Đề xuất mức giá điện ưu tiên cho người sử dụng xe điện

Hoàng Lâm
Góp ý Dự thảo Quyết định của Thủ tướng về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có đề xuất ưu tiên giá điện thấp hơn cho xe điện, nhằm khuyến khích sử dụng loại phương tiện này.
VCCI cho biết phương tiện giao thông chạy bằng điện đang được Nhà nước khuyến khích, nhờ giúp giảm ô nhiễm không khí tại các đô thị. Tuy nhiên, hiện nay, các chủ phương tiện vẫn phải trả giá điện tương đối cao để có thể sạc pin.  
VCCI cho biết phương tiện giao thông chạy bằng điện đang được Nhà nước khuyến khích, nhờ giúp giảm ô nhiễm không khí tại các đô thị. Tuy nhiên, hiện nay, các chủ phương tiện vẫn phải trả giá điện tương đối cao để có thể sạc pin.  

Nếu sạc ở hộ gia đình thường sẽ phải trả tiền điện với giá khoảng 3.100-3.200 đồng/kWh; các điểm dịch vụ cũng thường thu ở mức giá hơn 3.100 đồng/kWh do giá mua điện đầu vào ở mức cao. Với cơ chế giá như vậy chưa giúp khuyến khích sử dụng xe điện cũng như chưa góp phần điều chỉnh hành vi của người dùng để thay đổi giờ sạc điện vào những khung giờ thấp điểm.

Cơ quan này cũng góp ý đề nghị ưu tiên mức giá điện thấp hơn cho nhóm khách hàng sử dụng điện cho phương tiện giao thông nhằm khuyến khích loại phương tiện này.

Cụ thể, giá điện của nhóm khách hàng này, sẽ được chia theo giờ cao điểm, thấp điểm và trung bình. Biện pháp này nhằm khuyến khích người dân điều chỉnh giờ sạc pin vào những giờ thấp điểm.

Có thể áp dụng cơ chế giá điện hai thành phần (giá công suất và giá điện năng) cho nhóm khách hàng này. Biện pháp này vừa giúp hạn chế những khách hàng yêu cầu mắc đường dây cho xe điện nhưng không sử dụng, đồng thời có tác dụng tuyên truyền, phổ biến để người dân làm quen với hình thức giá điện hai thành phần.

Theo VCCI, bản thuyết minh của cơ quan soạn thảo đưa nhận định rằng việc triển khai cơ chế giá điện hai thành phần chưa đạt được bước tiến kể từ khi ban hành Quyết định 28/2014/QĐ-TTg.

Việc áp dụng cơ chế giá điện hai thành phần (giá công suất và giá điện năng) là hướng đi đúng đắn và cần được đẩy mạnh. VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo quy định cụ thể hơn về cơ chế giá điện hai thành phần. Giao cho Bộ Công Thương quy định chi tiết về lộ trình thí điểm cơ chế giá điện hai thành phần.

Tại những khu vực cho phép thí điểm, khách hàng có quyền lựa chọn cơ chế giá (theo cơ chế thông thường hoặc cơ chế hai thành phần) khi giao kết hợp đồng mua bán điện.

Quy định như vậy sẽ giúp cho quá trình thực thi được đẩy mạnh, tránh điểm nghẽn về cơ sở pháp lý khi một số công ty điện lực có đủ khả năng để triển khai.

Tin mới

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Auto vừa chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam là Geely Monjaro – mẫu SUV cỡ D và Geely EX5 – mẫu xe điện đô thị, hướng tới lễ ra mắt vào ngày 16/7/2025. Đây là bước tiến tiếp theo trong hành trình mở rộng danh mục sản phẩm và chinh phục người tiêu dùng Việt Nam của Geely Việt Nam.
Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.