Đề xuất mở các tuyến tàu thủy cao tốc TP.HCM đi Tiền Giang và Bến Tre

Hoài Niệm
Các tuyến tàu thủy cao tốc từ bến Bạch Đằng, bến Nhà Rồng (TP.HCM) sẽ đi tới các tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, với cự ly khoảng 100 – 120 km, chạy suốt từ 6h sáng đến 6h chiều mỗi ngày nhằm kết nối, phát triển du lịch…

Thông tin trên vừa được Sở Giao thông vận tải TP.HCM gửi Sở Du lịch TP.HCM cùng các sở, ngành liên quan của hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, đề nghị phối hợp khảo sát, thống nhất kế hoạch cùng triển khai.

Phương án được Sở Giao thông vận tải TP.HCM dự tính có hành trình tàu chạy đến Tiền Giang, cự ly khoảng 110 km; đến tỉnh Bến Tre, cự ly khoảng 120 km. Các tuyến dự kiến này có điểm đầu ở bến Bạch Đằng, quận 1 hoặc khu vực cảng Sài Gòn, bến Nhà Rồng, quận 4. Sau đó, hành trình theo sông Sài Gòn - Nhà Bè - Soài Rạp - Vàm Cỏ (hoặc theo kênh Nước Mặn, sông Cần Giuộc) - kênh Chợ Gạo - sông Tiền rồi đến các cảng/bến thuộc địa phận Tiền Giang và Bến Tre.

Hai tuyến vận chuyển khách du lịch bằng đường thủy tầm xa từ TP.HCM đi các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và ngược lại dự kiến sẽ được khai thác trong quý 3 năm 2022. Tuyến sẽ sử dụng tàu cao tốc có sức chứa từ 75 - 151 khách/tàu. Thời gian đầu, các tàu dự kiến hoạt động 6h sáng đến 6h chiều; sau đó sẽ điều chỉnh phù hợp thực tế, nhu cầu của khách.

Đơn vị khai thác dự kiến là Công ty TNHH SaigonTourist, Công ty TNHH Công Nghệ Xanh (Greenlines DP), Công ty TNHH Thường Nhật. Mỗi đơn vị sẽ đưa hai tàu vào hoạt động. Giá cước vận chuyển do các đơn vị thống nhất, trên cơ sở bảo đảm bình ổn giá thực tế. Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, trên cơ sở khảo sát thực tế tới đây, các sở ngành, đơn vị khai thác liên quan sẽ bổ sung, hoàn chỉnh hướng hành trình phù hợp để đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch.

Trước đó, vào đầu tháng 3/2022, Sở Giao thông vận tải cũng đã chấp thuận đề xuất của Công ty TNHH Công Nghệ Xanh - Greenlines DP, Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc về việc khai thác vận tải hành khách bằng tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo và ngược lại.

Sau đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã kiến nghị Uỷ ban nhân dân TP.HCM có công văn đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sớm chỉ đạo huyện đảo Côn Đảo và các đơn vị điều động phương tiện thủy. Dự kiến mỗi ngày hai lượt được ra vào cảng đưa rước khách tại Côn Đảo và Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, tuyến tàu cao tốc Sài Gòn – Côn Đảo nhận được sự đón nhận của người dân bởi thuận tiện, giảm chi phí đi lại so với đường hàng không. Ngoài ra, sắp tới sân bay Côn Đảo sẽ tiến hành sửa chữa, nâng cấp nên việc sớm có tuyến tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo là rất cần thiết.

Lộ trình dự kiến, bắt đầu từ quận 1 (TP.HCM) đến Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu); thời gian di chuyển từ 5 - 6 giờ/chuyến. Giá vé dự kiến khoảng 900.000 đồng/lượt. Theo kế hoạch phát triển giao thông thủy của TP.HCM, sẽ có 10 tuyến vận tải thủy được triển khai thời gian tới.

Đến nay, TP.HCM đang có các tuyến tàu thủy cao tốc từ trung tâm thành phố đi huyện Cần Giờ (TP.HCM) và TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Lộ trình tuyến xuất phát tại bến Bạch Đằng (quận 1) đi bến Thạnh An (Cần Giờ), sau đó tiếp tục đến Hồ Mây (TP. Vũng Tàu).

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.