Độ mâm, nên hay không?

Khánh Huyền
Độ mâm là lựa chọn được cho là đơn giản và thường xuyên của nhiều người khi muốn tạo cá tính cho "xế"
Độ mâm để thể hiện cá tính nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng và rõ nguồn gốc xuất xứ- Ảnh: Bobi
Độ mâm để thể hiện cá tính nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng và rõ nguồn gốc xuất xứ- Ảnh: Bobi
Bên cạnh đèn và lưới tản nhiệt, mâm lốp là một trong những chi tiết bắt mắt nhất trên "xế" của bạn. Chính vì thế, chơi hay độ mâm là lựa chọn được cho là đơn giản và thường xuyên của nhiều người. Tuy nhiên, trước khi quyết định, có một vài điều bạn nên cân nhắc.

Với không ít người, chỉ cần mâm đẹp, có vẻ vừa, giá hợp lý là “chơi”. Tuy nhiên, nếu không quan tâm tới xuất xứ, và một số đặc tính kỹ thuật của cả mâm lẫn lốp thì hậu quả sẽ là khó lường.

Trao đổi với phóng viên Vneconomy, hai chuyên gia kỹ thuật hàng đầu của cả hai hãng xe Audi và BMW tại Việt Nam đều lên tiếng cảnh báo về việc phải xem xét kỹ xuất xứ sản phẩm, trước khi quyết định thay mâm hay lốp vì trên mọi mẫu xe, mâm lốp đều có thiết kế độ sâu, đường kính và chất lượng thiết kế theo quy định để có thể đạt vận tốc tối đa cũng như đảm bảo an toàn khi có va chạm.

Độ mâm, nên hay không? - Ảnh 1
Mâm mới phải phù hợp với các đặc tính của chiếc xe đang sử dụng.

Vì thế, khi chọn mâm không rõ xuất xứ, chất lượng kém, mâm và lốp có nguy cơ bị vỡ, nứt trong quá trình sử dụng, đặc biệt khi di chuyển ở tốc độ cao. Trong trường hợp này, khả năng mất lái gây tai nạn là không tránh khỏi.

Chẳng hạn, loại mâm và lốp trên một chiếc xe thể thao như Ferrari được thiết kế để đạt vận tốc trên 240 km/h (tương xứng với khả năng vận hành của động cơ). Nếu bạn dùng loại lốp hoặc mâm cấp thấp hơn (chỉ chịu được vận tốc tối đa 160 km/h) thì khả năng tai nạn là rất cao.

Bên cạnh đó, khả năng mâm bị méo chỉ 2-3 tháng sau khi sử dụng, do nhận và chịu nhiệt từ phanh và ma sát mặt đường, cũng rất dễ xảy ra.

Vì thế, lời khuyên của hầu hết các chuyên gia là, đừng nên tham rẻ mà sử dụng đồ không rõ nguồn gốc. Với các dòng xe cao cấp, đắt tiền, việc dùng phụ kiện chính hãng gần như là bắt buộc, khi bạn muốn độ mâm lốp bởi tiêu chuẩn cho những dòng xe có khả năng vận hành cao rất khắt khe.

Với những dòng bình dân hơn, bạn có thể không cần dùng phụ kiện chính hãng, nhưng cũng nên chọn lựa các thương hiệu đồ chơi có nguồn gốc và uy tín. Vì thế, việc dành một chút thời gian để nghiên cứu, tìm kiếm thông tin kỹ thuật liên quan là cần thiết cho “sức khỏe” của xe và sự an toàn của chính bạn.

Độ mâm, nên hay không? - Ảnh 2
Biết rõ nguồn gốc xuất xứ là điều bắt buộc khi mua mâm mới để đảm bảo an toàn khi vận hành chiếc xe.

Các website của các CLB chơi xe lớn, các diễn đàn, các hãng xe độ trên thế giới và dĩ nhiên cả việc dạo quanh thị trường… là những kênh thông tin giúp bạn tham khảo trước khi đưa ra quyết định.

Kỳ 2: Khái niệm cần biết về kỹ thuật độ mâm.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.