Cục Quản lý cạnh tranh yêu cầu Honda Việt Nam cung cấp thông tin

Thúy Nhung
Trước những phản ánh về việc các đại lý của Honda Việt Nam tự nâng giá bán sản phẩm, Cục Quản lý cạnh tranh đã vào cuộc
Một đại lý ủy quyền của Honda Việt Nam.
Một đại lý ủy quyền của Honda Việt Nam.
Trước những phản ánh về việc các đại lý của Honda Việt Nam tự nâng giá bán sản phẩm, Cục Quản lý cạnh tranh đã vào cuộc.

Thông tin từ nhiều người tiêu dùng cho biết, mặc dù mua xe máy Lead hay Air Blade tại các cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD), nhưng họ vẫn phải chấp nhận chi thêm khoản tiền chênh đến vài triệu đồng so với giá niêm yết của hãng này.

Trả lời báo chí về vấn đề này, đại diện Honda Việt Nam nói HEAD không phải đại lý của công ty, quan hệ giữa Honda Việt Nam và HEAD là quan hệ giữa những đối tác kinh doanh độc lập. Khi Honda Việt Nam bán sản phẩm cho HEAD, sản phẩm đó đã trở thành tài sản của HEAD chứ không còn là của Honda Việt Nam nữa. Vì vậy, hãng chỉ có thể yêu cầu HEAD bán giá lẻ theo đề xuất chứ không có quyền bắt buộc HEAD phải tuân thủ theo quy định này.

Cũng theo giải thích của đại diện Honda Việt Nam, giá bán lẻ đề xuất chỉ mang tính chất tham khảo. Tùy thuộc tình hình thị trường thực tế ở các tỉnh, thành phố trong từng thời điểm khác nhau, HEAD sẽ quyết định giá bán lẻ thực tế.

Đại diện Honda Việt Nam cũng lý giải rằng, việc bán hàng trực tiếp là không thể thực hiện được vì ngoài cung cấp xe, khách hàng còn cần được cung cấp cả dịch vụ sau bán hàng.

Trước những thông tin trên, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết vào ngày 18/2 vừa qua, Cục đã có buổi làm việc trực tiếp với Honda Việt Nam về một số vấn đề liên quan đến cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng.

Cục đã yêu cầu Honda Việt Nam cung cấp một số tài liệu cần thiết liên quan đến chính sách bán hàng, hợp đồng bán hàng với các HEAD, kế hoạch sản xuất dự kiến, số liệu sản xuất thực tế, danh sách các HEAD.

Trong thời điểm hiện tại, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng nên bình tĩnh, thận trọng khi lựa chọn mua sản phẩm, không nên vội vã nghe các tin đồn không chính xác để phải mua sản phẩm với mức giá cao.

Tại buổi làm việc, đại diện của Honda Việt Nam đã cam kết tiếp tục yêu cầu các HEAD phải bán theo giá bán đề xuất. Ngoài ra, công ty sẽ công bố trên phương tiện thông tin đại chúng về chính sách bán hàng vào cuối tháng 2 này, đồng thời tiếp tục nâng cao công suất sản xuất so với kế hoạch ban đầu.

Tin mới

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường khi bước sang Quý II/2025

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường khi bước sang Quý II/2025

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Vốn đã choáng váng vì thuế quan của ông Donald Trump, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á tiếp tục phải đối mặt với chi phí cao hơn khi vận chuyển xe đến Mỹ, vì chính sách phí cảng mới của Washington đe dọa gây thiệt hại cho thị trường nhập khẩu ô tô đường biển trị giá 150 tỷ USD của Mỹ.