Đến lượt Suzuki dính bê bối về khả năng tiết kiệm nhiên liệu

Diệp Vũ
“Lời thú tội” của Suzuki đánh dấu sự loang rộng của một vụ bê bối trong ngành ôtô Nhật bắt nguồn với Mitsubishi
Suzuki hiện có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 11,5 tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu công ty này đã giảm 31%.
Suzuki hiện có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 11,5 tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu công ty này đã giảm 31%.
Cổ phiếu hãng xe Nhật Suzuki Motor Corp. lao dốc chóng mặt sau khi hãng này cho biết đã sử dụng một biện pháp thiếu chính xác để thử nghiệm khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe do hãng sản xuất. “Lời thú tội” này của Suzuki đánh dấu sự loang rộng của một vụ bê bối trong ngành ôtô Nhật bắt nguồn với Mitsubishi.

Theo tin từ Bloomberg, phát ngôn viên Hidehiro Hirano của Suzuki nói rằng Chủ tịch hãng là ông Osamu Suzuki sẽ báo cáo vấn đề lên Bộ Giao thông Nhật Bản trong ngày 18/5.

Giá cổ phiếu của Suzuki đã có thời điểm sụt 15% vào buổi trưa nay theo giờ Tokyo, mức giảm mạnh nhất trong một phiên giao dịch trong vòng 16 năm qua. Vào lúc 1h30 chiều theo giờ địa phương, giá cổ phiếu Suzuki giảm 12% so với đóng cửa phiên trước.

Suzuki hiện có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 11,5 tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu công ty này đã giảm 31%.

“Ấn tượng là rất xấu, đặc biệt khi thị trường đã trở nên đặc biệt lo ngại sau vụ bê bối ở Mitsubishi”, nhà phân tích Koji Endo thuộc công ty Advanced Research Japan, nhận định. “Cho dù Suzuki có không thao túng các dữ liệu, thì đây vẫn là tin xấu”.

Suzuki là nhà sản xuất ôtô đầu tiên thừa nhận có thể đã làm sai sau khi Bộ Giao thông Nhật yêu cầu các hãng xe tiến hành điều tra nội bộ kể từ sau vụ bê bối ở Mitsubishi bị đưa ra ánh sáng vào tháng trước.

Mitsubishi Motors đã “nói quá” tới 10% về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của 4 mẫu xe mini do hãng sản xuất. Ngoài ra, hãng còn thao túng các dữ liệu liên quan đến các mẫu xe này. Hiện Mitsubishi đang điều tra về việc sử dụng phương pháp kiểm tra thiếu chính xác đối với các mẫu xe khác sản xuất từ năm 1991.

Trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2016, sản lượng toàn cầu của Suzuki giảm 3%, còn 2,95 triệu xe. Suzuki đã giảm sản lượng xe sản xuất tại Nhật 13 tháng liên tiếp. Trong tài khóa vừa qua, sản lượng xe của hãng tại thị trường nội địa giảm 18%.

Hãng tin Nikkei sáng 18/5 nói rằng Giám đốc điều hành (CEO) Mitsubishi là ông Tetsuro Aikawa đã từ chức.
 
Ông Suzuki, 86 tuổi, đã chuyển giao cương vị CEO của hãng này cho con trai là Toshihiro vào tháng 6 năm ngoái, sau 37 năm điều hành hãng. Ông Suzuki hiện giữ cương vị Chủ tịch hãng.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.