“Đại gia” GM lãi lần đầu trong 3 năm

Tuệ Minh
General Motors (GM) công bố có lãi lần đầu tiên trong 3 năm qua, trong khi Chrysler thua lỗ 197 triệu USD trong quý 1/2010
GM đạt lãi ròng 865 triệu USD trong quý 1/2010 - Ảnh: Autonews.
GM đạt lãi ròng 865 triệu USD trong quý 1/2010 - Ảnh: Autonews.
Hôm 17/5, General Motors (GM) công bố quý có lãi lần đầu tiên trong 3 năm qua, trong khi đối thủ Chrysler thua lỗ 197 triệu USD.

Theo hãng tin AP, 3 tháng đầu năm nay, GM đã lãi ròng 865 triệu USD, tương đương 1,66 USD/cổ phiếu. Đây là quý kinh doanh có lãi đầu tiên kể từ năm 2007 tới nay. Năm ngoái, hãng xe này đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Doanh thu quý 1/2010 của GM đạt 31,5 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2009. Giới phân tích cho rằng, tăng trưởng doanh thu của GM cho thấy niềm tin của khách hàng đã tăng trở lại.

Lợi nhuận trước thuế quý 1/2010 trên toàn cầu của GM đạt 1,7 tỷ USD, trong đó, riêng ở Bắc Mỹ đã là 1,2 tỷ USD.

Các hiệu xe vượt qua sóng gió cùng GM ngày càng có chỗ đứng trên thị trường, nhờ vào sự tập trung đầu tư của hãng xe cả về thiết kế lẫn quảng bá.

Một nguyên nhân khác nữa giúp GM tăng trưởng là cuộc khủng hoảng chất lượng của hãng xe lớn nhất thế giới, Toyota, khiến khách hàng quay sang tìm kiếm các thương hiệu xe khác.

Thông tin về kết quả kinh doanh quý 1/2010 của GM được đưa ra vài tuần sau khi hãng này công bố trả lại Chính phủ Mỹ và Canada 8,2 tỷ USD. Hiện GM vẫn còn nợ Chính phủ Mỹ 45,3 tỷ USD và nợ Canada 8,1 tỷ USD.

Trong khi đó, đối thủ của GM, hãng Chrysler, công bố mức lỗ 197 triệu USD trong quý 1/2010. Tuy nhiên, theo giới phân tích, quá trình phục hồi của Chrysler nhanh hơn dự báo.

Cũng trong ngày 17/5, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Chrysler đã trả 1,9 tỷ USD trong tổng số 4 tỷ USD vay nợ của Chính phủ Mỹ. Mặc dù số tiền trả nợ vẫn chưa đủ, nhưng điều đó cũng vượt quá sự mong đợi của cơ quan này.

Tin mới

Những điều chưa biết về “Henry Ford” của ngành ô tô Trung Quốc

Những điều chưa biết về “Henry Ford” của ngành ô tô Trung Quốc

Li Shufu (Lý Thư Phúc), chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group, thường được ví như “Henry Ford” của Trung Quốc. Tỷ phú này có nhiều điểm tương đồng với huyền thoại ngành ô tô Henry Ford, người đã đặt nền móng trong cuộc cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô Mỹ và có ảnh hưởng rất lớn đến ngành ô tô thế giới.
#Auto Hashtag: "Vết nứt" của ngành ô tô Trung Quốc

#Auto Hashtag: "Vết nứt" của ngành ô tô Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc từng là biểu tượng cho sức mạnh sản xuất quốc gia, giờ đang phải vật lộn trong vòng xoáy khủng hoảng. Sau nhiều năm tăng trưởng nhờ trợ cấp, thị trường xe điện Trung Quốc đang rơi vào vòng xoáy bội cung, khủng hoảng niềm tin và méo mó cấu trúc toàn ngành. Những vết nứt của mô hình “phát triển bằng mọi giá” đang dần lộ rõ ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới.