Đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần “nội địa hóa” của xe hơi

Bạch Dương
Bộ Tài chính thống nhất trình Chính phủ hai phương án đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng ôtô
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay được đánh giá không khuyến khích nội địa hoá.<br>
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay được đánh giá không khuyến khích nội địa hoá.<br>
Tại cuộc họp báo chiều 15/8, Bộ Tài chính đã đề cập việc sửa đổi một số quy định trong Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô.

Miễn thuế theo tỷ lệ nội địa hoá


Đại diện Bộ Tài chính cho biết, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay đang quy định giá tính thuế đối với hàng hóa sản xuất trong nước, hàng hóa nhập nhập khẩu là giá do cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu bán ra. Quy định này không khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, chưa tạo điều kiện cho hàng sản xuất trong nước cạnh tranh được với hàng nhập khẩu.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã đề xuất thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe sản xuất trong nước theo tỷ lệ nội địa hoá (tức là các linh kiện, phụ tùng được sản xuất trong nước được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt). Theo Bộ Công Thương, tỷ lệ nội địa hoá với xe 9 chỗ ngồi được đặt mục tiêu là 40% vào năm 2005 và 60% vào năm 2010, song đến nay mới đạt tỷ lệ bình quân 7-10%.

Do đó, Bộ Tài chính thống nhất trình Chính phủ hai phương án đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng ôtô.

Phương án 1, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Phương án 2, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giữ nguyên như hiện hành, tức là không trừ giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Bộ Tài chính đề xuất chọn phương án 1, tức là miễn thuế tiêu thụ đặc biệt hoàn toàn cho phần linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Tăng thuế xe bán tải

Với dòng xe bán tải, theo quy định hiện hành, mức thuế của dòng xe này từ 15-25% tuỳ vào dung tích động cơ. Mức thuế được xem là thấp này khiến dòng xe bán tải nhập về Việt Nam tăng vọt những năm gần đây.

Liên quan đến xe bán tải, Bộ Công Thương cũng trình Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tính lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu với dòng xe bán tải có khối lượng chở 1,5 tấn và 5 chỗ ngồi trở xuống.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, các nước trong khu vực thường áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô vừa chở người vừa chở hàng ở mưc thấp hơn so với ôtô chở người dưới 9 chỗ.

Để đảm bảo đúng mục đích sử dụng xe, đại diện Bộ Tài chính đề nghị áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt với xe vừa chở người vừa chở hàng bằng 60% mức thuế của xe con cùng dung tích xi lanh.

Theo đại diện Bộ Tài chính, loại xe này chủ yếu có dung tích xi lanh khoảng 2.000-3.000 cm3, nên nếu thuế suất của xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 55% thì mức thuế với xe bán tải là 33%

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Hình thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline), là mô hình kinh doanh dịch chuyển từ offline (cửa hàng thực tế hay cửa hàng vật lý) đến online (cửa hàng trực tuyến, shop online, cửa hàng trên mạng internet). Hình thức này trên thế giới không phải mới, tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian gần đây, trong bối cảnh kinh tế đang nhiều bất ổn, một số hãng xe đã tìm hướng đi mới nhằm thay đổi mô hình truyền thống.