Đánh giá Visitor Phoenix R175: Ẩn số nhiều hoài nghi!

Khánh Huyền
Bắt gặp Visitor Phoenix R175 trên đường, hẳn nhiều người sẽ nhầm tưởng là chiếc Yamaha YZF-R125 thế hệ mới bởi sự giống nhau đến kỳ lạ!
Nhiều người không khỏi tò mò và hoài nghi với chiếc xe thể thao có giá 68,8 triệu đồng - Ảnh: Bobi.
Nhiều người không khỏi tò mò và hoài nghi với chiếc xe thể thao có giá 68,8 triệu đồng - Ảnh: Bobi.
Hai tháng kể từ ngày xuất hiện trên thị trường, chiếc môtô thể thao Visitor Phoenix R175 vẫn là ẩn số với đại đa số người tiêu dùng. Kèm theo đó là những hoài nghi về một chiếc xe nhìn rất quen mà hóa “lạ hoắc”.

Bắt gặp Visitor Phoenix R175 trên đường, hẳn nhiều người sẽ nhầm tưởng là chiếc Yamaha YZF-R125 thế hệ mới. Và cũng không ít trong số đó sẽ nghĩ chiếc môtô này phải có phân khối rất lớn.

Không sai! Bởi lẽ Phoenix R175 bắt nguồn từ thương hiệu Việt cũng mới mẻ và lạ lẫm như chiếc môtô mang tên Visitor. Phoenix R175 là bản sao từ dòng xe Genata RC125 của Genata Motor (Trung Quốc) vốn dĩ đã copy hoàn toàn kiểu dáng thiết kế của chiếc Yamaha YZF-R125 trên đường đua MotoGP.  

Cũng bởi thế mà Visitor Phoenix R175 mang nhiều đường nét góc cạnh đậm chất thể thao đặc trưng ở các dòng xe Sportbike. Tuy nhiên, chiếc môtô này lại mang động cơ chỉ 170 phân khối, có vẻ khập khiễng so với kiểu dáng đồ sộ của xe. Thêm vào đó, giá xe thuộc vào hàng thấp trong số các dòng thể thao.

Sẽ chẳng phải bàn nhiều về kiểu dáng của Phoenix R175. Phía trước xe là đèn pha đôi hình “mắt phượng” với cặp đèn projector và đèn semi dạng LED công suất 35 W cho độ chiếu xa cùng vùng chiếu sáng rộng.

Cụm đồng hồ hiển thị thông số vận hành có thiết kế đơn giản với đồng hồ vòng tua máy hình tròn lớn đặt ở chính giữa. Hai bên là đồng hồ điện tử thể hiện vận tốc, chỉ số hành trình (km) nhưng lại thiếu mất đồng hồ báo số và nhiên liệu. Chỉ đến khi gần hết nhiên liệu thì ký hiệu “cây xăng” mầu cam mới xuất hiện trên bảng thông báo.

Phía sau, đuôi xe vểnh cao được tạo dáng thanh thoát bằng những đường gân thẳng. Bộ đèn hậu sử dụng bóng đi-ốt phát quang dạng LED đính ngay trên vị trí treo biển số. Yên xe được thiết kế rời thành hai phần tách biệt trong đó yên sau rất cao. Vị trí điều khiển có chiều cao 818 mm nên Phoenix R175 chỉ phù hợp với những tín đồ tốc độ có vóc dáng cao trên 1,65 m.

Phoenix R175 sử dụng giảm xóc trước dạng ống lồng thủy lực còn phía sau dạng monoshock đặt chính giữa xe và bộ lốp có kích thước chênh lệch giữa bánh trước 100/80-17 và bánh sau 130/70-17. Với khoảng sáng gầm xe 155 mm nên chiếc môtô “nội” không khó khăn khi cần leo lên vỉa hè không quá cao.

Toàn bộ phanh trên Phoenix R175 dạng đĩa với đường kính đĩa trước 292 mm và đĩa sau 220 mm. Các chi tiết trên hệ thống khung xe, tay đòn chịu lực được chế tạo từ hợp kim có sức chịu nén cao nhưng lại nhẹ, giúp cho tổng trọng lượng khô của xe dừng ở mức 140 kg. Bình xăng của Phoenix R175 có dung tích 13,8 lít.

Phoenix R175 sử dụng động cơ xi-lanh đôi dung tích 168,5 cm3 làm mát bằng không khí, hệ truyền động côn tay cùng hộp số 5 cấp. Xe có mô-men xoắn cực đại 14,5 Nm tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và tốc độ tối đa 138 km/giờ.

Cầm chìa khóa, bật công tắc và đề nổ, âm thanh trầm thoát ra từ động cơ xi-lanh đôi thông qua ống xả tăng áp đem lại cảm giác phấn khích mỗi khi vê ga. Bóp côn vào số 1, cần số chưa thực sự mượt mà và hơi cứng (có thể do xe mới) nhưng hệ thống côn bám chính xác theo hành trình nhả côn của người điều khiển.  

Thuộc dòng Sportbike, nên rất khó có được cảm giác thoải mái khi điều khiển Phoenix R175 chạy trên những đoạn đường có mật độ giao thông lớn tại Tp.HCM. Bình xăng lớn cộng với đuôi xe nhô cao sẽ là cản trở lớn đối với người điều khiển có tầm vóc thấp bé.

Di chuyển ra đường thử trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng, độ cơ động của Phoenix R175 thay đổi hoàn toàn trên những cung đường vắng. Cảm giác đầm chắc và cân bằng thể hiện rõ khi ngồi sau tay lái Phoenix R175 đang chạy ở tốc độ cao mà phải phanh đột ngột hay vào cua góc hẹp.

Tuy nhiên, khả năng đề-pa của Phoenix R175 chưa mấy ấn tượng nhất là khi vòng tua máy đang ở mức thấp. Để tăng tốc đạt được tốc độ 60 km/giờ, Phoenix R175 cần quãng đường chạy nhiều hơn so với một số dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc khác (tạm coi) cùng phân khúc như Honda CBR150R, Yamaha FZ hay Yamaha R15 2.0,...

Đổi lại, khi vượt ngưỡng 60 km/giờ thì Phoenix R175 lại thể hiện khả năng tăng tốc mạnh mẽ. Khi vòng tua máy ép trên 9.000 vòng/phút, xe vẫn chưa có dấu hiệu hụt hơi và tiếp tục tăng tốc. Ở chế độ vận hành này, dù chưa xuất hiện dấu hiệu chao đảo xe nhưng tay lái bị rần (ê) khá khó chịu.

Khi ôm cua ở tốc độ cao (70 km/giờ), Phoenix R175 tỏ ra ổn định, không bị lắc đuôi và người điều khiển dễ dàng kiểm soát chiếc xe kết thúc góc cua một cách an toàn. Không những thế, khi thực hiện thao tác phanh kết hợp chuyển số từ vận tốc 80 km/giờ một cách đột ngột, chiếc xe cũng chỉ ít nhiều bị lạng và dừng lại sau gần 50 m đường.

Kết thúc buổi thử nghiệm, Phoenix R175 đạt mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 3,1 lít/100 km.

Visitor Phoenix R175 là dòng xe mới xuất hiện trên thị trường nên chưa thể đánh giá được độ bền. Bù lại, chiếc xe thể thao “nội” lại có chế độ bảo hành 3 năm (không giới hạn km). Bởi vậy, với mức giá 68,8 triệu đồng, Phoenix R175 sẽ là lựa chọn đáng lưu tâm cho những người mới chơi xe và hâm mộ dòng xe thể thao.   

Hình ảnh chi tiết Visitor Phoenix R175:

Đánh giá Visitor Phoenix R175: Ẩn số nhiều hoài nghi!   1

Đánh giá Visitor Phoenix R175: Ẩn số nhiều hoài nghi!   2

Đánh giá Visitor Phoenix R175: Ẩn số nhiều hoài nghi!   3

Đánh giá Visitor Phoenix R175: Ẩn số nhiều hoài nghi!   4

Đánh giá Visitor Phoenix R175: Ẩn số nhiều hoài nghi!   5

Đánh giá Visitor Phoenix R175: Ẩn số nhiều hoài nghi!   6

Đánh giá Visitor Phoenix R175: Ẩn số nhiều hoài nghi!   7

Đánh giá Visitor Phoenix R175: Ẩn số nhiều hoài nghi!   8

Đánh giá Visitor Phoenix R175: Ẩn số nhiều hoài nghi!   9

Đánh giá Visitor Phoenix R175: Ẩn số nhiều hoài nghi!   10

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.