến xe điện mini tại thị trường Việt Nam dự kiến sẽ rất nóng thời gian tới.
Nissan Almera tung ưu đãi lớn, cơ hội hiếm có để sở hữu xe với giá tốt

Nissan Almera tung ưu đãi lớn, cơ hội hiếm có để sở hữu xe với giá tốt

Trong khi nhiều khách hàng đang chờ đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lực thì một số hãng xe nhập khẩu đã nhanh chóng tung ra chương trình ưu đãi hấp dẫn hơn để kích cầu. Trong đó, Nissan Almera đang là mẫu xe được giảm đến 70 triệu đồng, đạt đến mức ưu đãi “hiếm có” kể từ khi được ra mắt tại thị trường Việt Nam.