Cục Quản lý cạnh tranh yêu cầu Honda Việt Nam cung cấp thông tin

Thúy Nhung
Trước những phản ánh về việc các đại lý của Honda Việt Nam tự nâng giá bán sản phẩm, Cục Quản lý cạnh tranh đã vào cuộc
Một đại lý ủy quyền của Honda Việt Nam.
Một đại lý ủy quyền của Honda Việt Nam.
Trước những phản ánh về việc các đại lý của Honda Việt Nam tự nâng giá bán sản phẩm, Cục Quản lý cạnh tranh đã vào cuộc.

Thông tin từ nhiều người tiêu dùng cho biết, mặc dù mua xe máy Lead hay Air Blade tại các cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD), nhưng họ vẫn phải chấp nhận chi thêm khoản tiền chênh đến vài triệu đồng so với giá niêm yết của hãng này.

Trả lời báo chí về vấn đề này, đại diện Honda Việt Nam nói HEAD không phải đại lý của công ty, quan hệ giữa Honda Việt Nam và HEAD là quan hệ giữa những đối tác kinh doanh độc lập. Khi Honda Việt Nam bán sản phẩm cho HEAD, sản phẩm đó đã trở thành tài sản của HEAD chứ không còn là của Honda Việt Nam nữa. Vì vậy, hãng chỉ có thể yêu cầu HEAD bán giá lẻ theo đề xuất chứ không có quyền bắt buộc HEAD phải tuân thủ theo quy định này.

Cũng theo giải thích của đại diện Honda Việt Nam, giá bán lẻ đề xuất chỉ mang tính chất tham khảo. Tùy thuộc tình hình thị trường thực tế ở các tỉnh, thành phố trong từng thời điểm khác nhau, HEAD sẽ quyết định giá bán lẻ thực tế.

Đại diện Honda Việt Nam cũng lý giải rằng, việc bán hàng trực tiếp là không thể thực hiện được vì ngoài cung cấp xe, khách hàng còn cần được cung cấp cả dịch vụ sau bán hàng.

Trước những thông tin trên, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết vào ngày 18/2 vừa qua, Cục đã có buổi làm việc trực tiếp với Honda Việt Nam về một số vấn đề liên quan đến cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng.

Cục đã yêu cầu Honda Việt Nam cung cấp một số tài liệu cần thiết liên quan đến chính sách bán hàng, hợp đồng bán hàng với các HEAD, kế hoạch sản xuất dự kiến, số liệu sản xuất thực tế, danh sách các HEAD.

Trong thời điểm hiện tại, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng nên bình tĩnh, thận trọng khi lựa chọn mua sản phẩm, không nên vội vã nghe các tin đồn không chính xác để phải mua sản phẩm với mức giá cao.

Tại buổi làm việc, đại diện của Honda Việt Nam đã cam kết tiếp tục yêu cầu các HEAD phải bán theo giá bán đề xuất. Ngoài ra, công ty sẽ công bố trên phương tiện thông tin đại chúng về chính sách bán hàng vào cuối tháng 2 này, đồng thời tiếp tục nâng cao công suất sản xuất so với kế hoạch ban đầu.

Tin mới

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.
Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Xe điện được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.
Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.