Độ mâm: Một số khái niệm nên biết

Khánh Huyền
Một số khái niệm bạn nên biết trước khi trang bị cho chiếc xe của mình một bộ mâm, lốp mới để đảm bảo khả năng vận hành ổn định
Đường kính, offset (ký hiệu là ET), backspacing… là các khái niệm chính liên quan tới mâm lốp mà bạn nên tìm hiểu - Ảnh:Bobi.
Đường kính, offset (ký hiệu là ET), backspacing… là các khái niệm chính liên quan tới mâm lốp mà bạn nên tìm hiểu - Ảnh:Bobi.
Tiếp theo một số lời khuyên về việc có nên độ mâm cho xe hay không, bài viết này VnEconomy xin giới thiệu thêm một số khái niệm xung quanh việc độ mâm nhằm giúp độc giả có được cái nhìn toàn diện hơn.

Bên cạnh việc chọn sản phẩm uy tín, rõ nguồn gốc, có một số khái niệm cơ bản bạn nên biết trước khi trang bị cho "người bạn bốn bánh" của mình một bộ mâm, lốp mới để đảm bảo sức khỏe cũng như khả năng vận hành ổn định của xe.

Đường kính mâm (Wheel Diameter): Chỉ số này được tính bằng đơn vị inch và cũng được điều chỉnh tăng lên theo từng inch một, ví dụ từ mâm 15" lên 16", 17",.. 22"... Có một số loại mâm có đường kính lẻ như 16,5’’ nhưng nhìn chung là hiếm.
 
Độ rộng của mâm (Wheel Width):  Là khoảng cách giữa hai mép ngoài của mâm. Kích thước này thường tăng lên theo từng 1/2" (tức là 7.5", 8").
 
Wheel Center: Là đường chính giữa của mâm tính theo độ rộng.
 
Offset: Là khoảng cách từ đường chính giữa mâm đến bề mặt tiếp xúc của mâm với trục bánh xe, chỉ số này được tính bằng đơn vị milimet. Đây là chỉ số rất quan trọng khi nâng cấp mâm lốp.

Nếu Offset = 0 (Zero Offset), nghĩa là bề mặt tiếp xúc giữa mâm và trục bánh xe nằm trên đường chính giữa mâm, loại mâm có Offset = 0 thường được sử dụng cho các mẫu xe SUV. Nếu Offset < 0, hay còn gọi Offset âm nghĩa là bề mặt tiếp xúc ở phía sau (hay ở bên trong) đường chính giữa mâm. Các loại mâm Offset âm phù hợp với các xe chuyển động cầu sau, xe địa hình, việt dã cần lốp xe rộng. Và với Offset âm, lốp xe thường chìa ra bên ngoài lồng chắn bùn.

Nếu Offset > 0 hay còn gọi là Offset dương, thì bề mặt tiếp xúc ở  phía trước (hay ở bên ngoài) đường chính giữa mâm. Các mâm loại này thường thấy trên các xe chuyển động cầu trước.  

Backspacing: Khoảng cách từ bề mặt tiếp xúc đến mép phía trong của mâm. Con số này có quan hệ chặt chẽ với offset (không cần đo cũng có thể tính gần  đúng chỉ số backspacing với công thức [Độ rộng mâm/2] + [Offset] + [khoảng 1/4"]).

Centerbore: Centerbore của mâm là kích thước lỗ trống phía sau của mâm giúp đặt mâm ngay ngắn vào trục bánh xe. Lỗ trống này được tiện chính xác để vừa khít vào trục bánh xe giúp bánh ngay ngắn, giảm thiểu nguy cơ rung lắc.

Bolt Circle: Vòng bulông, còn được gọi là PCD (Pattern Circle Diameter). Vòng bulông thể hiện đường kính của vòng tròn tưởng tượng đi qua điểm chính giữa của các lỗ lắp bulông.

Ngoài ra, bạn cũng nên quan tâm tới đường kính bánh xe và loại tắckê (số lỗ bắt tắckê để gắn bánh xe vào xe). Phần lớn các xe dùng loại tắckê 4 x 100 (4 lỗ, đường kính 100mm).

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.