Đến lượt Suzuki dính bê bối về khả năng tiết kiệm nhiên liệu

Diệp Vũ
“Lời thú tội” của Suzuki đánh dấu sự loang rộng của một vụ bê bối trong ngành ôtô Nhật bắt nguồn với Mitsubishi
Suzuki hiện có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 11,5 tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu công ty này đã giảm 31%.
Suzuki hiện có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 11,5 tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu công ty này đã giảm 31%.
Cổ phiếu hãng xe Nhật Suzuki Motor Corp. lao dốc chóng mặt sau khi hãng này cho biết đã sử dụng một biện pháp thiếu chính xác để thử nghiệm khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe do hãng sản xuất. “Lời thú tội” này của Suzuki đánh dấu sự loang rộng của một vụ bê bối trong ngành ôtô Nhật bắt nguồn với Mitsubishi.

Theo tin từ Bloomberg, phát ngôn viên Hidehiro Hirano của Suzuki nói rằng Chủ tịch hãng là ông Osamu Suzuki sẽ báo cáo vấn đề lên Bộ Giao thông Nhật Bản trong ngày 18/5.

Giá cổ phiếu của Suzuki đã có thời điểm sụt 15% vào buổi trưa nay theo giờ Tokyo, mức giảm mạnh nhất trong một phiên giao dịch trong vòng 16 năm qua. Vào lúc 1h30 chiều theo giờ địa phương, giá cổ phiếu Suzuki giảm 12% so với đóng cửa phiên trước.

Suzuki hiện có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 11,5 tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu công ty này đã giảm 31%.

“Ấn tượng là rất xấu, đặc biệt khi thị trường đã trở nên đặc biệt lo ngại sau vụ bê bối ở Mitsubishi”, nhà phân tích Koji Endo thuộc công ty Advanced Research Japan, nhận định. “Cho dù Suzuki có không thao túng các dữ liệu, thì đây vẫn là tin xấu”.

Suzuki là nhà sản xuất ôtô đầu tiên thừa nhận có thể đã làm sai sau khi Bộ Giao thông Nhật yêu cầu các hãng xe tiến hành điều tra nội bộ kể từ sau vụ bê bối ở Mitsubishi bị đưa ra ánh sáng vào tháng trước.

Mitsubishi Motors đã “nói quá” tới 10% về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của 4 mẫu xe mini do hãng sản xuất. Ngoài ra, hãng còn thao túng các dữ liệu liên quan đến các mẫu xe này. Hiện Mitsubishi đang điều tra về việc sử dụng phương pháp kiểm tra thiếu chính xác đối với các mẫu xe khác sản xuất từ năm 1991.

Trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2016, sản lượng toàn cầu của Suzuki giảm 3%, còn 2,95 triệu xe. Suzuki đã giảm sản lượng xe sản xuất tại Nhật 13 tháng liên tiếp. Trong tài khóa vừa qua, sản lượng xe của hãng tại thị trường nội địa giảm 18%.

Hãng tin Nikkei sáng 18/5 nói rằng Giám đốc điều hành (CEO) Mitsubishi là ông Tetsuro Aikawa đã từ chức.
 
Ông Suzuki, 86 tuổi, đã chuyển giao cương vị CEO của hãng này cho con trai là Toshihiro vào tháng 6 năm ngoái, sau 37 năm điều hành hãng. Ông Suzuki hiện giữ cương vị Chủ tịch hãng.

Tin mới

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Với sự thành công vang dội của Tesla và sự ra mắt nhanh chóng của các mẫu xe điện cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu, việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng sạch hơn là điều chắc chắn. Công nghệ ô tô đã sẵn sàng, cũng như công nghệ cần thiết để sạc điện an toàn cho phương tiện ở nhà và trên đường. Tuy nhiên, nguyên liệu để chế tạo xe điện, đặc biệt là pin EV là vấn đề còn nhiều dấu hỏi.
EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.