Đà Nẵng có trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên

Nam Nguyễn
Bộ Công Thương, USAID và Công ty CP Phương tiện điện thông minh Selex vừa chức khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh. Sau Hà Nội và TPHCM thì đây là trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên tại TP Đà Nẵng nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng mô hình Đô thị sử dụng hiệu quả & tiết kiệm năng lượng giai đoạn 2019 – 2030 .
Đà Nẵng có trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên - Ảnh 1

Chương trình VNEEP3 đề ra mục tiêu đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 5 - 7% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc cho giai đoạn 2019 - 2025 và từ 8 - 10% cho giai đoạn 2019 - 2030, trong đó giảm 5% lượng tiêu thụ xăng, dầu trong giao thông vận tải so với dự báo nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu của ngành.

Selex Motors hiện là đơn vị đầu tiên và duy nhất trong khu vực và tại Việt Nam xây dựng và phát triển mạng lưới trạm hoán đổi pin chia sẻ. Với công nghệ bản quyền, pin Selex là pin đầu tiên được thiết kế theo hướng tiêu chuẩn hoá với khả năng tương thích với 70% các dòng xe máy điện trên thị trường, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Lợi thế này giúp khách hàng của rất nhiều hãng xe điện khác có thể chia sẻ cùng một mạng lưới đổi pin, mở ra cơ hội xây dựng hạ tầng năng lượng chung cho xe máy điện.

Nhờ mô hình mạng lưới đổi pin chia sẻ, giải pháp “đổi pin như đổ xăng” của Selex Motors mà các tài xế công nghệ - những người di chuyển từ 200 - 400 km mỗi ngày có thể sử dụng xe máy điện để làm việc cả ngày mà không bị gián đoạn, xóa bỏ rào cản đi xe điện phải chờ sạc 3-8 tiếng.

Tiện như xăng nhưng rẻ hơn xăng, Selex mang lại giải pháp đột phá để có thể thúc đẩy sự phổ cập của xe máy điện. Theo một nghiên cứu độc lập từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), việc sử dụng xe máy điện Selex Camel giúp các tài xế tiết kiệm 35% chi phí vận hành và tăng 35% thu nhập hàng tháng. Một bác tài nếu di chuyển 4500km mỗi tháng có thể tiết kiệm lên tới 20 triệu đồng mỗi năm so với xe xăng. Chính vì vậy start-up xe điện này cũng là đối tác của nhiều đơn vị vận tải lớn như Be, Grab, Lazada, ShopeeFood, Sagawa Express…

Bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững đã đánh giá về trạm hoán đổi pin chia sẻ của Selex Motors: “Không chỉ riêng xe máy điện Selex mà các xe điện khác cũng có thể dùng chung hạ tầng năng lượng này. Từ đó thúc đẩy thành phố Đà Nẵng sớm trở thành thành phố điển hình trong việc chuyển đổi xanh và đạt mục tiêu sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng”.

Đồng quan điểm với bà Nguyễn Thị Lâm Giang, bà Aler Grubbs - Giám đốc Quốc gia USAID Việt Nam chia sẻ: “Selex Motors đã có giải pháp tiên phong, có khả năng đổi cục diện trong việc chuyển đổi xanh, sử dụng hiệu quả năng lượng. Thay vì chờ hàng giờ chờ sạc pin thì giờ đây người đi xe điện có thể đổi pin chỉ trong 2 phút”.

Tổng Giám đốc Selex Motors - ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên chia sẻ về việc khánh thành trạm hoán đổi pin tại Đà Nẵng: “Sự hỗ trợ của Bộ Công thương, Thành phố Đà Nẵng, và USAID là một ví dụ tốt cho mô hình hợp tác hiệu quả giữa các bên liên quan trong việc thúc đẩy chuyển đổi sang giao thông xanh. Phát triển xe điện là một bài toán lớn mà không một doanh nghiệp nào có thể tự giải quyết được. Sự hỗ trợ về mặt chính sách từ Chính phủ và chính quyền địa phương, cũng như kinh nghiệm và nguồn lực từ các tổ chức quốc tế những điều kiện quan trọng để Việt Nam có thể chuyển đổi sang giao thông xanh nhanh chóng và hiệu quả." 

Cũng theo ông Nguyên, với sự hỗ trợ của chương trình VLEEP II và thành phố Đà Nẵng, Selex Motors đã triển khai 4 trạm đổi pin trong tháng 8 và sẽ triển khai ít nhất 20 trạm đổi pin tự động trong thời gian tới trên địa bàn thành phố, ưu tiên cho các hoạt động du lịch và chạy xe công nghệ. Đặc biệt, công ty sẽ xây dựng trạm đổi pin kết nối thành phố Huế, Đà Nẵng và Hội An, tạo nên hành lang du lịch bằng xe máy điện dọc tuyến đường đầy tiềm năng này.

Trước Đà Nẵng, Selex Motors đã phát triển khoảng 80 điểm đổi pin chia sẻ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế. Việc ra mắt mạng lưới đổi pin chia sẻ cho thấy các hãng xe điện khác nhau hoàn toàn có thể sử dụng chung một hạ tầng năng lượng tương tự xe xăng. Tháng 6/2024, Selex đã bắt tay cùng tập đoàn Sơn Hà, phát triển mạng lưới đổi pin chia sẻ cho xe điện hai bánh. Vì vậy các dòng xe máy điện EVGo của Sơn Hà cũng có thể sử dụng trạm đổi pin và pin hoán đổi của Selex Motors.

Trước đó, vào tháng 2/2024, Selex Motors đã ký hợp tác chiến lược với Samsung SDI trong việc cung cấp cell pin và thúc đẩy phát triển mạng lưới đổi pin chia sẻ tại Việt Nam và Đông Nam Á. Đây cũng là startup thu hút nhiều sự quan tâm từ quốc tế nhờ sản phẩm độc đáo, tiên phong, có nhiều tiềm năng phát triển. 

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.