"Điểm mặt" hơn 30 tên miền mạo danh 5 ngân hàng lớn ở Việt Nam với mục đích lừa đảo

Nhĩ Anh
Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam vừa phát đi cảnh báo người dùng về tình trạng lừa đảo qua tin nhắn mạo danh ngân hàng lại tiếp diễn với mức độ liên tục trong thời gian gần đây...
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, theo ghi nhận phản ánh của nhiều người dân đến hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (qua đầu số 5656) của Cục An toàn thông tin, thời gian gần đây hiện tượng phát tán tin nhắn SMS lừa đảo người dùng truy cập vào các trang web giả mạo các ngân hàng lại tiếp diễn phức tạp.

Đối tượng lừa đảo không chỉ sử dụng nhiều đầu số di động, mà còn fake SMS Brandname (tin nhắn thương hiệu) gửi tin nhắn giả mạo để thực hiện thủ đoạn lừa đảo.

Tin nhắn mạo danh ngân hàng VPBANK và SCB
Tin nhắn mạo danh ngân hàng VPBANK và SCB

Các tin nhắn giả mạo này thường được gắn nội dung về việc thông báo tài khoản của khách hàng đã bị khóa hoặc đã đăng nhập ở một thiết bị khác, thông báo về đăng ký dịch vụ mới, tài khoản bị trừ tiền… với đường dẫn đính kèm yêu cầu người dùng nhập user/mật khẩu/OTP để làm theo hướng dẫn.

Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam đã chỉ ra hơn 30 tên miền giả mạo các ngân hàng như: ACB, MSB, SCB, VPBank, TPBank. Trong số này, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài gòn- SCB bị giả mạo nhiều nhất (14 tên miền); Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng- VPBANK có 9 tên miền; Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu- ACB có 7 tên miền giả mạo…

"Điểm mặt" hơn 30 tên miền mạo danh 5 ngân hàng lớn ở Việt Nam với mục đích lừa đảo - Ảnh 1
Nhận diện hàng loạt tên miền giả mạo các ngân hàng
Nhận diện hàng loạt tên miền giả mạo các ngân hàng

Để không bị sập bẫy các đối tượng lừa đảo, các chuyên gia Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo người dùng khi nhận được các tin nhắn, cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn; đồng thời cần truy cập website chính thức của các ngân hàng để xác nhận thông tin.

Người dùng cũng cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Bên cạnh đó cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lý vi phạm theo quy định.

Liên quan đến vấn nạn lừa đảo này, Trung tâm Giám sát an toàn thông tin mạng quốc gia cũng đã cung cấp tính năng mới “Tra cứu tài khoản” trên hệ thống Tín nhiệm mạng (tinnhiemmang.vn), cho phép người dùng tra cứu một tài khoản ngân hàng là lừa đảo hay an toàn.

Tin mới

Ngành ô tô thế giới “hoảng loạn” vì tình trạng tắc nghẽn đất hiếm

Ngành ô tô thế giới “hoảng loạn” vì tình trạng tắc nghẽn đất hiếm

Đất hiếm rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô vì chúng được sử dụng trong nam châm vĩnh cửu trong động cơ xe điện cũng như các thành phần khác có trong tất cả các loại ô tô. Trung Quốc, quốc gia thống trị nguồn cung và chế biến vật liệu, đã thắt chặt kiểm soát xuất khẩu vào tháng 4 vừa qua để ứng phó với cuộc chiến thuế quan leo thang của Mỹ khiến ngành ô tô toàn cầu rơi vào tình thế khó khăn.
#Auto Biz: Cuộc chiến giảm giá xe điện – Từ vấn đề BYD tới hệ luỵ sâu rộng cả ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

#Auto Biz: Cuộc chiến giảm giá xe điện – Từ vấn đề BYD tới hệ luỵ sâu rộng cả ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

Giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghiệp ô tô điện, BYD – ông lớn xe điện hàng đầu Trung Quốc – đã khiến cả thị trường “náo loạn” khi tung chương trình giảm giá sâu tới 34% trên hơn 20 mẫu xe. Động thái quyết liệt này không chỉ là để dọn hàng tồn kho, gạt thêm miếng bánh thị phần về tay mình, mà còn đặt nền móng cho một cuộc chiến giá khốc liệt nhất lịch sử ngành ô tô Trung Quốc, với hệ lụy sâu rộng và khó lường cho tương lai ngành xe điện thế giới.
1/3 hãng ô tô Trung Quốc chìm trong khủng hoảng thanh khoản

1/3 hãng ô tô Trung Quốc chìm trong khủng hoảng thanh khoản

Bắc Kinh đã phải hành động để giảm bớt căng thẳng của cuộc chiến giá cả gây thiệt hại với các nhà sản xuất ô tô bị ép phải thanh toán hóa đơn trong vòng 60 ngày. Theo tính toán của các chuyên gia tài chính tờ Financial Times dựa trên các báo cáo tài chính gần đây nhất, các khoản nợ hiện tại đã vượt quá tài sản hiện tại tại hơn 1/3 các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc niêm yết công khai vào cuối năm ngoái.