Đề nghị sớm nâng lệ phí trước bạ ôtô lên 20%

An Nhi
Đó là một trong những ý kiến của Cục Tài chính Doanh nghiệp liên quan đến mục tiêu giảm nhập siêu và lưu thông ôtô cá nhân
Khung lệ phí trước bạ 10-20% đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đã chính thức có hiệu lực kể từ ngày 15/10 - Ảnh: Đức Thọ.
Khung lệ phí trước bạ 10-20% đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đã chính thức có hiệu lực kể từ ngày 15/10 - Ảnh: Đức Thọ.
Đó là một trong những ý kiến của Cục Tài chính Doanh nghiệp (Bộ Tài chính) liên quan đến mục tiêu giảm nhập siêu và lưu thông ôtô cá nhân, tăng phương tiện giao thông công cộng để giảm ùn tắc giao thông.

Cụ thể, trong văn bản gửi Tổng cục Hải quan, Cục Tài chính Doanh nghiệp nêu rõ sự thống nhất với 2 kiến nghị của Bộ Công Thương về các giải pháp kiểm soát nhập khẩu, kiềm chế nhập siêu tại Công văn số 279/BCT-XNK ngày 5/10/2011.

Trong đó đề nghị 2 thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM và các tỉnh, thành phố sớm nâng lệ phí trước bạ ôtô lên mức 20% theo khung đã được quy định tại Nghị định số 45/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ.

Khung lệ phí trước bạ 10-20% đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đã chính thức có hiệu lực kể từ ngày 15/10. Tuy nhiên, mức thu chi tiết sẽ do Hội đồng Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Bên cạnh đó, Cục Tài chính Doanh nghiệp cũng thống nhất kiến nghị Quốc hội điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô từ năm 2012. Dù vậy, kiến nghị này cần được Tổng cục Hải quan cân nhắc khi trình lên Bộ Tài chính, qua đó đảm bảo việc điều chỉnh thuế không vi phạm các cam kết đối với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tin mới

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Đợt giảm giá xe do Tesla khởi xướng vào năm 2022 đã phát triển thành một cuộc chiến về giá toàn ngành đang nhấn chìm gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô đang hoạt động tại Trung Quốc. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong nước hiện đang thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đẩy mạnh tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng mới ở nước ngoài.
BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

Giám đốc tài chính Nicolas Peter cho biết BMW đang đặt cược vào vấn đề thiết kế và tái chế hiệu quả để giảm chi phí pin và tránh đầu tư vào khai thác mỏ. Điều này khiến nhà sản xuất ô tô của Đức khác biệt với một số đối thủ hiện đang đào sâu vào chuỗi cung ứng.
THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Xác định tính tự chủ của một nền công nghiệp là từ công nghiệp hỗ trợ cùng với đó là cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng về gia công, chủ yếu là gia công cơ khí, THACO INDUSTRIES đã tiên phong đầu tư phát triển cơ khí chế tạo công nghệ cao, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các đối tác nhằm nâng cao năng lực gia công cơ khí, thực hiện chiến lược tự chủ trong sản xuất, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản vừa công bố một thỏa thuận thương mại về khoáng sản phục vụ sản xuất pin xe điện. Đây là chìa khóa để củng cố chuỗi cung ứng pin của hai quốc gia và cấp cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản quyền tiếp cận rộng hơn với khoản tín dụng thuế EV theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) mới trị giá 7.500 USD của Mỹ.