Đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần “nội địa hóa” của xe hơi

Bạch Dương
Bộ Tài chính thống nhất trình Chính phủ hai phương án đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng ôtô
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay được đánh giá không khuyến khích nội địa hoá.<br>
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay được đánh giá không khuyến khích nội địa hoá.<br>
Tại cuộc họp báo chiều 15/8, Bộ Tài chính đã đề cập việc sửa đổi một số quy định trong Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô.

Miễn thuế theo tỷ lệ nội địa hoá


Đại diện Bộ Tài chính cho biết, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay đang quy định giá tính thuế đối với hàng hóa sản xuất trong nước, hàng hóa nhập nhập khẩu là giá do cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu bán ra. Quy định này không khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, chưa tạo điều kiện cho hàng sản xuất trong nước cạnh tranh được với hàng nhập khẩu.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã đề xuất thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe sản xuất trong nước theo tỷ lệ nội địa hoá (tức là các linh kiện, phụ tùng được sản xuất trong nước được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt). Theo Bộ Công Thương, tỷ lệ nội địa hoá với xe 9 chỗ ngồi được đặt mục tiêu là 40% vào năm 2005 và 60% vào năm 2010, song đến nay mới đạt tỷ lệ bình quân 7-10%.

Do đó, Bộ Tài chính thống nhất trình Chính phủ hai phương án đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng ôtô.

Phương án 1, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Phương án 2, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giữ nguyên như hiện hành, tức là không trừ giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Bộ Tài chính đề xuất chọn phương án 1, tức là miễn thuế tiêu thụ đặc biệt hoàn toàn cho phần linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Tăng thuế xe bán tải

Với dòng xe bán tải, theo quy định hiện hành, mức thuế của dòng xe này từ 15-25% tuỳ vào dung tích động cơ. Mức thuế được xem là thấp này khiến dòng xe bán tải nhập về Việt Nam tăng vọt những năm gần đây.

Liên quan đến xe bán tải, Bộ Công Thương cũng trình Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tính lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu với dòng xe bán tải có khối lượng chở 1,5 tấn và 5 chỗ ngồi trở xuống.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, các nước trong khu vực thường áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô vừa chở người vừa chở hàng ở mưc thấp hơn so với ôtô chở người dưới 9 chỗ.

Để đảm bảo đúng mục đích sử dụng xe, đại diện Bộ Tài chính đề nghị áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt với xe vừa chở người vừa chở hàng bằng 60% mức thuế của xe con cùng dung tích xi lanh.

Theo đại diện Bộ Tài chính, loại xe này chủ yếu có dung tích xi lanh khoảng 2.000-3.000 cm3, nên nếu thuế suất của xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 55% thì mức thuế với xe bán tải là 33%

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.