Doanh nghiệp ô tô Hàn Quốc “đứng ngồi không yên” về đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ

Hoàng Lâm
Mỹ và Hàn Quốc đã xích lại gần nhau hơn khi cả hai nước tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Bắc Kinh trong lĩnh vực công nghệ xanh và chip. Mỹ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành thị trường xuất khẩu hàng đầu của Hàn Quốc vào năm ngoái lần đầu tiên kể từ đầu những năm 2000, trong khi các công ty Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất trong lĩnh vực bán dẫn và công nghệ sạch của Mỹ.
Doanh nghiệp ô tô Hàn Quốc “đứng ngồi không yên” về đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ - Ảnh 1

Nhưng đi kèm với sự gần gũi là xung đột, khi các quyết định được đưa ra ở một quốc gia sẽ định hình các sự kiện ở quốc gia kia. Động lực này đặc biệt rõ ràng trong ngành pin dành cho xe điện, khi các giám đốc điều hành và quan chức Hàn Quốc ngày càng lo ngại về sự thiếu rõ ràng từ các nhà hoạch định chính sách Mỹ trong việc thực thi Đạo luật Giảm lạm phát (IRA), đạo luật mang tính bước ngoặt về khí hậu của chính quyền Tổng thống Biden.

Các công ty Hàn Quốc là trung tâm trong nỗ lực của Mỹ nhằm thúc đẩy việc sử dụng xe điện. Theo SNE Research, các công ty Hàn Quốc đang chi hàng tỷ USD để xây dựng các nhà máy trên khắp nước Mỹ, là nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai với thị phần dự kiến là 18% vào năm 2025 - tương đương 60% thị phần không phải của Trung Quốc trên thế giới.

Hyundai và thương hiệu anh em với Kia đã cùng nhau vượt qua Ford và General Motors để giành vị trí thứ hai về doanh số bán xe điện tại Mỹ sau Tesla, với thị phần của họ sẽ tăng lên khi một nhà máy mới trị giá 7,6 tỷ USD ở bang Georgia bắt đầu sản xuất vào cuối năm nay.

Nhưng quyết định đầu tư của họ đã bị cản trở bởi sự chuẩn bị trước của Mỹ. Sau nhiều tháng trì hoãn, chính quyền Tổng thống Biden vào tháng 12 đã công bố dự thảo hướng dẫn về quy định đối với sự tham gia của Trung Quốc vào chuỗi cung ứng pin của Mỹ.

Nhưng 18 tháng sau khi IRA được thông qua, những người trong ngành cho biết các quy tắc vẫn còn mơ hồ và có thể thay đổi, khiến khó biết được công ty Trung Quốc nào và công ty Hàn Quốc được phép hợp tác với những điều kiện nào.

Với những hạn chế mới đối với sự tham gia của Trung Quốc có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2025, những người trong ngành lo lắng rằng thời gian không còn nhiều để các công ty sản xuất pin thực hiện các khoản đầu tư cần thiết để đủ điều kiện nhận các khoản tín dụng thuế quan trọng.

Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ có ít mẫu xe giá cả phải chăng hơn trên thị trường Mỹ, làm gián đoạn quá trình chuyển đổi xe điện.

Ross Gregory của công ty tư vấn New Electric Partners nhận định: “Sự chậm trễ của chính phủ Mỹ trong việc làm rõ việc giải thích các quy định của IRA đang kìm hãm ngành này và ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng. Các công ty Hàn Quốc và Nhật Bản cần chắc chắn về nguyên liệu thô và linh kiện nào tuân thủ”.

Những người thông cảm với tình thế khó xử mà các quan chức Mỹ phải đối mặt lưu ý rằng họ được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh việc áp dụng xe điện trong nước đồng thời giảm thiểu sự phụ thuộc vào Trung Quốc và cũng tạo ra việc làm trong ngành sản xuất của Mỹ, trước nhu cầu cạnh tranh từ các nhóm môi trường, liên đoàn lao động, những người theo chủ nghĩa diều hâu Trung Quốc.

Theo một quan chức Mỹ, chính quyền ban đầu đã sai lầm ở khía cạnh “linh hoạt”, chấp nhận những lo ngại của các quan chức Hàn Quốc và rằng các điều khoản lập pháp của IRA không thể hài hòa với các mục tiêu xanh của chính quyền.

Điều này bao gồm việc tạo ra kẽ hở mà những chiếc xe điện được lắp ráp ở nước ngoài thường không đủ điều kiện nhận tín dụng thuế IRA có thể làm như vậy nếu chúng được cho thuê thay vì bán cho người tiêu dùng.

Chính quyền Biden cũng phân loại lại các thành phần pin quan trọng như cực dương và cực âm để chúng có thể được sản xuất bên ngoài Bắc Mỹ.

Doanh nghiệp ô tô Hàn Quốc “đứng ngồi không yên” về đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ - Ảnh 2

Nhưng khi chính quyền Tổng thống Biden cuối cùng đưa ra hướng dẫn vào tháng 12 về điều mà họ coi là “thực thể nước ngoài cần quan tâm” bị loại khỏi các khoản tín dụng theo IRA, thì rõ ràng là đã có sự thay đổi trong suy nghĩ của họ.

Hướng dẫn không bao gồm sự từ bỏ được mong đợi nhiều đối với graphite được chế biến ở Trung Quốc, quốc gia thống trị chuỗi cung ứng toàn cầu đối với loại khoáng sản quan trọng này.

Theo Tim Bush, nhà phân tích pin tại UBS có trụ sở tại Seoul, trừ khi các quy tắc được sửa đổi trước khi chúng có hiệu lực vào năm tới, có thể sẽ không có phương tiện nào đủ điều kiện nhận tín dụng vào năm 2025. Bush cho biết: “Đây là một tình huống xấu nhất đối với ngành”.

Các quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng họ đang lắng nghe những lo ngại của Hàn Quốc và vẫn còn thời gian để tìm ra giải pháp. Nhưng theo một quan chức ngành công nghiệp pin Hàn Quốc, trừ khi các quy định cho phép các công ty Hàn Quốc đủ điều kiện nhận tín dụng thuế, nếu không pin do Mỹ sản xuất sẽ bị giảm giá bởi hàng nhập khẩu từ Trung Quốc rẻ hơn, làm suy yếu một trong những lý do cơ bản để thông qua IRA ngay từ đầu.

Tin mới

Blockchain đang cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Blockchain đang cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua quá trình chuyển đổi triệt để và công nghệ blockchain có tiềm năng mang lại hiệu quả và tăng cường tạo ra giá trị trên toàn bộ ngành, từ sản xuất ô tô đường trường tại nhà máy đến siêu xe thể thao cao cấp.