Đến lượt Suzuki dính bê bối về khả năng tiết kiệm nhiên liệu

Diệp Vũ
“Lời thú tội” của Suzuki đánh dấu sự loang rộng của một vụ bê bối trong ngành ôtô Nhật bắt nguồn với Mitsubishi
Suzuki hiện có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 11,5 tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu công ty này đã giảm 31%.
Suzuki hiện có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 11,5 tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu công ty này đã giảm 31%.
Cổ phiếu hãng xe Nhật Suzuki Motor Corp. lao dốc chóng mặt sau khi hãng này cho biết đã sử dụng một biện pháp thiếu chính xác để thử nghiệm khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe do hãng sản xuất. “Lời thú tội” này của Suzuki đánh dấu sự loang rộng của một vụ bê bối trong ngành ôtô Nhật bắt nguồn với Mitsubishi.

Theo tin từ Bloomberg, phát ngôn viên Hidehiro Hirano của Suzuki nói rằng Chủ tịch hãng là ông Osamu Suzuki sẽ báo cáo vấn đề lên Bộ Giao thông Nhật Bản trong ngày 18/5.

Giá cổ phiếu của Suzuki đã có thời điểm sụt 15% vào buổi trưa nay theo giờ Tokyo, mức giảm mạnh nhất trong một phiên giao dịch trong vòng 16 năm qua. Vào lúc 1h30 chiều theo giờ địa phương, giá cổ phiếu Suzuki giảm 12% so với đóng cửa phiên trước.

Suzuki hiện có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 11,5 tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu công ty này đã giảm 31%.

“Ấn tượng là rất xấu, đặc biệt khi thị trường đã trở nên đặc biệt lo ngại sau vụ bê bối ở Mitsubishi”, nhà phân tích Koji Endo thuộc công ty Advanced Research Japan, nhận định. “Cho dù Suzuki có không thao túng các dữ liệu, thì đây vẫn là tin xấu”.

Suzuki là nhà sản xuất ôtô đầu tiên thừa nhận có thể đã làm sai sau khi Bộ Giao thông Nhật yêu cầu các hãng xe tiến hành điều tra nội bộ kể từ sau vụ bê bối ở Mitsubishi bị đưa ra ánh sáng vào tháng trước.

Mitsubishi Motors đã “nói quá” tới 10% về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của 4 mẫu xe mini do hãng sản xuất. Ngoài ra, hãng còn thao túng các dữ liệu liên quan đến các mẫu xe này. Hiện Mitsubishi đang điều tra về việc sử dụng phương pháp kiểm tra thiếu chính xác đối với các mẫu xe khác sản xuất từ năm 1991.

Trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2016, sản lượng toàn cầu của Suzuki giảm 3%, còn 2,95 triệu xe. Suzuki đã giảm sản lượng xe sản xuất tại Nhật 13 tháng liên tiếp. Trong tài khóa vừa qua, sản lượng xe của hãng tại thị trường nội địa giảm 18%.

Hãng tin Nikkei sáng 18/5 nói rằng Giám đốc điều hành (CEO) Mitsubishi là ông Tetsuro Aikawa đã từ chức.
 
Ông Suzuki, 86 tuổi, đã chuyển giao cương vị CEO của hãng này cho con trai là Toshihiro vào tháng 6 năm ngoái, sau 37 năm điều hành hãng. Ông Suzuki hiện giữ cương vị Chủ tịch hãng.

Tin mới

Chủ tịch VinFast đặt mục tiêu giao 100.000 xe điện năm 2024

Chủ tịch VinFast đặt mục tiêu giao 100.000 xe điện năm 2024

VinFast Auto Ltd. Vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của Quý 4 và cả năm 2023, kết thúc vào ngày 31/12/2023. Nói về kết quả kinh doanh của VinFast trong năm 2023, bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị VinFast, cho biết: "Năm 2023 là một năm thành công với rất nhiều cột mốc đầu tiên của VinFast, đỉnh điểm là sự kiện niêm yết trên sàn Mỹ. Chúng tôi đã ra mắt những sản phẩm mới thú vị, mở rộng mạng lưới phân phối, củng cố vị thế tại các thị trường hiện có và khai mở cơ hội tại những thị trường tiềm năng quan trọng.
Doanh nghiệp ô tô Hàn Quốc “đứng ngồi không yên” về đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ

Doanh nghiệp ô tô Hàn Quốc “đứng ngồi không yên” về đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ

Mỹ và Hàn Quốc đã xích lại gần nhau hơn khi cả hai nước tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Bắc Kinh trong lĩnh vực công nghệ xanh và chip. Mỹ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành thị trường xuất khẩu hàng đầu của Hàn Quốc vào năm ngoái lần đầu tiên kể từ đầu những năm 2000, trong khi các công ty Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất trong lĩnh vực bán dẫn và công nghệ sạch của Mỹ.
Khởi đầu thiếu suôn sẻ của thị trường ô tô Việt năm 2024

Khởi đầu thiếu suôn sẻ của thị trường ô tô Việt năm 2024

Thị trường ô tô Việt Nam chưa thể xác lập xu hướng phục hồi như kỳ vọng trước đó do doanh số bán hàng vẫn ở mức thấp, lượng hàng tồn kho ngày càng gia tăng và tâm lý tiêu dùng chưa được cải thiện. Dự báo năm 2024 sẽ tiếp tục là giai đoạn đầy khó khăn, thử thách.
Làm thế nào taxi bay có thể trở thành xu hướng của tương lai?

Làm thế nào taxi bay có thể trở thành xu hướng của tương lai?

Khi bạn đang bị mắc kẹt trên xa lộ, có thứ gì đó trên bầu trời khiến bạn chú ý. Đó không phải là chiếc máy bay của bạn khởi hành mà không có bạn. Đó không phải là một máy truyền tin đưa tin về vùng đất rộng lớn. Đó là một chiếc… taxi hàng không.