Đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần “nội địa hóa” của xe hơi

Bạch Dương
Bộ Tài chính thống nhất trình Chính phủ hai phương án đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng ôtô
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay được đánh giá không khuyến khích nội địa hoá.<br>
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay được đánh giá không khuyến khích nội địa hoá.<br>
Tại cuộc họp báo chiều 15/8, Bộ Tài chính đã đề cập việc sửa đổi một số quy định trong Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô.

Miễn thuế theo tỷ lệ nội địa hoá


Đại diện Bộ Tài chính cho biết, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay đang quy định giá tính thuế đối với hàng hóa sản xuất trong nước, hàng hóa nhập nhập khẩu là giá do cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu bán ra. Quy định này không khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, chưa tạo điều kiện cho hàng sản xuất trong nước cạnh tranh được với hàng nhập khẩu.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã đề xuất thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe sản xuất trong nước theo tỷ lệ nội địa hoá (tức là các linh kiện, phụ tùng được sản xuất trong nước được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt). Theo Bộ Công Thương, tỷ lệ nội địa hoá với xe 9 chỗ ngồi được đặt mục tiêu là 40% vào năm 2005 và 60% vào năm 2010, song đến nay mới đạt tỷ lệ bình quân 7-10%.

Do đó, Bộ Tài chính thống nhất trình Chính phủ hai phương án đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng ôtô.

Phương án 1, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Phương án 2, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giữ nguyên như hiện hành, tức là không trừ giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Bộ Tài chính đề xuất chọn phương án 1, tức là miễn thuế tiêu thụ đặc biệt hoàn toàn cho phần linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Tăng thuế xe bán tải

Với dòng xe bán tải, theo quy định hiện hành, mức thuế của dòng xe này từ 15-25% tuỳ vào dung tích động cơ. Mức thuế được xem là thấp này khiến dòng xe bán tải nhập về Việt Nam tăng vọt những năm gần đây.

Liên quan đến xe bán tải, Bộ Công Thương cũng trình Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tính lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu với dòng xe bán tải có khối lượng chở 1,5 tấn và 5 chỗ ngồi trở xuống.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, các nước trong khu vực thường áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô vừa chở người vừa chở hàng ở mưc thấp hơn so với ôtô chở người dưới 9 chỗ.

Để đảm bảo đúng mục đích sử dụng xe, đại diện Bộ Tài chính đề nghị áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt với xe vừa chở người vừa chở hàng bằng 60% mức thuế của xe con cùng dung tích xi lanh.

Theo đại diện Bộ Tài chính, loại xe này chủ yếu có dung tích xi lanh khoảng 2.000-3.000 cm3, nên nếu thuế suất của xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 55% thì mức thuế với xe bán tải là 33%

Tin mới

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô của Đức từng được cả thế giới công nhận về những chiếc ô tô động cơ đốt trong chất lượng cao, sáng tạo. Nhưng mọi thứ đã thay đổi kể từ đó. Ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, từ kinh tế vĩ mô, Trung Quốc và xe điện.
Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Bên cạnh 50% hỗ trợ từ nhà nước đối với dòng xe lắp ráp trong nước vừa chính thức có hiệu lực, 4 mẫu xe nhà Ford Việt Nam gồm Ford Territory, Ranger, Everest, và Explorer trong tháng 9 tiếp tục được hưởng thêm 50% trước bạ. Như vậy, cả 4 mẫu xe của Ford Việt Nam sẽ nhận ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ.
Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Tại thị trường Việt Nam, từ chỗ chỉ có Toyota, hiện những hãng xe có các mẫu xe hybrid đã đông đảo hơn rất nhiều. Từ Kia, Suzuki, Honda, Hyundai và cả các hãng xe sang đều đã có hybrid. Đây là minh chứng cho thấy ở mảng xe xanh, xe điện tại thị trường Việt sẽ không còn “độc hành”.
BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

Một số nguồn tin giấu tên tiết lộ rằng hãng xe điện khổng lồ của Trung Quốc, BYD, sẽ tạm thời không công bố khoản đầu tư nhà máy lớn tại Mexico cho đến ít nhất là sau cuộc bầu cử Mỹ, vì chính sách thay đổi của quốc gia này buộc các doanh nghiệp toàn cầu phải chờ đợi và xem xét.