Dám chi 100 tỷ USD phát triển xe điện, Volkswagen vẫn phải “hít khói” Tesla

Điệp Vũ
Volkswagen Group đang tụt lại rất xa sau Tesla trong cuộc đua giành ngôi vị số 1 trên thị trường ô tô điện toàn cầu...
Mẫu xe điện ID.4 của Volkswagen - Ảnh: Motortrend.
Mẫu xe điện ID.4 của Volkswagen - Ảnh: Motortrend.

Hãng sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu ngày 13/1 cho biết giao đuọc 452.900 ô tô điện cho khách hàng trong năm 2021, tăng gần gấp đôi so với năm 2020. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này vẫn chưa đủ để giúp Volkswagen rút ngắn khoảng cách với đối thủ Mỹ. Dữ liệu được Tesla đưa ra mới đây cho thấy hãng này giao được 936.000 xe trong 2021.

Lượng xe mà Tesla giao được trong năm ngoái tăng 436.000 xe, trong khi mức tăng tương ứng của Volkswagen chỉ là 220.900 xe. Trong Volkswagen Group, ngoài thương hiệu Volkswagen còn có các thương hiệu khác như Audi, Porsche, Skoda…

Volkswagen đã cam kết chi hơn 100 tỷ USD để phát triển và sản xuất ô tô điện trong 5 năm tới, nhằm thách thức “ngôi vương” của Tesla trên thị trường xe điện toàn cầu. Hãng xe có trụ sở ở Đức hiện đã là nhà sản xuất xe điện lớn nhất châu Âu về doanh số và dự kiến đến năm 2026, xe điện sẽ chiếm 25% tổng số xe mà hãng bán ra trên toàn cầu.

Volkswagen đã đưa ra thị trường một loạt mẫu xe điện, bao gồm chiếc SUV ID.4. Tuy nhiên, chiếc lược ô tô điện của hãng đã gặp nhiều thách thức trong năm ngoái do các nút thắt trong chuỗi cung ứng.

“2021 là một năm rất khó khăn do tình trạng khan hiếm linh kiện bán dẫu trên toàn cầu, nhưng chúng tôi vẫn kiên quyết thực thi chiến lược đã đề ra”, Giám đốc bán hàng của Volkswagen, ông Christian Dahlheim, nói trong một tuyên bố. “Việc doanh số xe điện tăng gấp đôi và nhu cầu đối với tất cả các mẫu xe của hãng tiếp tục ở mức cao đã cho thấy chúng tôi đang đi đúng hướng”.

Tesla cũng không tránh được cảnh thiếu con chip trong năm ngoái, nhưng đã quản lý tốt cuộc khủng hoảng này. Hãng xe của tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đạt kỷ lục giao xe trong quý 4, với 308.600 xe được giao, vượt dự báo của giới phân tích.

“Với cuộc khủng hoảng thiếu chip phủ bóng lên ngành công nghiệp ô tô, bên cạnh những nút thắt hậu cần trên toàn cầu, thì số xe mà Tesla đã giao được thực sự gây sửng sốt”, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities nhận định.

Với hai nhà máy mới ở Austis, Texas và ở Berlin sẽ đi vào sản xuất trên quy mô lớn trong năm nay, Tesla dự báo doanh số toàn cầu hàng năm của hãng sẽ đạt mức tăng trưởng 50% trong ít nhất 5 năm tới.

“Dù có nhiều đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực ô tô điện, Tesla sẽ tiếp tục chiếm thị phần lớn nhất. Bằng chứng cho điều này là doanh số quý 4 của hãng đã vượt dự báo, bất chấp tình trạng thiếu chip”, ông Ives phát biểu.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Hình thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline), là mô hình kinh doanh dịch chuyển từ offline (cửa hàng thực tế hay cửa hàng vật lý) đến online (cửa hàng trực tuyến, shop online, cửa hàng trên mạng internet). Hình thức này trên thế giới không phải mới, tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian gần đây, trong bối cảnh kinh tế đang nhiều bất ổn, một số hãng xe đã tìm hướng đi mới nhằm thay đổi mô hình truyền thống.