Điều gì khiến khách hàng ôtô Việt Nam hài lòng nhất?

An Nhi
Lái thử xe là một yếu tố đặc biệt quan trọng giúp các khách hàng tại Việt Nam hài lòng với các nhà cung cấp ôtô
Nghiên cứu cũng cho thấy một mối tương quan chặt chẽ giữa sự hài lòng 
của khách hàng với việc mua xe mới và trải nghiệm giao nhận xe, và lòng 
trung thành trong tương lai của khách hàng và sự ủng hộ hướng tới đại lý
 và thương hiệu của họ.
Nghiên cứu cũng cho thấy một mối tương quan chặt chẽ giữa sự hài lòng của khách hàng với việc mua xe mới và trải nghiệm giao nhận xe, và lòng trung thành trong tương lai của khách hàng và sự ủng hộ hướng tới đại lý và thương hiệu của họ.
Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường J.D. Power Asia Pacific có trụ sở tại Singapore, lái thử xe là một yếu tố đặc biệt quan trọng giúp các khách hàng tại Việt Nam hài lòng với các nhà cung cấp ôtô.

Kết quả nghiên cứu năm 2013 của J.D. Power cho biết, 36% người mua xe mới đã thực sự tham gia lái thử xe và chỉ có 73% những người mua xe được mời lái thử bởi các đại lý, giảm 7% so với năm 2012. Sự hài lòng tổng thể với kinh nghiệm mua xe là 852 điểm (thang điểm 1.000) trong số những người mua được mời lái thử, cao hơn trong số những người đã không được mời lái thử 8 điểm.

“Trong số những người mua xe mới đã sở hữu một chiếc xe, việc lái thử xe thậm chí còn quan trọng hơn, với sự hài lòng tổng thể của khách hàng nhận được lời mời (869) cao hơn 19 điểm so với mức trung bình trong ngành”, bản thông cáo vừa được tổ chức này phát đi cho biết.

Cũng theo nghiên của J.D. Power, thời gian trung bình để khách hàng lái thử xe là 17 phút trong năm 2013, giảm 2 phút so với năm 2012 và giảm 4 phút so với năm 2011.

“Điều quan trọng là các đại lý khuyến khích khách hàng lái thử chiếc xe mới của họ để làm quen với các tính năng và lợi ích của xe. Lái xe thử là một cơ hội tuyệt vời cho các nhân viên bán hàng để chứng minh và làm nổi bật các tính năng của chiếc xe đối với khách hàng, trả lời bất cứ thắc mắc mà khách hàng có thể có và giúp phân biệt thương hiệu mà họ đang bán với những đối thủ cạnh tranh”, ông Rajeev Nair, giám đốc J.D. Power châu Á Thái Bình Dương, chia sẻ.

Đây là năm thứ 5 J.D. Power tiến hành nghiên cứu mức độ hài lòng đối với khách hàng ôtô tại thị trường Việt Nam (SSI). Hoạt động nghiên cứu dựa trên 7 yếu tố trong trải nghiệm mua xe mới. Xếp theo thứ tự quan trọng, 7 yếu tố lần lượt là: quá trình giao hàng (29%), thời gian giao hàng (17%), bắt đầu bán hàng (15%), các thủ tục giấy tờ (11%), người bán hàng (11%), các trang thiết bị tại đại lý (10%) và thoả thuận mua xe (7%).

Kết quả hoạt động SSI được báo cáo bằng thang điểm dựa trên thang 1.000 điểm, trong đó điểm số SSI cao hơn thể hiện sự hài lòng lớn hơn với việc mua bán một chiếc xe mới và với quá trình giao hàng. Điểm số trung bình cho sự hài lòng tổng thể trong năm 2013 là 850 điểm, tăng 4 điểm so với năm 2012.

Cụ thể, theo nghiên cứu dựa trên 7 yếu tố kể trên, với 84% khác mua xe mới tại Việt Nam là người mua chiếc xe mới lần đầu tiên.

Trong khi đó, báo cáo cũng cho rằng, bạn bè và gia đình luôn là nguồn tham khảo thông tin phổ biến nhất cho người mua sắm xe mới (chiếm 89%). Tuy nhiên, 78% người mua xe mới tại Việt Nam sử dụng Internet để nghiên cứu các thông tin về dòng xe, đời xe, tăng từ 61 % so với năm 2012.

Trong số sáu thương hiệu được xếp hạng trong nghiên cứu này, Hyundai xếp hạng cao nhất trong sự hài lòng tổng thể với số điểm là 856, tăng 8 điểm so với năm 2012. Honda ở vị trí thứ 2 với 853 điểm và Toyota đứng thứ 3 với 852 điểm

Kết quả nghiên cứu năm 2013 được J. D. Power thực hiện dựa trên phản hồi từ 922 chủ sở hữu xe mới, đã mua xe của họ giữa tháng 10/2012 và tháng 7/2013. Nghiên cứu này được thực hiện trong khoảng giữa tháng 5 và tháng 8/2013 và đo lường mức độ hài lòng của các chủ xe mới đối với quá trình mua xe và kinh nghiệm giao hàng từ đại lý ủy quyền tại Việt Nam.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Hình thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline), là mô hình kinh doanh dịch chuyển từ offline (cửa hàng thực tế hay cửa hàng vật lý) đến online (cửa hàng trực tuyến, shop online, cửa hàng trên mạng internet). Hình thức này trên thế giới không phải mới, tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian gần đây, trong bối cảnh kinh tế đang nhiều bất ổn, một số hãng xe đã tìm hướng đi mới nhằm thay đổi mô hình truyền thống.