“Cửa” nào cho xe máy Peugeot tại thị trường Việt Nam?

Đức Thọ
Piaggio và Honda sẽ là một rào cản rất cao nếu Peugeot Scooters muốn vượt qua
Peugeot Scooters cũng đã có màn “dạm ngõ” thị trường bằng một gian trưng bày riêng tại triển lãm Vietnam International Motor Show diễn ra hồi tháng 10/2016
Peugeot Scooters cũng đã có màn “dạm ngõ” thị trường bằng một gian trưng bày riêng tại triển lãm Vietnam International Motor Show diễn ra hồi tháng 10/2016
Thương hiệu xe máy đến từ nước Pháp vừa tiến hành bàn giao xe cho một số khách hàng đầu tiên tại Hà Nội và Tp.HCM. Đây cũng được xem như màn ra mắt chính thức của Peugeot Scooters tại thị trường Việt Nam.

Bộ 3 sản phẩm đầu tiên của Peugeot gồm mẫu xe tay ga Django 125cc, Citystar 125cc RS và Satelis 400cc RS. Trong đó, Django có mức giá bán lẻ từ 68,5 triệu đồng đến 69,8 triệu đồng, Citystar có giá 150 triệu đồng và Satelis có giá 280 triệu đồng.

Hiện tại, Django là mẫu xe đầu tiên được Peugeot Scooters lắp ráp trong nước. Nhà máy của Peugeot Scooters được đặt tại tỉnh Đồng Nai với công suất khoảng 12.000 chiếc/năm.

Trước đó, trong khuôn khổ triển lãm Vietnam International Motor Show (VIMS 2016) diễn ra hồi tháng 10/2016, Peugeot Scooters cũng đã có màn “dạm ngõ” thị trường bằng một gian trưng bày riêng. Sự xuất hiện của Peugeot Scooters tại VIMS 2016 nhận được không ít những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

Trên thực tế, Peugeot Scooters không phải là thương hiệu xe máy xa lạ với một bộ phận người tiêu dùng Việt Nam, nhất là những người lớn tuổi.

Vào giai đoạn giữa thế kỷ 20, Peugeot đã từng là thương hiệu xe máy và cả xe đạp được ưa chuộng tại Việt Nam. Do vậy, sự kiện ra mắt mới đây được xem như một sự trở lại sau nửa thế kỷ vắng bóng.

Trở lại thị trường Việt Nam, Peugeot Scooters sẽ chủ yếu tham gia vào các phân khúc xe cao cấp. Đây là một phân khúc hẹp nhưng có nhiều hứa hẹn.

Việt Nam hiện là một trong 4 thị trường xe máy lớn nhất thế giới, với dung lượng trên 3 triệu chiếc mỗi năm, trong đó phân khúc xe cao cấp cũng ngày càng phát triển.

Tuy nhiên, thị trường cũng ngày càng có sự cạnh tranh khốc liệt. Nếu như vào giai đoạn giữa thế kỷ trước, Peugeot hầu như không có thương hiệu nào cạnh tranh thì hiện nay, phân khúc xe cao cấp đã có sự tham gia của Piaggio, Honda, Yamaha và kể cả SYM.

Đáng chú ý là hai thương hiệu Piaggio và Honda hiện đang chiếm thị phần lớn ở phân khúc xe tay ga cao cấp. Trong khi Piaggio và Honda hiện đang chiếm lợi thế rất lớn về nhận diện thương hiệu, thị trường và nhất là giá thành thì sự trở lại sau 50 năm của Peugeot thực tế chỉ là “người mới”.

Tại phân khúc xe tay ga cao cấp, nếu như Piaggio là thương hiệu châu Âu thì bản thân Honda với sản phẩm điển hình là mẫu xe SH cũng được thiết kế tại châu Âu, tương tự như Peugeot.

Và do đó, khi nắm lợi thế về giá cùng hệ thống hậu mãi đã phát triển mạnh, Piaggio và Honda sẽ là một rào cản rất cao nếu Peugeot Scooters muốn vượt qua.

Ngay tại lần ra mắt đầu tiên, các mẫu xe mới của Peugeot Scooters cũng đã bị đánh giá là có giá bán lẻ cao so với đối thủ.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.