Độ mâm: Một số khái niệm nên biết
Một số khái niệm bạn nên biết trước khi trang bị cho chiếc xe của mình một bộ mâm, lốp mới để đảm bảo khả năng vận hành ổn định
Tiếp theo một số lời khuyên về việc có nên độ mâm cho xe hay không, bài viết này VnEconomy xin giới thiệu thêm một số khái niệm xung quanh việc độ mâm nhằm giúp độc giả có được cái nhìn toàn diện hơn.
Bên cạnh việc chọn sản phẩm uy tín, rõ nguồn gốc, có một số khái niệm cơ bản bạn nên biết trước khi trang bị cho "người bạn bốn bánh" của mình một bộ mâm, lốp mới để đảm bảo sức khỏe cũng như khả năng vận hành ổn định của xe.
Đường kính mâm (Wheel Diameter): Chỉ số này được tính bằng đơn vị inch và cũng được điều chỉnh tăng lên theo từng inch một, ví dụ từ mâm 15" lên 16", 17",.. 22"... Có một số loại mâm có đường kính lẻ như 16,5’’ nhưng nhìn chung là hiếm.
Độ rộng của mâm (Wheel Width): Là khoảng cách giữa hai mép ngoài của mâm. Kích thước này thường tăng lên theo từng 1/2" (tức là 7.5", 8").
Wheel Center: Là đường chính giữa của mâm tính theo độ rộng.
Offset: Là khoảng cách từ đường chính giữa mâm đến bề mặt tiếp xúc của mâm với trục bánh xe, chỉ số này được tính bằng đơn vị milimet. Đây là chỉ số rất quan trọng khi nâng cấp mâm lốp.
Nếu Offset = 0 (Zero Offset), nghĩa là bề mặt tiếp xúc giữa mâm và trục bánh xe nằm trên đường chính giữa mâm, loại mâm có Offset = 0 thường được sử dụng cho các mẫu xe SUV. Nếu Offset < 0, hay còn gọi Offset âm nghĩa là bề mặt tiếp xúc ở phía sau (hay ở bên trong) đường chính giữa mâm. Các loại mâm Offset âm phù hợp với các xe chuyển động cầu sau, xe địa hình, việt dã cần lốp xe rộng. Và với Offset âm, lốp xe thường chìa ra bên ngoài lồng chắn bùn.
Nếu Offset > 0 hay còn gọi là Offset dương, thì bề mặt tiếp xúc ở phía trước (hay ở bên ngoài) đường chính giữa mâm. Các mâm loại này thường thấy trên các xe chuyển động cầu trước.
Backspacing: Khoảng cách từ bề mặt tiếp xúc đến mép phía trong của mâm. Con số này có quan hệ chặt chẽ với offset (không cần đo cũng có thể tính gần đúng chỉ số backspacing với công thức [Độ rộng mâm/2] + [Offset] + [khoảng 1/4"]).
Centerbore: Centerbore của mâm là kích thước lỗ trống phía sau của mâm giúp đặt mâm ngay ngắn vào trục bánh xe. Lỗ trống này được tiện chính xác để vừa khít vào trục bánh xe giúp bánh ngay ngắn, giảm thiểu nguy cơ rung lắc.
Bolt Circle: Vòng bulông, còn được gọi là PCD (Pattern Circle Diameter). Vòng bulông thể hiện đường kính của vòng tròn tưởng tượng đi qua điểm chính giữa của các lỗ lắp bulông.
Ngoài ra, bạn cũng nên quan tâm tới đường kính bánh xe và loại tắckê (số lỗ bắt tắckê để gắn bánh xe vào xe). Phần lớn các xe dùng loại tắckê 4 x 100 (4 lỗ, đường kính 100mm).
Bên cạnh việc chọn sản phẩm uy tín, rõ nguồn gốc, có một số khái niệm cơ bản bạn nên biết trước khi trang bị cho "người bạn bốn bánh" của mình một bộ mâm, lốp mới để đảm bảo sức khỏe cũng như khả năng vận hành ổn định của xe.
Đường kính mâm (Wheel Diameter): Chỉ số này được tính bằng đơn vị inch và cũng được điều chỉnh tăng lên theo từng inch một, ví dụ từ mâm 15" lên 16", 17",.. 22"... Có một số loại mâm có đường kính lẻ như 16,5’’ nhưng nhìn chung là hiếm.
Độ rộng của mâm (Wheel Width): Là khoảng cách giữa hai mép ngoài của mâm. Kích thước này thường tăng lên theo từng 1/2" (tức là 7.5", 8").
Wheel Center: Là đường chính giữa của mâm tính theo độ rộng.
Offset: Là khoảng cách từ đường chính giữa mâm đến bề mặt tiếp xúc của mâm với trục bánh xe, chỉ số này được tính bằng đơn vị milimet. Đây là chỉ số rất quan trọng khi nâng cấp mâm lốp.
Nếu Offset = 0 (Zero Offset), nghĩa là bề mặt tiếp xúc giữa mâm và trục bánh xe nằm trên đường chính giữa mâm, loại mâm có Offset = 0 thường được sử dụng cho các mẫu xe SUV. Nếu Offset < 0, hay còn gọi Offset âm nghĩa là bề mặt tiếp xúc ở phía sau (hay ở bên trong) đường chính giữa mâm. Các loại mâm Offset âm phù hợp với các xe chuyển động cầu sau, xe địa hình, việt dã cần lốp xe rộng. Và với Offset âm, lốp xe thường chìa ra bên ngoài lồng chắn bùn.
Nếu Offset > 0 hay còn gọi là Offset dương, thì bề mặt tiếp xúc ở phía trước (hay ở bên ngoài) đường chính giữa mâm. Các mâm loại này thường thấy trên các xe chuyển động cầu trước.
Backspacing: Khoảng cách từ bề mặt tiếp xúc đến mép phía trong của mâm. Con số này có quan hệ chặt chẽ với offset (không cần đo cũng có thể tính gần đúng chỉ số backspacing với công thức [Độ rộng mâm/2] + [Offset] + [khoảng 1/4"]).
Centerbore: Centerbore của mâm là kích thước lỗ trống phía sau của mâm giúp đặt mâm ngay ngắn vào trục bánh xe. Lỗ trống này được tiện chính xác để vừa khít vào trục bánh xe giúp bánh ngay ngắn, giảm thiểu nguy cơ rung lắc.
Bolt Circle: Vòng bulông, còn được gọi là PCD (Pattern Circle Diameter). Vòng bulông thể hiện đường kính của vòng tròn tưởng tượng đi qua điểm chính giữa của các lỗ lắp bulông.
Ngoài ra, bạn cũng nên quan tâm tới đường kính bánh xe và loại tắckê (số lỗ bắt tắckê để gắn bánh xe vào xe). Phần lớn các xe dùng loại tắckê 4 x 100 (4 lỗ, đường kính 100mm).